โพสต์แนะนำ

ประชาไท Prachatai.com

ประชาไท Prachatai.com พท.-ปชป จัดประชุมแก้ไขข้อบังคับพรรคฯ ส่วนรัฐบาลคสช. เตรียมฉีดเงินตำบลละ 5 แสน คพศ. ขอ ตร.เรียกตั...

ซิตี้แบงก์ ให้คุณสมัครบัตรเครดิต citibank ออนไลน์ ด้วยวิธีสมัครบัตรเครดิตง่ายๆ รู้ผลอนุมัตทันใจภายใน 5 วัน อยากทำบัตรเครดิตซิตี้แบงก์ สมัครออนไลน์ได้ทันทีที่นี่.

วันจันทร์ที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2553

ประชาไท | Prachatai.com

ประชาไท | Prachatai.com

Link to ประชาไท หนังสือพิมพ์ออนไลน์

มูลนิธิกระจกเงารายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์รอบปี 2552

Posted: 11 Jan 2010 01:44 PM PST

 
สรุปสถานการณ์การค้ามนุษย์แรงงานภาคประมง, ขอทานเด็ก, การลักพาตัวเด็ก, ขบวนการซื้อขายทารก พบแนวโน้มปี 53 น่าห่วงแรงงานประมงขาดแคลน
 

read more

พม่าสำรวจประชากรเขตกลุ่มหยุดยิง ออกบัตรประชาชนรับเลือกตั้ง

Posted: 11 Jan 2010 12:39 PM PST

เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองพม่าในภาคตะวันออกรัฐฉาน สำรวจทำบัตรประชาชนให้ชาวบ้านในเขตควบคุมกลุ่มหยุดยิงเมืองลา NDAA เชื่อเตรียมการเลือกตั้งและหวังเก็บข้อมูลประชากร

read more

เชื่อรัฐบาลต่ออายุให้แรงงานข้ามชาติ ชี้คนงานไม่กล้าพิสูจน์สัญชาติเพราะกลัวอันตราย

Posted: 11 Jan 2010 12:32 PM PST

ผู้อำนวยการโครงการยุติธรรมเพื่อแรงงานข้ามชาติ มูลนิธิเพื่อสิทธิมนุษยชนและการพัฒนา เชื่อว่ารัฐบาลจะต่ออายุแรงงานข้ามชาติหลังหมดช่วงผ่อนผัน 20 ม.ค.นี้ ชี้คนงานพม่าจำนวนมากไม่กล้ากลับประเทศเพื่อทำหลักฐานพิสูจน์สัญชาติเพราะกลัวรัฐบาลจับกุม จี้รัฐควบคุมขบวนการนายหน้าขูดรีดแรงงานด้วย

read more

เอ็นจีโอแรงงานชี้แนวโน้มปี53 เตือนไทยเลิกเป็นแหล่งผลิตสินค้าถูก เน้นท่องเที่ยวแทนอุตฯ

Posted: 11 Jan 2010 12:13 PM PST

ผู้อำนวยการโครงการรณรงค์เพื่อแรงงานไทย วิเคราะห์ปัญหาแรงงานปีนี้ แนวคิดเสรีนิยมใหม่-การจ้างงานแบบเหมาช่วง ทำให้การรวมตัวของคนงานอ่อนแอ เตือนรัฐเลิกเป็นฐานผลิตสินค้าราคาถูก เปลี่ยนอุตสาหกรรมหนักในมาบตาพุดเป็นอุตสาหกรรมท่องเที่ยว

read more

ใบตองแห้งออนไลน์: สุรยุทธ์ ทักษิณ

Posted: 11 Jan 2010 11:24 AM PST

“ถ้าท่านคืนที่ดินเสียตอนที่พ้นจากนายกฯ เรื่องก็จบ แต่เหตุการณ์ผ่านมาถึงวันนี้ เมื่อมีการลงโทษทักษิณถึงจำคุก ฐาน “ทำผิดจริยธรรม” มันก็กลายเป็นเรื่องใหญ่ เพราะกลายเป็นคำถามถึง “มาตรฐานทางจริยธรรม” ถ้าปล่อยให้สังคมรู้สึกว่าเกิด “สองมาตรฐาน” เสียแล้ว ก็อาจมีผลเสียหายร้ายแรงกว่าสองมาตรฐานทางกฎหมายอีก” 

read more

‘เขายายเที่ยง’ กับปัญหารากเหง้า

Posted: 11 Jan 2010 11:06 AM PST

รากเหง้าความขัดแย้งในการจัดการป่า มีสาเหตุเชิงโครงสร้าง นับตั้งแต่ก่อตั้งกรมป่าไม้ในปี 2439 คือ ระบบการรวมศูนย์อำนาจของรัฐต่อการจัดการป่า โดยผ่านกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับป่าไม้ 5 ฉบับ

