โพสต์แนะนำ

ประชาไท Prachatai.com

ประชาไท Prachatai.com พท.-ปชป จัดประชุมแก้ไขข้อบังคับพรรคฯ ส่วนรัฐบาลคสช. เตรียมฉีดเงินตำบลละ 5 แสน คพศ. ขอ ตร.เรียกตั...

ซิตี้แบงก์ ให้คุณสมัครบัตรเครดิต citibank ออนไลน์ ด้วยวิธีสมัครบัตรเครดิตง่ายๆ รู้ผลอนุมัตทันใจภายใน 5 วัน อยากทำบัตรเครดิตซิตี้แบงก์ สมัครออนไลน์ได้ทันทีที่นี่.

วันอาทิตย์ที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2553

สวนผักในบ้านฉัน | ทำความเข้าใจสันติวิธี | ข่าวกิจกรรม‏

จดหมายข่าวสุดซ่า wechange555.com

สวัสดีค่ะ (ขออภัยหากได้รับซ้ำนะคะ)

และแล้วก็มาถึงช่วงของการจัดประกวดสวนผักในบ้านฉัน ปีนี้จัดขึ้นเป็นปีที่ ๒ แล้ว การจัดประกวด ไม่ได้เน้นความสวยงาม แต่เน้นการใช้ประโยชน์ตามวิถีการกินเปลี่ยนโลก คือการกินอาหารที่รักษาชีวิตเราและโลกไปด้วยกัน ดังนั้น เกณฑ์การตัดสินจะเกี่ยวข้องกับการปลูกที่ใช้สารเคมีน้อยที่สุด เกิดประโยชน์ต่อตนเองและชุมชน

ทั้งนี้ การจัดประกวด ไม่ได้มุ่งแข่งขันชิงชัย ว่าใครเจ๋งกว่าใคร หากแต่มุ่งสร้างแรงบันดาลใจให้กับคนเมือง ในการเริ่มที่จะปลูกผักกินเองบ้าง ยิ่งเป็นพันธุ์พื้นบ้านได้ยิ่งดี เพราะเป็นการอนุรักษ์พันธุ์ผักพื้นบ้านไปด้วยในตัว

เราหวังว่าการเกิดสวนผักในบ้านนี้ จะเป็นหนทางที่จะทำให้คนเมืองเข้าใจเกษตรกร ใกล้ชิดวิถีเกษตรมากขึ้น เพื่อนำไปสู่การเลือกที่จะสนับสนุนเกษตรกรรายย่อยให้ปลูกผักที่ปลอดภัย หล่อเลี้ยงประชากรโลกโดยปราศจากการใช้สารเคมีและการตัดแต่งพันธุ์กรรมต่อไปจ้า


เรื่องดีๆ มีไว้แบ่งปัน

ฝันกลางไฟ ร่วมดับไฟกลางเมือง

ฝันกลางไฟสนทนาปิดท้ายงานเสวนา "ฝันกลางไฟ...คนรุ่นใหม่มองไปข้างหน้า"
โดยพระไพศาล วิสาโล
เมื่อวันที่ ๑๕ มิถุนายน ๒๕๕๓
ณ หอศิลปกรุงเทพมหานคร

รายการวันนี้เริ่มต้นด้วยละคร เรื่องมโนราห์ ซึ่งมีแก่นแกนอยู่ที่ความเป็นอื่น หรือพูดให้ถูกต้องกว่านั้น ก็คือเป็นเรื่องชะตากรรมของผู้ที่ถูกมองว่าเป็นอื่น ชะตากรรมของมโนราห์ก็ไม่ต่างกับชะตากรรมคนจำนวนมากในโลกนี้ที่เมื่อถูกมอง ว่าเป็นอื่น หรือไม่ใช่พวกเดียวกับคนส่วนใหญ่ ก็มักจะมีอันเป็นไป สถานการณ์ในโลกปัจจุบันรวมทั้งในบ้านเมืองของเราเวลานี้ ไม่ว่ากรณี ๓ จังหวัดชายแดนภาคใต้ก็ดี หรือกรณีเหตุการณ์ความรุนแรงที่เพิ่งผ่านไปก็ดี ล้วนเกี่ยวข้องกับ ชะตากรรมของผู้ที่ถูกมองว่าเป็นอื่น หรือถูกมองว่าแตกต่างจากคนส่วนใหญ่ เช่น มีศาสนาแตกต่าง มีชาติพันธุ์แตกต่าง หรือว่ามีความคิดเห็นที่แตกต่าง >>

