โพสต์แนะนำ

ประชาไท Prachatai.com

ประชาไท Prachatai.com พท.-ปชป จัดประชุมแก้ไขข้อบังคับพรรคฯ ส่วนรัฐบาลคสช. เตรียมฉีดเงินตำบลละ 5 แสน คพศ. ขอ ตร.เรียกตั...

ซิตี้แบงก์ ให้คุณสมัครบัตรเครดิต citibank ออนไลน์ ด้วยวิธีสมัครบัตรเครดิตง่ายๆ รู้ผลอนุมัตทันใจภายใน 5 วัน อยากทำบัตรเครดิตซิตี้แบงก์ สมัครออนไลน์ได้ทันทีที่นี่.

วันเสาร์ที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

ประชาไท | Prachatai3.info

ประชาไท | Prachatai3.info

Link to ประชาไท หนังสือพิมพ์ออนไลน์

ปล่อย “ออง ซาน ซูจี” แล้ว - นัดปราศรัยที่พรรควันอาทิตย์นี้

Posted: 13 Nov 2010 11:04 AM PST

ออง ซาน ซูจี ได้รับอิสรภาพแล้ว หลังถูกกักบริเวณรอบล่าสุดเป็นเวลากว่า 7 ปี ผู้สนับสนุนที่แห่ชุมนุมหน้าบ้านเป็นจำนวนนับพันต่างตะโกนแสดงความยินดี โดยซูจีนัดประชุมกับผู้สนับสนุนที่พรรคเอ็นแอลดีวันอาทิตย์นี้

ภาพจากสถานีโทรทัศน์บีบีซี หลังนางออง ซาน ซูจีได้รับการปล่อยตัว เมื่อช่วงเย็นของวันที่ 13 พ.ย. ที่ผ่านมา (ที่มา: http://twitpic.com/36fsph)

 

เมื่อวันเสาร์ที่ 13 พ.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งคาดหมายว่าจะเป็นวันที่รัฐบาลทหารพม่าปล่อยตัวนางออง ซาน ซูจี ผู้นำพรรคสันติบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) ได้มีผู้สนับสนุนนางออง ซาน ซูจี และผู้สื่อข่าวจำนวนมากไปยืนรอที่หน้าบ้านของนางออง ซาน ซูจีและที่ทำการพรรค NLD

ทั้งนี้มีประชาชนและผู้สื่อข่าวจำนวนหนึ่งไปรอตั้งแต่เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาแล้ว ขณะที่ในวันนี้มีประชาชนจำนวนหนึ่งสวมเสื้อยืดที่มีข้อความว่า “เรายืนเคียงข้างออง ซาน ซูจี” (We stand with Aung San Suu Kyi)

โดยในช่วงบ่าย ฝูงชนจำนวนมากยืนตรงข้ามกับเจ้าหน้าที่ตำรวจปราบจลาจลที่วางเครื่องกีดขวางด้านหน้าถนนที่มุ่งหน้าสู่บ้านพักริมทะเลสาบอินยาของนางออง ซาน ซูจี ฝูงชนส่วนหนึ่งจึงนั่งลงกลางถนนเพื่อแสดงอาการท้าทายตำรวจ

ต่อมาเวลาประมาณ 17.00 น. ตามเวลาพม่า (17.30 น. ตามเวลาในประเทศไทย) ขบวนรถยนต์ของเจ้าหน้าที่รัฐบาลมาถึงบ้านของนางออง ซาน ซูจี และมีเจ้าหน้าที่รายหนึ่งอ่านคำสั่งปล่อยตัวนางออง ซาน ซูจี

