โพสต์แนะนำ

ประชาไท Prachatai.com

ประชาไท Prachatai.com พท.-ปชป จัดประชุมแก้ไขข้อบังคับพรรคฯ ส่วนรัฐบาลคสช. เตรียมฉีดเงินตำบลละ 5 แสน คพศ. ขอ ตร.เรียกตั...

ซิตี้แบงก์ ให้คุณสมัครบัตรเครดิต citibank ออนไลน์ ด้วยวิธีสมัครบัตรเครดิตง่ายๆ รู้ผลอนุมัตทันใจภายใน 5 วัน อยากทำบัตรเครดิตซิตี้แบงก์ สมัครออนไลน์ได้ทันทีที่นี่.

วันอาทิตย์ที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ประชาไท | Prachatai3.info

ประชาไท | Prachatai3.info

Link to ประชาไท

กองทัพสหรัฐว้ายังไม่เจรจากองทัพรัฐฉาน-สองฝ่ายยังเผชิญหน้า

Posted: 05 Aug 2012 08:00 AM PDT

สถานการณ์เผชิญหน้ากองกำลังว้า – ไทใหญ่ SSA ยังไม่ผ่อนคลาย เผย ว้าไม่ยอมเจรจากับ SSA แถมยังมีการเสริมกำลังเพิ่ม ขณะที่มีรายงานทหาร SSA ถูกว้าควบคุมตัวไว้ 9 นาย 

แหล่งข่าวจากชายแดนรายงานว่า หลังจากกองกำลังว้า UWSA (United Wa State Army) ส่งกำลังทหารเผชิญหน้ากองกำลังไทใหญ่ SSA (Shan State Army) บริเวณดอยสามสิบ (ดอยสันจุ๊) ตั้งแต่วันที่ 30 ก.ค.  เหตุไม่พอใจ SSA เข้าไปสร้างฐานประจำการในพื้นที่เคลื่อนไหว ต่อมาในวันที่ 31 ก.ค. ทางกองกำลังไทใหญ่ SSA ได้ส่งเจ้าหน้าที่ 2 นาย ไปเจรจาทำความเข้าใจกับทหารว้าUWSA ที่เมืองจ๊อต เพื่อคลี่คลายสถานการณ์ แต่ปรากฏว่าทางกองกำลังว้าไม่ยอมเจรจาด้วย โดยอ้างว่ายังไม่พร้อมและนัดให้ไปติดต่อใหม่ในวันที่ 4 ส.ค. นี้

เหตุเผชิญหน้าระหว่างกองกำลังว้า และกองกำลังไทใหญ่ SSA เริ่มมาตั้งแต่วันที่ 30 ก.ค. หลังกองกำลังว้า UWSA สังกัดหน่วย 171 เมืองยอน หรือ ว้าใต้ ขนกำลังทหารเดินทางด้วยรถยนต์กว่า 20 คัน เข้าประชิดฐานกองกำลังไทใหญ่ SSA บริเวณดอยสามสิบ หรือ ดอยสันจุ๊ ใกล้ชายแดนไทยด้านตรงข้ามอำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ สาเหตุเกิดจากว้าไม่พอใจที่ SSA เข้าไปสร้างฐานประจำการบริเวณบ้านปุ่งผา - ปุ่งตอง ใกล้เมืองขีด ซึ่งว้าอ้างว่าเป็นพื้นที่เคลื่อนไหวของตน

ด้านแหล่งข่าวชาวบ้านใน พื้นที่เปิดเผยว่า ก่อนหน้ากองกำลังว้า UWSA จะเสริมกำลังประชิดฐาน SSA นั้น ทหารว้าได้เข้าทำการปลดอาวุธทหาร SSA ที่ไปสร้างฐานใหม่อยู่บริเวณดอยปุ่งผา – ปุ่งตอง รวม 9 นาย เป็นนายทหารยศร้อยโท 1 นาย และยศร้อยตรี 1 นาย โดยขณะนี้ทั้งหมดถูกนำตัวไปควบคุมไว้ที่เมืองจ๊อต ที่ตั้งกองบัญชาการใหญ่อีกแห่งของกองกำลังว้า (อยู่ตรงข้ามอำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่)

