โพสต์แนะนำ

ประชาไท Prachatai.com

ประชาไท Prachatai.com พท.-ปชป จัดประชุมแก้ไขข้อบังคับพรรคฯ ส่วนรัฐบาลคสช. เตรียมฉีดเงินตำบลละ 5 แสน คพศ. ขอ ตร.เรียกตั...

ซิตี้แบงก์ ให้คุณสมัครบัตรเครดิต citibank ออนไลน์ ด้วยวิธีสมัครบัตรเครดิตง่ายๆ รู้ผลอนุมัตทันใจภายใน 5 วัน อยากทำบัตรเครดิตซิตี้แบงก์ สมัครออนไลน์ได้ทันทีที่นี่.

วันจันทร์ที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

ประชาไท | Prachatai3.info

ประชาไท | Prachatai3.info

Link to ประชาไท

'กกต.สมชัย' ลงชิงเก้าอี้เลขาฯ กกต. ย้ำแจงจดทะเบียนตั้งพรรคเปิด 2 มี.ค.นี้

Posted: 26 Feb 2018 10:32 AM PST

'กกต.สมชัย' ยื่นสมัครเลขาฯกกต. ระบุดีกว่าออกจากเรือโดยไม่มีเยื่อใยแล้วเกิดปัญหาบ้านเมือง พร้อมแจงจดทะเบียนตั้งพรรคเปิด 2 มี.ค.นี้ ด้านวิษณุ ชี้ไม่กระทบงานจัดเลือกตั้ง เล็งใช้ ม.44 ต่ออายุ กกต.ที่จะเกษียณ

26 ก.พ.2561 สื่อหลายสำนักรายงานตรงกันว่า วันนี้ สมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ได้ยื่นใบสมัครพร้อมหลักฐาน ในการสมัครเป็นเลขาธิการ กกต. ท่ามกลางสื่อมวลชนจำนวนมากมาติดตามทำข่าว เพราะก่อนหน้านี้มีข่าวว่า สมชัย จะลาออกจากตำแหน่ง กกต. โดย สมชัย ให้เหตุผลการลงสมัครเลขา กกต.ในครั้งนี้ว่า เนื่องจากเห็นว่าเหลือเวลาอีกเพียง 3 วัน แต่คนยังสมัครน้อย อย่างไรก็ตามสาเหตุหลัก เพราะเห็นว่าคสช.มีเจตนาที่จะให้กกต.ชุดใหม่ที่มีคุณสมบัติสูงมีเอกภาพเป็นปลาน้ำเดียวทำหน้าที่จัดการเลือกตั้งในทุกระดับ แต่เมื่อเกิดเหตุการณ์ที่ประชุมสนช. ไม่รับรอง 7 กกต. ทำให้ต้องการสรรหาใหม่ และคาดว่าจะใช้เวลาอย่างน้อย 6 เดือน ราวเดือนส.ค.จึงจะได้ กกต.ชุดใหม่ซึ่งช่วงเวลาดังกล่าวหากมีการเลือกตั้งท้องถิ่นตามความต้องการของคสช. และยังต้องเจอปัญหา  บุญส่ง น้อยโสภณ กกต.ต้องพ้นจากตำแหน่ง เนื่องจากมีอายุครบ 70 ปี ในวันที่ 7 ส.ค. นี้ ความฉุกละหุกในการได้ กกต.ชุดใหม่ในช่วงเวลาดังกล่าวจะมีผลทำให้การจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นเกิดความไม่ราบรื่น หรือถ้าหากในเดือน ส.ค. การสรรหากกต.ยังได้ไม่ครบ ต้องมีการสรรหาเพิ่มซึ่งก็ใช้เวลาเพิ่มเติมไปอีก 6 เดือน