หลังคำสั่งปล่อยตัวและตำรวจปราบจลาจลได้เคลื่อนย้ายแผงคอนกรีตและลวดหนามออกจากถนน ประชาชนจำนวนมากได้มุ่งหน้าสู่หน้าบ้านนางออง ซาน ซูจี ทันที นักข่าวอัลจาซีร่าที่อยู่ในเหตุการณ์รายงานว่า ประชาชนได้ตบมือและส่งเสียงเชียร์ด้วยความดีใจหลังเจ้าหน้าที่ตำรวจปราบจลาจลพม่าได้เคลื่อนย้ายออกจากหน้าบ้านพักของนางซูจี

ทั้งนี้ นางออง ซาน ซูจีได้ปรากฏตัวหน้าบ้านพักของเธอด้วยใบหน้ายิ้มแย้มและสวมเสื้อแบบพม่า และสวมทะเมง หรือซิ่นพม่าสีม่วง ทั้งนี้มีหนึ่งในจำนวนฝูงชนได้ยื่นดอกไม้ให้ และนางออง ซาน ซูจีได้นำมาทัดบนมวยผม

ทันทีที่นางซูจีได้ปรากฏตัว มีรายงานว่า ประชาชนที่มาต้อนรับต่างส่งเสียงเชียร์และร้องไห้ด้วยความดีใจ โดยนางพยายามจะกล่าวถ้อยคำบางอย่าง แต่ถูกกลบด้วยเสียงของฝูงชน โดยฝูงชนได้ร่วมกันร้องเพลงกะบามะเจ หรือตราบโลกสิ้นสูญ ซึ่งเป็นเพลงชาติพม่า และตะโกนชื่อของนางออง ซาน ซูจี ซ้ำไปมา

ฉันต้องการให้บทเรียนทางการเมืองแต่พวกคุณ นับตั้งแต่ฉันได้รับการปล่อยตัว พวกเราไม่ได้เจอกันมานาน ดังนั้นเรามีหลายเรื่องที่ต้องคุยกัน ถ้าคุณมีถ้อยคำจะบอกฉัน กรุณาไปที่ทำการพรรค (NLD) พรุ่งนี้ เราจะคุยกัน และฉันจะใช้เครื่องขยายเสียง” ออง ซาน ซูจีกล่าวติดตลก

นี่เป็นเวลาที่จะต้องเงียบและมาคุยกัน” “ประชาชนต้องทำงานอย่างเป็นเอกภาพ เพื่อไปให้ถึงจุดมุ่งหมายของเรา"

จากนั้นนางออง ซาน ซูจีได้เข้าไปยังบ้านพรรคเพื่อพบกับผู้นำพรรค NLD เป็นครั้งแรกในรอบ 7 ปี

ด้านนายหน่วยมิ้น โฆษกพรรคเอ็นแอลดีเปิดเผยกับสำนักข่าวอัลจาซีร่าว่า "ผมไม่รู้จะพูดอะไรดี นางออง ซาน ซูจีเป็นผู้ที่เสียสละต่อประชาชนที่เดือดร้อนจริงๆ และช่วงเวลานี้ เป็นช่วงที่ประชาชนในพม่าเฝ้ารอมานานกว่า 20 ปี แต่ปัญหาก็คือ รัฐบาลไม่เคยเปลี่ยนแปลงอะไรเลยในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา และถึงเวลาแล้วที่ต้องร่วมเจรจากับรัฐบาลทหารพม่า ไม่เช่นนั้นรัฐบาลเองที่จะต้องเผชิญปัญหามากขึ้น" นายหน่วยมิ้น กล่าว

ส่วนปฏิกิริยาจากต่างประเทศ เลขาธิการสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือ อาเซียน นายสุรินทร์ พิศสุวรรณ กล่าวว่ารู้สึกผ่อนคลายเป็นอย่างมาก และหวังว่าการปล่อยตัวครั้งนี้จะเป็นการสร้างกระบวนการปรองดองแห่งชาติอย่างแท้จริง