มีรายงานว่า ขณะนี้กองกำลังว้า ได้มีการเสริมกำลังทหารเข้ามาในพื้นที่ด้านดอยสามสิบ (ดอยสันจุ๊) ของ SSA เป็นระยะๆ โดยเมื่อวันที่ 3 ส.ค. ที่ผ่านมา กองกำลังว้าได้เรียกเกณฑ์เอารถยนต์ชาวบ้านในพื้นที่กว่า 20 คัน ขนทหารพร้อมอาวุธยุทโธปกรณ์จากบ้านเมืองจ๊อต มุ่งหน้ามาทางดอยสามสิบ (ดอยสันจุ๊) นอกจากนี้ ยังเตรียมเสริมกำลังจากฐานบัญชาการหัวป่าง – หัวยอด เข้ามาเพิ่มอีกด้วย ส่วนกำลังทหารว้าที่ถูกส่งมาเผชิญหน้ากับ SSA มีกำลังพลราว 300 นาย อยู่ในสังกัดกองพล 248 ฐานบัญชาการบ้านหัวป่าง-หัวยอด

แหล่งข่าวเผยด้วยว่า เมื่อวันที่ 2 ส.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งตรงกับวันเข้าพรรษา ขณะชาวบ้านจากหลายหมู่บ้านกำลังไปรวมตัวกันที่วัดน้ำฮู (อยู่ทางทิศใต้เมืองหาง) เพื่อทำบุญเข้าพรรษานั้น ได้ถูกทหารว้าเข้าไปขับไล่ให้กับบ้านทั้งหมด ซึ่งว้าไม่ได้ชี้แจงเหตุผลใดๆ นอกจากนี้ ตั้งแต่วันที่ 3 ส.ค. เป็นต้นมา กองกำลังว้า ได้มีคำสั่งห้ามชาวในอำเภอเมืองโต๋น หลายหมู่บ้านช่น บ้านแม่แกน บ้านหมอกจะหรี่ บ้านเมืองหาง บ้านนากองมู บ้านห้วยอ้อ และบ้านปุ่งป่าแขม ไม่ให้ออกไปทำไร่ทำสวนห่างไกลหมู่บ้าน พร้อมทั้งห้ามไม่ให้เข้าไปหาของป่าด้วย

อย่างไรก็ตาม ล่าสุดมีรายงานว่า เมื่อวานนี้ (4 ส.ค.) กองกำลังไทใหญ่ SSA ได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปเจรจากองกำลังว้า ที่เมืองจ๊อต อีกครั้ง แต่ยังไม่ทราบว่าทั้งสองฝ่ายได้มีการหารือกันและได้ข้อสรุปอย่างไร ขณะที่ยังไม่มีรายงานว่า ทหาร SSA ที่ถูกกองกำลังว้าควบคุมตัวไว้ทั้ง 9 นาย ได้รับการปล่อยตัวแล้วหรือไม่

 
ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่
http://www.khonkhurtai.org/
 

"คนเครือไท" เป็นศูนย์ข่าวภาคภาษาไทยเครือข่ายสำนักข่าวอิสระไทใหญ่ หรือ สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทใหญ่ที่ www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org
ติดตามความเคลื่อนไหวของ ประชาไท ทางอีเมล คลิกอ่าน http://goo.gl/8xIcV หรือเฟซบุ๊ค http://fb.me/Prachatai

นักข่าว Independent รายงานเมืองอเล็ปโป รอมฏอนท่ามกลางสงคราม

Posted: 05 Aug 2012 06:04 AM PDT

คิม เซนกูปตา รายงาน อเล็ปโปพังทลายอย่างหนัก มีแต่ซากผู้คนในเขตที่สู้รบ ขณะที่อีกส่วนหนึ่งของเมืองยังพยายามใช้ชีวีตอย่างปกติ กองกำลังกบฏพยายามเข้าไปวางระเบิดอาคารสถานีโทรทัศน์วิทยุแต่ถูกสกัดไว้ได้ 