read more

วิพากษ์ความดีจอมปลอม

Posted: 11 Jan 2010 10:48 AM PST

‘โสภณ พรโชคชัย’ กับการจำแนกการทำดีอย่างน้อย 5 ประเภทที่สังคมไทยควรทบทวน เพื่อหาหนทางทำดีอย่างสร้างสรรค์และมีประสิทธิภาพมากกว่าที่เป็นอยู่

read more

บุญชิต ฟักมี: ความเห็นส่วนตัวต่อกรณีอัยการสั่งไม่ฟ้อง คดีเขายายเที่ยง

Posted: 11 Jan 2010 10:35 AM PST

“คดีเขายายเที่ยงนี้จัดเป็น “คดีสะเทือนขวัญ” สำหรับผู้ที่ยังเป็นเสรีชนและผู้รักความเป็นธรรมอยู่ ไม่ว่าจะมีรสนิยมทางการเมืองเช่นใดย่อมสามารถรู้สึกถึงการถูกตบหน้าจากความไม่เป็นธรรมได้ทั้งสิ้น แต่จะเจ็บมาก เจ็บน้อย เจ็บแล้วเงียบหรือเจ็บแล้วร้อง เป็นเรื่องรสนิยมหรือกลยุทธทางการเมืองโดยแท้ หลายคนอาจไม่พอใจแต่เงียบไว้ เพราะกลัวไปเข้าทางฝ่าย “สีแดง” ”

read more

ตรรกะแกล้งโง่ (หรือว่าโง่จริง ๆ) ของนายอภิสิทธิ์!

Posted: 11 Jan 2010 09:18 AM PST

บทวิจารณ์ ‘ตรรกะของอภิสิทธิ์’กรณี “…การกระทำสิ่งที่ผิดกฎหมายให้เป็นสิ่งที่ถูกกฎหมาย” จากหวยใต้ดินถึงรัฐบาลจากคณะรัฐประหาร สร้างคณะบุคคลผิดกฎหมายให้เป็นรัฐบาลถูกกฎหมาย

read more

ทางออกแบบพอเพียงสำหรับการเมืองไทย

Posted: 11 Jan 2010 09:08 AM PST

‘สุรพร เสี้ยนสลาย’ จาก มสธ. วิเคราะห์แนวทางแก้ปัญหาความขัดแย้งที่ผ่านมาและนำเสนอการแก้ปัญหาแบบ ‘พอเพียง’

read more

แถลงผลงาน1 ปี รัฐบาลอภิสิทธิ์ “ความสำเร็จบนซากศพของคนงาน”

Posted: 11 Jan 2010 08:07 AM PST

บทสะท้อนจากคนงานต่อการแถลงผลงานครบรอบ 1 ปี ของรัฐบาลอภิสิทธิ์ “ความสำเร็จบนซากศพของคนงาน” และรายงานสถานการณ์ปลายปี-ต้นปี ในเขตอุตสาหกรรมภาคตะวันออก

read more

เหล้า บุหรี่ กฎหมาย และความชอบธรรม

Posted: 11 Jan 2010 01:58 AM PST

ณัฐกร วิทิตานนท์ เล่าที่มาที่ไปของกฎระเบียบหลายข้อว่าด้วยเหล้าและบุหรี่ที่ดูก้าวหน้า พบเกิดจากประกาศ-คำสั่งคณะรัฐประหาร เตือนหนทางต่อสู้กับสิ่งชั่วร้ายต้อง "คำนึงถึงกระบวนการที่ ‘ถูกต้อง’ ตามครรลองประชาธิปไตยด้วย มิฉะนั้นก็คงจะใกล้เคียงกับสิ่งที่ พิชญ์ พงษ์สวัสดิ์ เคยใช้คำว่า “สร้างคนดีภายใต้กฎที่เลว”"

read more

การเมืองเรื่องการเปลี่ยนสภาพพรุ วาระซ่อนเร้นที่มากไปกว่าเหตุผลเพื่อการพัฒนาทางเศรษฐกิจ (ตอนแรก)

Posted: 10 Jan 2010 10:58 PM PST

การพัฒนาพรุของ “รัฐไทย”เปลี่ยนตัวตนของชาวมาเลย์มุสลิมจากสถานะของกลุ่มชาติพันธุ์ที่มีศาสนาที่แตกต่างให้มาเป็นพสกนิกร อันถือเป็นคุณลักษณะสำคัญในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของ “รัฐไทย”

read more

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น