โพสต์แนะนำ

ประชาไท Prachatai.com

ประชาไท Prachatai.com พท.-ปชป จัดประชุมแก้ไขข้อบังคับพรรคฯ ส่วนรัฐบาลคสช. เตรียมฉีดเงินตำบลละ 5 แสน คพศ. ขอ ตร.เรียกตั...

ซิตี้แบงก์ ให้คุณสมัครบัตรเครดิต citibank ออนไลน์ ด้วยวิธีสมัครบัตรเครดิตง่ายๆ รู้ผลอนุมัตทันใจภายใน 5 วัน อยากทำบัตรเครดิตซิตี้แบงก์ สมัครออนไลน์ได้ทันทีที่นี่.

วันอาทิตย์ที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ประชาไท | Prachatai3.info

ประชาไท | Prachatai3.info

Link to ประชาไท

“ยอดศึก” ขอผู้นำว้า “เหว่ยเซียะกัง” ร่วมปราบยาเสพติด

Posted: 12 Aug 2012 12:21 PM PDT

เจ้ายอดศึก ผู้นำ SSA ขอผู้นำว้า "เหว่ยเซียะกัง" ร่วมปราบยาเสพติด หลังเกิดเหตุว้าส่งกำลังควบคุมตัวทหาร SSA เผย ผู้นำว้าไม่กรองข่าวการรายงานผู้ใต้บังคับบัญชาจึงทำเกิดการเข้าใจผิดกัน ขณะที่หลายฝ่ายเชื่อปัญหาอาจเกิดจาก SSA ประกาศปราบยา

เมื่อวันที่ 7 สิงหาคม 2555 ที่ผ่านมา พล.ท.เจ้ายอดศึก ประธานสภากอบกู้รัฐฉาน (RCSS – Restoration Council of Shan State) องค์กรการเมืองของกองทัพรัฐฉาน SSA (Shan State Army) ให้สัมภาษณ์ผ่านเว็บไซต์ "ไตฟรีดอม" (Taifreedom) สื่อกระบอกเสียงของ RCSS/SSA กรณีเรื่องยาเสพติดและกองกำลังว้าว่า กองกำลังว้า UWSA เป็นกลุ่มที่ให้การรับรองนโยบายของรัฐบาลประธานาธิบดีเต็ง เส่ง เรื่องการปราบปรามยาเสพติด และที่ผ่านมาว้า UWSA ก็มีการเผาทำลายยาเสพติดหลายครั้ง ซึ่งหากผู้นำแสดงให้ประชาคมโลกเห็นว่าเขาปราบปรามยาเสพติดจริงจัง อาจทำให้ภาพลักษณ์ว้าดีขึ้นและผู้นำอาจได้รับการยกเลิกการออกหมายจับก็เป็นได้

พล.ท.เจ้ายอดศึก เผยว่า ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่จากสำนักงานว่าด้วยยาเสพติดและอาชญากรรมแห่งสหประชาชาติ หรือ UNODC ก็เคยเดินทางเข้าไปสังเกตการณ์การปราบปรามยาเสพติดกับกองกำลังว้า UWSA อยู่ ดังนั้น ผู้นำกองกำลังว้า UWSA ไม่ควรกังวลอะไร 

การเปิด เผยของพล.ท.เจ้ายอดศึก ดังกล่าว มีขึ้นหลังจากกองกำลังว้า UWSA ในพื้นที่ 171 ภายใต้บังคับบัญชาของนายเหว่ย เซียะ กัง เข้าทำการควบคุมตัวทหารกองกำลังไทใหญ่ SSA จำนวน 14นาย ที่เข้าไปสร้างฐานใหม่บริเวณดอยปุ่งผา – ปุ่งตอง เขตกิ่งอ.ปุ่งป่าแขม จ.เมืองสาด ตรงข้ามชายแดนไทยด้านอ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ เมื่อ 30 ก.ค. โดยกองกำลังว้าอ้างว่า SSA รุกล้ำพื้นที่ ขณะที่หลายฝ่ายมองว่า เหตุที่เกิดขึ้นอาจเกิดจากกองกำลังไทใหญ่ SSA ประกาศร่วมมือรัฐบาลพม่าปราบปรามยาเสพติด และขอพื้นที่พัฒนาในพื้นที่เมืองเต๊าะ – เมืองทา ซึ่งเรื่องนี้อาจสร้างความไม่พอใจให้กองกำลังว้า UWSA