4 ส.ค. 2012 คิม เซนกูปตา นักข่าว The Independent ลงพื้นที่รายงานข่าวจากเมืองอเล็ปโป ประเทศซีเรีย ที่กำลังมีเหตุการณ์ปะทะกันระหว่างกองกำลังรัฐบาลกับกองกำลังฝ่ายกบฏ โดยบอกว่าท่ามกลางภาวะความเป็นความตายและการต่อสู้ช่วงชิงชัยชนะ ก็ยังมีเสียงเพลงของบียอนเซ่ดังก้องอยู่ในช่วงค่ำของเดือนรอมฎอน

คิม รายงานสภาพทั่วไปว่า ย่านซาลาเฮดินของเมืองอเล็ปโปในยามค่ำเป็นภาพของการทำลายล้าง สิ่งก่อสร้างที่เคยตั้งอยู่เมื่อ 48 ชั่วโมงที่ผ่านมา บัดนี้ถล่มลงกองบนพื้นถนน ตามด้วยการถล่มจากอาวุธรถถัง ปืนครก และการจู่โจมทางอากาศยานที่เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ มีโคมไฟที่โค่นงอลงมา มีท่อน้ำแตกตามกำแพงจนน้ำฉีดลงมา
 
"ในตอนนี้เราเริ่มเห็นศพได้มากขึ้นเรื่อยๆ มีร่างคนนอนอยู่ตามท้องถนน และกลิ่นเหม็นจากคนที่ถูกทับอยู่ใต้ซากอาคาร มีเสียงปืนดังก้องไปทุกที่ ไม่มีใครแน่ใจว่าใครยิงใคร และทั้งสองฝ่ายก็อยู่ใกล้กันมาก ฝ่ายกบฏที่ผมอยู่ด้วยอยู่ห่างจากกองกำลังฝ่ายรัฐบาลออกไปซอยเดียวเท่านั้น" คิมกล่าวถึงสถานการณ์
 
คิมเล่าอีกว่า มีนักกิจกรรมฝ่ายต่อต้านรัฐบาลรายหนึ่งที่ชื่อบารี ถูกยิงด้วยสไนเปอร์เมื่อวันที่ 3 ส.ค. เป็นแผลเล็กน้อยและเขาทำเหมือนมันเป็นเหรียญกล้าหาญของตัวเอง และในวันที่ 4 ส.ค. รถของพวกเขาก็ถูกโจมตีด้วยเฮลิคอปเตอร์จนต้องพากันหนีออกมา
 
คิมรายงานว่า มีการสังหารกันในพื้นที่อื่นของอเล็ปโป บางครั้งก็เป็นไปอย่างลับๆ มีการแก้แค้นความเข็บปวดภายใต้การปกครองแบบเผด็จการและการละเมิดสิทธิมนุษยชนมาตลอด 40 ปี ซึ่งเป้าหมายการล้างแค้นไปตกอยู่ที่กลุ่มทหารรับจ้าง 'ชาบิยา' ที่เป็นกลุ่มขึ้นต่อประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาด รวมถึงตำรวจลับมุคคาบารัท
 
"ที่สถานีตำรวจ ผมเจอร่างของเจ้าหน้าที่ถูกยิงที่หัวจากด้านหลีง" คิมรายงาน "และเมื่อผมถามว่า 'พวกเขาถูกสังหารหลังจากยอมแพ้แล้วหรือเปล่า' นักรบหนุ่มฝ่ายกบฏก็ยิ้มแล้วตอบว่า 'พวกเขาไม่ได้ยอมแพ้ พวกเขาถูกจับ' ก่อนที่เพื่อนของเขาจะตะโกนบอกอย่างโกรธๆ ให้เขาหุบปากไป"
 