โดยจะไปครบในเดือน ก.พ. 62 ซึ่งช่วงเวลาดังกล่าวอาจจะมีการเลือกตั้งทั่วไป ขณะเดียวกัน ศุภชัย สมเจริญ ประธานกกต. ก็จะต้องพ้นจากตำแหน่งเนื่องจากมีอายุครบ 70 ปี ในวันที่ 8 ก.พ.62 ปรากฏการณ์ในทำนองนี้เป็นอะไรที่อึกอัดพอสมควรต่อทุกฝ่ายในบ้านเมือง เพราะ กกต.ชุดใหม่ที่มาก็ต้องทำงานทันที ไม่มีเวลาเรียนรู้งาน ขณะที่ กกต.เก่าซึ่งไม่รู้ว่าจะต้องพ้นไปเมื่อไหร่ แม้จะทำงานเต็มที่ แต่กลไกลการปฏิบัติจะไม่เอื้อให้เกิดประโยชน์ เพราะฝ่ายปฏิบัติจะมองว่าเราไม่ใช่ตัวจริง ดังนั้น ที่ตัดสินใจยื่นสมัคร จึงเป็นการหาทางออกให้กับตัวเองและบ้านเมือง เพราะถ้าไมได้รับเลือกให้เลขาฯ ก็ยังทำหน้าที่ กกต. ช่วยในเรื่องของการเตรียมการเลือกตั้ง หรือถ้าได้รับเลือกเป็นเลขาฯ ก็จะได้ทำหน้าที่ให้การส่งมอบงานให้กับ กกต.ชุดใหม่เป็นไปอย่างราบรื่น

"ดังนั้นสิ่งที่ผมตัดสินใจในวันนี้ ผมคงต้องใช้คำว่า ไม่ได้สละเรือใหญ่โดดหนี กกต. 5 คน หากเห็นว่าผมเหมาะสมกับตำแหน่งเลขาฯ อาจให้ผมโดดไปอยู่เรือเล็ก เพื่อที่จะทำหน้าที่สนับสนุนเรือใหญ่ ซึ่งก็แล้วแต่ กกต. ผมจะไม่ล็อบบี้ใดๆ จะแข่งขันภายใต้ความเท่าเทียมกันของผู้สมัครทุกคน และให้กำลังใจกับผู้สมัครทุกคน ที่ผมลงไม่ได้แปลว่าผมจอง หรือ กกต.จะเลือกผม เพราะกาเลือกต้องอยู่ภายใต้กติกาเดียวกัน คือต้อง แสดงวิสัยทัศน์ ตรวจสอบคุณสมบัติ ยืนยันไม่ใช้สิทธิ์ความเป็น กกต.เอาเปรียบผู้สมัครคนอื่น และการสมัครก็ไม่ใช่เพราะอยากออกจากการเป็น กกต. แต่เห็นว่าแนวทางดังกล่าวจะไม่ก่อให้เกิดวิกฤติ เนื่องจากว่าหาก กกต.4 คนเลือกผม ตามปฏิทินของกรรมการสรรหา 1 มิ.ย.จะต้องมีเลขาฯคนใหม่ โดยจะมีการเสนอให้ที่ประชุม กกต. พิจารณาในวันที่ 8 พ.ค. ซึ่งผมจะลาพักร้อนไม่ร่วมประชุม เพื่อให้ กกต.ตัดสินใจอย่างเสรี ไม่ต้องเกรงใจ หากได้รับเลือกผมก็จะต้องลาออกในวันที่ 31 พ.ค.มีผลให้ กกต.เหลือ 4 คน ซึ่งก็ยังทำงานและลงมติเรื่องสำคัญได้ จนกระทั่งถึงวันที่ 7 ส.ค.ที่ บุญส่ง ต้องพ้นไป ถ้าวันนั้นยังไม่ไม่มีคำสั่งจาก คสช.ให้ดำรงตำแหน่งต่อไป ก็จะทำให้เหลือ กกต.3 คน ในเวลาสั้นๆ เพราะปลายสิงหาก็จะได้ กกต.ใหม่เข้ามาทำงานแล้ว" สมชัย กล่าว

สมชัย ยังกล่าวว่า ถ้าหากตนไปเป็นเลขาฯ การพูดจาก็จะสงบเสงี่ยมมากขึ้น แถลงเฉพาะที่เป็นมติที่ กกต.มอบหมาย และ กกต.ไม่ต้องกังวลกับการทำงานของตน หากไม่พอใจผลการทำงานในแต่ละปีที่จะต้องมีการประเมิน ก็สามารถเลือกจ้างโดยจะไม่มีเสียงโวยวายจากตนเลย แต่ถ้าหากที่ประชุม กกต.เห็นว่าตนสมควรที่จะอยู่ในเรือใหญ่ ก็ลงมติเลือกคนอื่นเป็นเลขาฯ ซึ่งการตัดสินใจของ กกต.ถือว่าเป็นเกียรติแก่ตนมาก ซึ่งก็จะทำหน้าที่ กกต.ต่อไปจนกว่า กกต.ใหม่จะมารับตำแหน่ง แต่ถ้าหากให้ลงเรือเล็กก็ดีใจน้อยลงมาหน่อย แต่ก็พร้อมที่จะทำหน้าที่ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาในการส่งมอบ ขอเป็นเรือเล็กที่ประคองเรือลำใหญ่ เพราะฉะนั้นทุกอย่างถือว่าลงตัวที่สุดในเชิงทางออก กกต.ใหม่จะมาเมื่อไหร่ก็ไม่เป็นปัญหา เพราะจะมีคนรู้เรื่องคอยดูแล และ กกต.ชุดหน้าก็จะมาเป็นปลาน้ำเดียวกัน ตนก็จะถอยไปเป็นอีกสปีชีส์หนึ่งที่ต่ำกว่า คือ แมงกะพรุนที่อยู่ในทะเลเดียวกันได้