ทำความเข้าใจสันติวิธี

ชัยวัฒน์ สถาอานันท์สันติวิธีคืออะไร?
สันติวิธีคือ คำซึ่งรวบรวมวิธีการเผชิญหน้ากับความขัดแย้งหลายรูปแบบ ทั้งการประท้วง (เช่นแต่งชุดดำหรือสีอื่นๆ) การไม่ให้ความร่วมมือ (เช่นการไม่ซื้อสินค้าหรือใช้บริการของบางบริษัท) และ การเข้าแทรกแซงโดยตรง (เช่นการที่นักกิจกรรมสันติวิธีบุกเข้าเขตหวงห้ามของรัฐบาลฝรั่งเศสในอัฟ ริกาเหนือเพื่อไม่ให้เกิดการทดลองระเบิดปรมาณูเมื่อเดือนมกราคม 1960) การกระทำทั้งหมดนี้ผู้กระทำการหรือเว้นจะกระทำการบางอย่างดำเนินการของตนโดย ไม่ใช้ความรุนแรงโดยเฉพาะความรุนแรงทางกายภาพ (Sharp, Waging Nonviolent Struggle (2005): 41) >>

โรงแรมสีเขียว ปั่นไฟแลกอาหาร

cycle-for-your-supper.jpg

ขณะ นี้โรงแรมหรูขนาด 366 ห้อง "คราวน์ พลาซา โคเปนเฮเกน ทาวเวอร์ส" ประเทศเดนมาร์ก ประกาศตัวว่าเป็น "โรงแรมสี เขียว" หรือ โรงแรมที่วางระบบช่วยอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ และประหยัดพลังงานมากที่สุดในโลก!

"คราวน์ พลาซา โคเปนเฮเกน" นั้นเพิ่งเปิดให้ บริการช่วงปลายปี 2552 นี่เองชูจุดขายเป็น "ผู้ประกอบการ" ที่มีความใส่ใจ-อยากช่วยแก้วิกฤตโลก ร้อน
ฉะนั้นบรรดาอุปกรณ์ต่างๆ ทั้งหลายแหล่ในโรงแรม โดยเฉพาะอุปกรณ์ไฟฟ้าล้วนแล้วแต่ผ่านการคัดสรรว่าเป็นสินค้าประหยัดพลังงาน >>

interestnew_h

สวนผักในบ้านฉันขอเชิณร่วมส่งสวนผักในบ้านของคุณ เข้าร่วมประกวด ไม่ต้องเขินอาย การปลูกผักในเมืองเป็นเรื่องท้าทายและยิ่งใหญ่มาก การส่งสวนผักเข้าประกวดของคุณ จะเป็นการสร้างแรงบันดาลใจให้เพื่อนๆ ได้กล้าที่จะทดลองทำบ้าง >>
นิทรรศการ 100 ปี ชาตกาล เฟื้อ หริพิทักษ์
เฟื้อ หริพิทักษ์
>>


ฟังเพลงกันดีกว่า
คำตอบนั้น พัดพลิ้วไหว ในสายลม
blowing_in_the_wind

ร่วมรำลึก ๑ เดือน เหตุการณ์พฤษภาอำมหิต  >>


commingsoon_h

เป็นเว็บไซท์สื่อรณรงค์เรื่องกินอาหารเพื่อการเปลี่ยนแปลงโลก tonkla_bseubsan_bfuse_bngothaicoolswopilaw_b

หากท่านไม่ต้องการรับข่าวสารจากจดหมายข่าว ของเรา (หรือแก้ไขรายละเอียด)
ท่านสามารถนำรายชื่อออกจากการรับจดหมาย ข่าวได้, โดยคลิ๊กที่ลิ้งค์ด้านล่างนี้

Change your subscription
Unsubscribe


Powered by Joobi


we can change the world everyday

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น