 
รอมฏอนท่ามกลางสงคราม
คิมกล่าวอีกว่า ในพื้นที่อื่นๆ ของอเล็ปโปชีวิตก็ยังดำเนินต่อไป ประชาชนออกมาจับจ่ายซื้อหาอาหารมาทำอาหารอิฟตาร์ (Ifhtar) ซึ่งเป็นมื้ออาหารเลี้ยงฉลองในช่วงหลังจากพระอาทิตย์ตกของเดือนรอมฏอน ในช่วงระหว่างนั้นมีเสียงเพลงประท้วงและเพลงศาสนาดังมาจากลำโพง ขณะที่มีเสียงเพลงของบียอนเซ่ดังมาจากหน้าร้านค้าแห่งหนึ่ง มีนักรบหนุ่มฝ่ายกบฏวางปืนคาลาชนิคอฟลงแล้วเริ่มร้องเพลง Wonderwall (เพลงของวงดนตรี Oasis จากประเทศอังกฤษ-ผู้แปล)
 
"การต่อสู้ในเมืองที่ใหญ่ที่สุดและเป็นศูนย์กลางการค้าของซีเรียจะเป็นตัวชี้วัดสำคัญในการตัดสินผลลัพธ์ของการปฏิวัติ" คิมกล่าว
 
"ไม่มีใครรู้ว่าอะไรจะเกิดขึ้นในวันต่อไป มีทั้งความสั่นกลัวและความรู้สึกสูญเสีย ทั้งสองฝ่ายประจัญหน้ากันที่ประตูเหล็กของเมืองซึ่งเป็นแหล่งประวัติศาสตร์ ที่มีถนนปูหินแบบยุคเก่าทอดไปสู่ปราสาท มีการยิงกระหน่ำกัน มรดกโลกได้รับความเสียหายจากกระสุนและเศษกระสุน ฮาจิ โอมาร์ โอบีดา อายุ 83 ปี ยืนมองด้วยน้ำตานองหน้า 'อเล็ปโปที่สวยงามของฉันกำลังตายไป รอบๆ ตัวฉัน' "
 
 
 
ฝ่ายกบฏอ้างยึดอเล็ปโปฝั่งตะวันออกได้เกือบหมด
ด้านสำนักข่าวอัลจาซีร่ารายงานในวันเดียวกัน (4 ก.ค.) ว่ากลุ่มกบฏและรัฐบาลปะทะกันที่สถานีโทรทัศน์และวิทยุของอเล็ปโปจากการรายงานของนักกิจกรรม พวกเขาบอกอีกว่าฝ่ายกบฏพยายามขยายพื้นที่ควบคุมย่านซาลาเฮดิน ที่มีการต่อสู้เข้มข้นที่สุด
 
ด้านกลุ่มสิทธิมนุษยชนในซีเรียบอกว่ากองกำลังฝ่ายกบฏได้วางระเบิดที่สถานีโทรทัศน์ก่อนที่กองกำลังฝ่ายรัฐบาลจะใช้อาวุธระยะไกลยิงถล่มบริเวณนั้นทำให้กลุ่มกบฏล่าถอยออกไป มีนักรบหนุ่มฝ่ายกบฏรายหนึ่งก็ชี้ว่าฝ่ายรัฐบาลวางกำลังสไนเปอร์อยู่ตามสถานี ขณะที่ผู้เห็นเหตุการณ์เล่าว่ามีกองทัพใช้ปืนกลยิงฐานที่มั่นฝ่ายกบฏจากเฮลิคอปเตอร์ และมีทหารยิงจรวดใส่นักรบจากโรงเรียนทหารทางตอนเหนือของอเล็ปโป
 
อาห์มัด เซดาน นักข่าวอัลจาซีร่ารายงานจากอเล็ปโปว่ากองกำลังฝ่ายกบฏกำลังแย่งชิงพื้นที่มาได้แม้ฝ่ายรัฐบาลจะบุกอย่างหนัก และในคืนที่ผ่านมามีการยิงถล่มเมืองอเล็ปโปด้วยอาวุธหนักมากที่สุดเท่าที่เคยมีมา
 
ทางด้านกองกำลังฝ่ายต่อต้านรัฐบาล FSA อ้างว่าพวกเขาสามารถควบคุมพื้นที่ทางฝังตะวันออกของอเล็ปโปไว้เกือบหมดแล้ว ขณะที่ยังคงยึดพื้นที่ย่านใจกลางอย่างซาลาเฮดิน กับ บับ อัล-ฮาดิด เอาไว้ได้ 
 