ทั้งนี้ พล.ท.เจ้ายอดศึก เปิดเผยอีกว่า หลังจาก RCSS / SSA เจรจาหยุดยิงและประกาศร่วมมือกับรัฐบาลพม่าปราบปรามยาเสพติด ทางฝ่ายกองกำลังว้า UWSA ได้แสดงการคุกคาม SSA แล้ว 3ครั้ง ครั้งแรกเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 23 มี.ค. กองกำลังว้าเข้าควบคุมตัวทหารสื่อสารของ SSA จำนวน 2 นาย ที่ปฏิบัติการอยู่บริเวณถ้ำงอบ ดอยกิ่วก่อ หลังจาก SSA ส่งเจ้าหน้าที่ไปเจรจาจึงได้รับการปล่อยตัว ต่อมาวันที่ 16 มิ.ย. กองกำลังว้าส่งกำลังทหารกว่า 300 นายขึ้นล้อมฐานบัญชาการ SSA หน่วยพื้นที่เชียงตุง ด้านดอยก่อวัน ตรงข้าม อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย หลังผู้นำในพื้นที่เจรจากันเรื่องจึงยุติ และต่อมาวันที่ 30 ก.ค. ที่ผ่านมา ทหารกองกำลังว้า UWSA ได้ส่งกำลังเข้าควบคุมตัวทหาร SSA อีกโดยที่ไม่ชี้แจงเหตุผลที่ชัดเจน ขณะที่ทาง SSA ส่งเจ้าหน้าที่ไปเจรจาก็ไม่ยอมรับ 

“ต้นเหตุที่แท้จริงเกิดจากผู้นำ ว้า “เหว่ย เซียะ กัง” ไม่กรองข่าวการรายงานของผู้ใต้บังคับบัญชาที่ปฏิบัติการในพื้นที่ให้ดี มีอะไรก็คิดจะใช้กำลังทหารแก้ไขสถานการณ์มากกว่าการเจรจา เขาไม่คิดว่าการใช้กำลังทหารนั้นนอกจากจะไม่สามารถแก้ไขปัญหาแล้วยังจะยิ่ง ทำให้ปัญหาลุกลามบานปลาย การใช้กำลังทหารปะทะกันนั้นมีแต่จะสร้างผลกระทบต่อประชาชนและกำลังพลชั้น ผู้น้อยของแต่ละฝ่ายเท่านั้น” พล.ท.เจ้ายอดศึก กล่าว 

พล.ท.ยอดศึก เผยอีกว่า จากเหตุที่กองกำลังว้า UWSA ไม่กลั่นกรองข่าวและตรวจสอบข้อเท็จจริงนั้น เมื่อปี 2548 สองฝ่ายได้เกิดการสู้รบกันอย่างรุนแรงครั้งหนึ่งบริเวณดอยไตแลง (ตรงข้ามอำเภอปางมะผ้า จังหวัดแม่ฮ่องสอน) มีทหารล้มตายและได้รับบาดเจ็บกลายเป็นคนพิการจำนวนมาก เป็นเรื่องที่น่าเศร้าใจ ซึ่งสาเหตุเกิดจากว้าเข้าใจผิดกล่าวหา SSA จับสังหาร นายจายแลง ผู้ดูแลโรงงานผลิตเฮโลอีนที่บ้าน “ค่างปลา” ซึ่งหากมีการตรวจสอบและใช้วิธีเจรจาพูดคุยกันปัญหาดังกล่าวก็จะไม่เกิด 