ต่อคำถามที่ว่าเป็นการเหยียบเรือสองแคมหรือไม่ นั้น สมชัย กล่าวว่า แล้วแต่จะคิด แต่ดีกว่าออกจากเรือโดยไม่มีเยื่อใยแล้วเกิดปัญหาบ้านเมือง เพราะตั้งแต่วันที่ 23 ก.พ.ที่มีกระแสข่าวว่าจะลาออก ก็ได้มีคนส่งข้อความมาสนับสนุนให้ลาออก โดยเฉพาะภรรยาที่เกือบจะเป็นคำสั่ง ว่าไม่ประสงค์ให้อยู่ในตำแหน่ง กกต.เลยอีกต่อไป ให้ไปทำงานอื่นที่อีกว่า สบายใจกว่า แต่ผมก็เห็นว่าไม่ใช่ทางออกของการแก้ปัญหาบ้านเมือง ตนสมัครวันนี้ยังมีเวลาอีก 2 เดือนเต็มที่จะไปใคร่ครวญ

แจงจดทะเบียนตั้งพรรคเปิด 2 มี.ค.

สำหรับการดำเนินการจดทะเบียนพรรคการเมือง สมชัย กล่าวว่า สำนักงาน กกต.จะเริ่มเปิดให้พรรคการเมืองมายื่นจดแจ้งตั้งพรรคได้ในวันที่ 2 มี.ค. 2561 ตั้งแต่เวลา 7.30 น. โดยใช้วิธีเรียงลำดับการสมัครตามเวลาที่มาถึงฝ่ายธุรการ ทั้งนี้การตั้งพรรคพรรคการเมืองจะต้องเตรียมเอกสารมา 7 รายการ ประกอบด้วย ภาพสีเครื่องหมายพรรค 4×4 นิ้ว 2 ภาพ,บัญชีรายช่อผู้แจ้งจดพรรคการเมือง, หนังสือแสดงเจตจำนงการตั้งพรรคการเมือง , สำเนาต่างๆที่ทาง กกต.ชี้แจง, และ แผ่น CD รายชื่อผู้จดแจ้งพรรคการเมือง หากเอกสารไม่ครบ หรือ มีชื่อพรรคซ้ำ คนที่เอกสารครบจะได้สิทธิ์ชื่อนั้นๆก่อน

วิษณุ ชี้ไม่กระทบงานจัดเลือกตั้ง เล็งใช้ม.44 ต่ออายุ กกต.ที่จะเกษียณ

ขณะที่ วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีในรัฐบาลทหาร กล่าวถึงกรณีสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต. ลงสมัครเลขาธิการกกต. จะมีผลต่อการจัดการเลือกตั้งหรือไม่ ว่า สมัครแล้วยังไม่ต้องออกจากกกต.ได้ แต่ให้ลาออกหลังจากได้ตำแหน่งแล้วภายใน 15 วัน ส่วนที่ สมชัยยังไม่ลาออกก่อนนั้น คิดว่า สมชัย อาจยังไม่รู้ว่าสุดท้ายแล้วจะได้ตำแหน่งเมื่อไร สมมติว่าสมัครแล้วมีปัญหาภายหลังก็อาจถอนตัวก็ได้ ส่วนที่ให้เหตุผลว่าเพื่อให้การส่งต่องานเลือกตั้งให้กกต.ใหม่ราบรื่นนั้น คิดไม่ผิด แต่ถ้าอยู่ต่อไปแล้วเห็นว่าจะไม่ราบรื่น ก็คิดใหม่อีกครั้งได้ เรื่องนี้ไม่น่ากังวล เพราะ สมชัย ยังไม่ได้ไปเป็นเลขาฯกกต. ถ้าเลือกแล้วอาจต้องคิด และยังไม่มีแน่ว่าเมื่อถึงเวลานั้นจะได้กกต.ใหม่หรือยัง