อัลจาซีร่ารายงานอีกว่าอินเตอร์เน็ตและเครือข่ายโทรศัพท์ถูกตัดเกือบทุกที่ในอเล็ปโป ทำให้ฝ่ายกบฏส่งข่าวหากันได้ยากขึ้น ต้องใช้ตัวกลางในการส่งข่าว พื้นที่ในเมืองดูมีการแบ่งฝ่าย หมู่บ้านบางแห่งภักดัต่ออัสซาด ขณะที่บางแห่งก็ชื่นชอบฝ่ายต่อต้านรัฐบาล
 
ด้านสถานีโทรทัศน์ของทางการซ๊เรียรายงานว่ามีกลุ่ม "ผู้ก่อการร้าย" จำนวนมากถูกสังหารและถูกยิงได้รับบาดเจ็บขณะที่พวกเขาบุกเข้าไปในสถานีโทรทัศน์และวิทยุ
 
 
นักข่าวฝ่ายรัฐบาลถูกสังหาร
กลุ่มสิทธิมนุษยชนในซีเรีย SOHR บอกอีกว่าผู้สื่อข่าวโทรทัศน์ที่ชื่อ โมฮาเม็ด อัล-ซาอีด ที่ถูกลักพาตัวไปเมื่อช่วงเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา ได้ถูกสังหารแล้วในตอนนี้ เขาเป็นคนผู้มีชื่อเสียงจากสถานีโทรทัศน์ของรัฐบาล และกลุ่มที่เรียกตัวเองว่าแนวหน้าอัล-นุสรา ซึ่งเป็นกลุ่มติดอาวุธที่ไม่ค่อยมีคนรู้จักออกมาประกาศว่ากลุ่มตนเป็นผู้กระทำการสังหาร 
 
กลุ่มอัล-นุสรา ทำการโพสท์แถลงการณ์ลงในกระดานข่าวอินเตอร์เน็ตที่มีรูปธงอัล-เคด้า กล่าวว่า 'เหล่าวีรชน' ได้กุมขังนักข่าวของฝ่ายชาบิห์ (กองกำลังฝ่ายสนับสนุนรัฐบาล) และสังหารเขาหลังจากทำการไต่สวน นอกจากนี้ยังได้โพสท์ภาพของซาอีดในสภาพหวาดกลัวหลังชนฝา ไม่สามารถระบุที่อยู่ในภาพได้
 
ด้านสถาณการณ์ในเมืองหลวงดามาสกัส กองกำลังฝ่ายรัฐบาลได้ใช้กองกำลังรถหุ้มเกราะบุกเข้าโจมตีฐานที่มั่นสุดท้ายของกลุ่มกบฏ รวมถึงใช้อาวุธระเบิดกับเฮลิคอปเตอร์ในการจัดการกับฝ่ายกบฏที่พยายามกลับมารุกอีกครั้
 
"ขอให้นี่เป็นบทเรียนแก่ผู้สนับสนุนรัฐบาล" กลุ่มอัล-นุสรากล่าว
 
มาน ซาเลห์ ผู้อำนวยการสถานีโทรทัศน์ช่องรัฐบาลกล่าวว่ายังไม่มีหลักฐานทางวัตถุที่ชี้ว่ามีการสังหารนักข่าวคนดังกล่าว โดยที่เมื่อเดือนที่แล้ว (ก.ค.) กลุ่มผู้สื่อข่าวไร้พรมแดนได้ระบุเรื่องที่ซาอีดถูกลักพาตัวในแถลงการณ์และเรียกร้องให้ปล่อยตัวเขา
 
 
 
ที่มา เรียบเรียงจาก
Assad forces launch massive assault on Aleppo, Aljazeera, 04-07-2012
 
A week in Aleppo - witnessing the fierce battle for Syria's largest city, The Independent, 04-07-2012
ติดตามความเคลื่อนไหวของ ประชาไท ทางอีเมล คลิกอ่าน http://goo.gl/8xIcV หรือเฟซบุ๊ค http://fb.me/Prachatai

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น