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 24 ม.ค. 2548 กระทรวงการยุติธรรมของสหรัฐฯ ได้ออกหมายเรียกผู้นำในกองทัพสหรัฐว้า UWSA (กองกำลังว้า) ให้ขึ้นศาลเหตุพัวพันยาเสพติด รวม 8 คน ประกอบด้วย 1.เปาโหย่วเฉียง (ผู้นำสูงสุดว้า) 2.เหว่ย เซียะกัง ปัจจุบันอายุ 66 ปี 3. เปาโหย่วยี 4. เปาโหย่วเหลียง 5.เปาโหย่วฮั่ว (ปัจจุบันถึงแก่กรรมแล้ว) 6.เหว่ยเซียะโหลง 7.เหว่ยเซียะยวิน และ 8.เปาหวาเฉียง ทั้งหมดเป็นผู้นำระดับสูงในกองทัพว้า UWSA โดยเหว่ยเซียะกัง ถูกสหรัฐฯ ประกาศตั้งค่าหัว 2 ล้านดอลลาร์ เมื่อปี 2532 นอกจากนี้เขายังถูกประเทศไทยประกาศจับตายไว้เมื่อปี 2534 ด้วย 

ส่วนเหตุทหารว้า UWSA ควบคุมตัวทหาร SSA 14 นายนั้น ล่าสุดมีรายงานว่า ยังไม่ได้รับการปล่อยตัวแต่อย่างใด โดยกองกำลังว้าต้องการให้ SSA ส่งเจ้าหน้าที่ระดับสูงไปเจรจาและคาดว่าทั้งสองฝ่ายจะพบเจรจากันในเร็วๆ นี้
 

ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่
http://www.khonkhurtai.org/

"คนเครือไท" เป็นศูนย์ข่าวภาคภาษาไทยเครือข่ายสำนักข่าวอิสระไทใหญ่ หรือ สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทใหญ่ที่ www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org
ติดตามความเคลื่อนไหวของ ประชาไท ทางอีเมล คลิกอ่าน http://goo.gl/8xIcV หรือเฟซบุ๊ค http://fb.me/Prachatai

แผ่นดินไหวที่อิหร่านสองระลอก ตายแล้ว 180 เจ็บกว่าพันคน

Posted: 11 Aug 2012 03:12 PM PDT

NBC รายงานว่าเกิดเหตุแผนดินไหวสองครั้งทางตะวันตกเฉียงเหนือของเมืองตาบริซ อิหร่าน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 180 คน และมีผู้บาดเจ็บกว่าพันคน

ทั้งนี้องค์กรสำรวจทางธรณีวิทยาของสหรัฐ (U.S. Geological survey- USGS) ตรวจพบแผ่นดินไหวระลอกแรกเมื่อเวลา 15.25 น. -ของวันเสาร์ที่ 11 ส.ค. ตามเวลาท้องถิ่นทางตะวันตกเฉียงเหนือของเมืองตาบริซ ของอิหร่าน (ประมาณ 17.55 น. ตามเวลาประเทศไทย) ระดับความรุนแรง 6.4 ริกเตอร์ และแผ่นดินไหวระลอกที่สองในอีก 11 นาทีต่อมา ระดับความรุนแรง 6.3 ริกเตอร์ ความรุนแรงส่งผลกระทบในระยะ 30 ไมล์ มี 6 หมู่บ้านที่ได้รับความเสียหายโดยสิ้นเชิง ขณะที่อีกกว่า 60 หมู่บ้านได้รับความเสียหายประมาณ 50-70 เปอร์เซ็นต์ มีผู้เสียชีวิต 180 ราย และได้รับบาดเจ็บกว่า 1350 คน ซึ่งคาดว่าผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บจะเพิ่มจำนวนขึ้นหลังจากนี้

ทั้งนี้เมืองตาบริซเป็นเมืองที่ใหญ่เป็นอันดับห้าของอิหร่าน มีประชากรราว 1,400,000 คน อีกทั้งเป็นเมืองอุตสหกรรมหนัก และเป็นศูนย์กลางอุตสหากรรมด้วย ผู้สื่อข่าวรายงานผู้ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวครั้งนี้ส่วนใหญ่อยู่ในหมู่บ้านที่ห่างไกลจากตัวเมืองออกไป โดยที่สิ่งก่อสร้างในเขตชนบทนั้นส่วนใหญ่สร้างจากอิฐและโคลนซึ่งพังทลายได้ง่ายเมื่อเกิดแผ่นดินไหว

 

ติดตามความเคลื่อนไหวของ ประชาไท ทางอีเมล คลิกอ่าน http://goo.gl/8xIcV หรือเฟซบุ๊ค http://fb.me/Prachatai

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น