เมื่อถามว่าหาก สมชัย ได้เป็นเลขาฯกกต. จะต้องตั้งกกต.มาแทนหรือกกต.ที่เหลือทำงานต่อไปได้ วิษณุ กล่าวว่า บางเรื่องทำงานได้แต่อาจกระทบความเชื่อมั่นบ้าง ส่วนจะแก้ปัญหาอย่างไร ถึงเวลาค่อยไปดู แต่การจะตั้งคนใหม่นั้น ต้องคัดเลือกโดยสภา ส่วนวิธีการยังไม่ขอตอบ ยืนยันว่ามีวิธีแก้ปัญหาและจะไม่กระทบกับโรดแม็ป ต่างคนต่างเดิน ถ้ายังไม่มีการจัดการเลือกตั้ง ต่อให้กกต.ลาออกทั้งหมดหรือเสียชีวิตไปก็ไม่กระทบ แต่จะกระทบเมื่อจะจัดเลือกตั้งใหญ่ ส่วนเลือกตั้งท้องถิ่นไม่ห่วงเพราะกฎหมายเขียนไว้ให้จัดการเลือกตั้งคล่องตัวกว่าระดับชาติ เช่น กกต.อาจมอบให้ผู้อื่นจัดการเลือกตั้งได้
 
วิษณุ กล่าวว่า ส่วนที่กังวลว่าหาก สมชัย ได้เป็นเลขาฯกกต.แล้ว บุญส่ง น้อยโสภณ จะเกษียณอายุในเดือนก.ค. ทำให้กกต.เหลือเพียง 3 คนจะจัดเลือกตั้งใหญ่ได้หรือไม่นั้น ยืนยันว่าทำได้ สมชัยจะไปก็ได้ ไม่มีใครเหนี่ยวรั้งไว้ แต่ บุญส่ง มีวิธีเหนี่ยวรั้งให้ทำหน้าที่ต่อไป โดยออกคำสั่งหัวหน้าคสช.ใช้อำนาจตามมาตรา 44 ให้ทำหน้าที่ต่อไปได้ แต่จะวิธีนี้ไปตั้งบุคคลมาแทนไม่ได้
 
เมื่อถามว่าเคยมีข่าวว่า สมชัย จะขอลาออกเพราะเหนื่อยกับการทำหน้าที่กกต. แต่กลับมาสมัครเป็นเลขาฯ วิษณุ กล่าวว่า ไม่แปลก และที่ผ่านมา สมชัย ไม่ได้มีปัญหางัดข้อกับใคร ยังรักใคร่กันดีกับตนและรัฐมนตรีหลายคน ขณะที่การแสดงความเห็นต่างๆ ก่อนหน้านั้น เพราะ สมชัยเป็นคนอย่างนั้นก็รู้กันอยู่ แต่ตำแหน่งเลขาฯกกต.ไม่ได้มีหน้าที่ไปแสดงฝีปากกับใคร เพราะวัดกันที่ฝีมือทำงาน
 
 
 
ติดตามความเคลื่อนไหวของ ประชาไท ทางอีเมล คลิกอ่าน http://goo.gl/8xIcV หรือเฟซบุ๊ค http://fb.me/Prachatai

'กลาโหม' ตั้ง ศูนย์ไซเบอร์แต่ละเหล่าทัพ ชี้เป็นมิติหนึ่งของสงคราม

Posted: 26 Feb 2018 09:27 AM PST

โฆษกกระทรวงกลาโหม เผยปัจจุบัน ได้จัดตั้ง "ศูนย์ไซเบอร์กระทรวงกลาโหม" และ "หน่วยไซเบอร์ระดับปฏิบัติการของแต่ละเหล่าทัพ" กำหนดให้ไซเบอร์ เป็นมิติหนึ่งของสงคราม ที่ต้องจัดเตรียมกำลังและใช้กำลัง

พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม (ที่มาภาพ เฟสบุ๊คแฟนเพจ 'โฆษกกระทรวงกลาโหม' )