ส่วนประธานาธิบดีบารัก โอบามา แห่งสหรัฐอเมริกา แสดงความยินดีต่อการปล่อยตัวนางซูจี นายโอบามาเรียกว่า "วีรสตรีของผม" พร้อมระบุว่า ไม่ว่าออง ซาน ซูจีจะอยู่ในเรือนจำ บ้าน หรือในประเทศอันเรือนจำก็ตาม ก็ไม่สามารถเปลี่ยนข้อเท็จจริงที่ว่าเธอและพรรคฝ่ายค้านที่เธอเป็นตัวแทนถูกทำเงียบเสียงอย่างเป็นระบบ ถูกจองจำ ถูกเพิกถอนโอกาสใดๆ ก็ตามที่จะได้มีส่วนร่วมในกระบวนการทางการเมือง

นายเดวิด คาเมอรอน นายกรัฐมนตรีอังกฤษระบุว่าการปล่อยตัวนางออง ซาน ซูจีนั้นล่วงเลยกำหนดเวลามานาน และระบุว่าการควบคุมตัวนางเป็นเรื่องจอมปลอม “ออง ซาน ซูจี เป็นแรงบันดาลใจให้กับพวกเราทุกคนที่เชื่อมั่นในเสรีภาพการแสดงความคิดเห็น ประชาธิปไตย และสิทธิมนุษยชน” เขากล่าว

ด้านข้าหลวงใหญ่ด้านสิทธิมนุษยชน องค์การสหประชาชาติ นางนาวาเนเธม พิลัย (Navanethem Pillay) กล่าวว่าเป็นสัญญาณเชิงบวก และเตือนนายพลพม่าให้ปล่อยตัวนักโทษการเมืองทั้งหมด 2,200 คน เพื่อส่งสัญญาณที่ชัดเจนว่ารัฐบาลใหม่จะเคารพสิทธิมนุษยชนและสร้างอนาคตใหม่ของประเทศ

ทั้งนี้ เมื่อเดือนสิงหาคมปีก่อน นางออง ซาน ซูจี ถูกศาลในเรือนจำอินเส่งพิพากษาว่ามีความผิด ข้อหาละเมิดกฎการกักบริเวณ ศาลประกาศจำคุกนางซูจี 3 ปี แต่มีคำสั่งลดโทษให้เหลือเพียง 1 ปี 6 เดือน โดยนางซูจีจะถูกกักบริเวณให้อยู่แต่ในบ้านพักในกรุงย่างกุ้ง การตัดสินนี้เกิดขึ้นหลังจากนายวิลเลี่ยม ยิตทอว์ว่ายน้ำข้ามทะเลสาบอินยาเข้าไปในบ้านพักของนางออง ซาน ซูจี ทำให้รัฐบาลทหารพม่าฟ้องนางออง ซาน ซูจี ข้อหาละเมิดการกักบริเวณ

โดยในรอบ 21 ปีที่ผ่านมา นางซูจี ผู้นำพรรคฝ่ายค้านคนสำคัญถูกรัฐบาลพม่าคุมขังเป็นเวลา 15 ปี โดยการควบคุมตัวครั้งหลังเริ่มขึ้นตั้งแต่หลังกรณีเดปายิน เมื่อ 30 พ.ค. 2546 หลังฝ่ายสนับสนุนรัฐบาลพม่าก่อจลาจลและพยายามลอบสังหารนางออง ซาน ซูจี ที่อยู่ระหว่างการเดินสายปราศรัย ที่เมืองเดปายิน ทางตอนเหนือของพม่า โดยก่อนหน้านี้ รัฐบาลพม่าไม่ยอมรับชัยชนะของนางออง ซาน ซูจีในการเลือกตั้งเมื่อปี 2533 แต่กลับยึดอำนาจและจับกุมนักการเมือง นักเคลื่อนไหวและประชาชนที่ไม่เห็นด้วยกับรัฐบาลทหาร

ทั้งนี้ จากข้อมูลของสมาคมช่วยเหลือนักโทษการเมืองพม่า (AAPPB) ระบุว่าล่าสุดมีนักโทษการเมืองถูกจำคุกในพม่ามากกว่า 2,200 คน

ประเทศพม่าอยู่ภายใต้การปกครองโดยรัฐบาลเผด็จการทหารมายาวนานตั้งแต่ปี พ.ศ. 2505 และการเลือกตั้งเมื่อ 7 พ.ย. ที่ผ่านมา ถูกวิจารณ์อย่างหนักเนื่องจากรัฐธรรมนูญกำหนดที่นั่งให้กองทัพอยู่แล้วร้อยละ 25 ของจำนวนที่นั่งในสภา และพรรคการเมือง USDP ที่ได้รับการสนับสนุนจากกองทัพพม่าชนะการเลือกตั้งครั้งล่าสุด ซึ่งรัฐบาลทหารไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนและผู้สังเกตการณ์จากภายนอกร่วมสังเกตการณ์

 

ที่มาของข่าวบางส่วน: แปลและเรียบเรียงโดยสาละวินโพสต์ www.salweennews.org

แปลเพิ่มเติมจาก Burma releases Aung San Suu Kyi, BBC, 13 November 2010 Last updated at 13:49 GMT http://www.bbc.co.uk/news/world-asia-pacific-11749661

สมัครรับข่าวความเคลื่อนไหวจากประชาไท ผ่านทางอีเมล ดูรายละเอียดที่ http://groups.google.com/group/prachatai-newspaper

รัฐบาลไทยลั่นพร้อมร่วมมือกับรัฐบาลใหม่พม่า และแสดงความยินดีการปล่อยตัวซูจี

Posted: 13 Nov 2010 08:06 AM PST

รัฐบาลไทยออกถ้อยแถลงระบุการปล่อยตัวออง ซาน ซูจี เป็นก้าวสำคัญในกระบวนการปรองดองและประชาธิปไตย ลั่นพร้อมร่วมมือกับรัฐบาลพม่า เพื่อสันติ การพัฒนา ความมั่งคั่งของประเทศพม่า และความเป็นอยู่ของประชาชน

สำนักข่าวแห่งชาติ กรมประชาสัมพันธ์ ของรัฐบาลไทยรายงานวันนี้ (13 พ.ย.) ว่า รัฐบาลไทยมีถ้อยแถลงเกี่ยวกับการปล่อยตัวนางออง ซาน ซูจี ผู้นำฝ่ายค้านในพม่า โดยระบุว่า เป็นก้าวสำคัญในกระบวนการปรองดองแห่งชาติและกระบวนการประชาธิปไตยของพม่า

ถ้อยแถลงดังกล่าว มีใจความว่า รัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยยินดีอย่างยิ่งที่นางออง ซาน ซูจี ได้รับการปล่อยตัวเมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน 2553 การปล่อยตัวของนางถือเป็นก้าวสำคัญอีกก้าวหนึ่งในกระบวนการปรองดองแห่งชาติ และกระบวนการประชาธิปไตยของพม่า รัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยหวังว่านางออง ซาน ซู จี จะได้มีบทบาทที่สร้างสรรค์ในการเสริมสร้างชาติพม่า

รัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทย ยืนยันความมุ่งมั่นที่จะร่วมมือกับรัฐบาลใหม่ของพม่าในความพยายามดังกล่าว เพื่อสันติภาพ การพัฒนา และความมั่งคั่งของประเทศพม่า และความเป็นอยู่ที่ดีของประชาชนพม่า ถ้อยแถลงดังกล่าวระบุ

ทั้งนี้นับเป็นถ้อยแถลงของรัฐบาลไทยภายหลังพม่าจัดการเลือกตั้ง และมีการปล่อยตัวนางออง ซาน ซูจี

สมัครรับข่าวความเคลื่อนไหวจากประชาไท ผ่านทางอีเมล ดูรายละเอียดที่ http://groups.google.com/group/prachatai-newspaper

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น