26 ก.พ.2561 เฟสบุ๊คแฟนเพจ 'โฆษกกระทรวงกลาโหม'  รายงานว่า พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม (โฆษก กห.) เปิดเผยหลัง การประชุมสภากลาโหม ครั้งที่ 2/2561 วันนี้ เวลา 10.00 ณ ศาลาว่าการกลาโหม ว่า กระทรวงกลาโหม ได้ขับเคลื่อนปฏิรูปกองทัพ ด้านไซเบอร์ต่อเนื่อง ตลอด 3 ปี ที่ผ่านมา สอดรับกับยุทธศาสตร์ชาติ (ด้านความมั่นคง ) และยุทธศาสตร์การป้องกันประเทศกระทรวงกลาโหม โดยได้จัดทำแผนแม่บทไซเบอร์เพื่อการป้องกันประเทศกระทรวงกลาโหม ( ปี 60-64) และกำหนดให้ไซเบอร์ เป็นมิติหนึ่งของสงคราม ที่ต้องจัดเตรียมกำลังและใช้กำลัง เช่นเดียวกับมิติของการสงครามอื่นๆ

โฆษกกระทรวงกลาโหม ระบุว่า ปัจจุบัน ได้จัดตั้ง "ศูนย์ไซเบอร์ กห." และ "หน่วยไซเบอร์ระดับปฏิบัติการของแต่ละเหล่าทัพ" โดยอยู่ระหว่างการเสริมสร้างศักยภาพและขีดความสามารถการปฏิบัติ ทั้งด้านนโยบายและแผน ด้านกำลังพล ด้านการปฏิบัติการ ด้านเทคโนโลยีและการวิจัย พัฒนา รวมทั้งโครงสร้างพื้นฐานและเทคโนโลยี ให้พร้อมในการปฏิบัติ ขณะเดียวกัน ก็ได้ให้ความสำคัญกับการผนึกกำลังด้านไซเบอร์ 

โดยระยะแรกนี้ ได้เน้น ขีดความสามารถเชิงรับ เช่น ด้านการป้องกันโครงสร้างพื้นฐาน และด้านการเฝ้าระวัง ซึ่งแต่ละเหล่าทัพได้จัดตั้ง โรงเรียนและเปิดสอนผู้ปฏิบัติงานไซเบอร์ระดับต่างๆ ควบคู่กับการฝึกปฏิบัติการ สำหรับการผนึกกำลังด้านไซเบอร์ ได้กำหนดเป้าหมายให้มีกำลังพลสำรองไซเบอร์ พร้อมทั้งขยายความร่วมมือและผนึกกำลังกับหน่วยงาน ทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ เช่น การฝึกไซเบอร์ในการฝึกร่วม ผสมทางทหาร ภายใต้รหัสคอบร้าโกลด์ ที่ผ่านมา 

โฆษกกระทรวงกลาโหม ระบุด้วยว่า การปฏิรูปกองทัพ ด้านไซเบอร์ จะเป็นส่วนสำคัญ ให้กองทัพมีความพร้อมและมีขีดความสามารถในการรับมือกับ การโจมตีและการคุกคามทางไซเบอร์ ซึ่งสามารถพัฒนาไปสู่การทำสงครามไซเบอร์ได้ในอนาคต ซึ่งหากขาดการผนึกกำลังด้านไซเบอร์ร่วมกัน โดยกองทัพไม่เตรียมความพร้อม และภาคประชาชนไม่ตระหนักรู้และตื่นตัวในทิศทางเดียวกันสงครามไซเบอร์จะกระทบต่อความมั่นคงและผลประโยชน์ชาติอย่างใหญ่หลวง

ขณะที่กองทัพบก เมื่อวันที่ 1 พ.ย.59 ได้มีพิธีเปิดแพรคลุมป้ายศูนย์ไซเบอร์กองทัพบก (ศซบ.ทบ.) โดย พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) เป็นประธานในพิธี 

ติดตามความเคลื่อนไหวของ ประชาไท ทางอีเมล คลิกอ่าน http://goo.gl/8xIcV หรือเฟซบุ๊ค http://fb.me/Prachatai

'ณัฐวุฒิ' เอาผิดคนตัดต่อคลิป ‘สั่งเผาปี 53’ หลัง 'ถวิล-ดีเอสไอ' เอาใช้กล่าวในศาล

Posted: 26 Feb 2018 08:56 AM PST

ณัฐวุฒิ มอบทนายแจ้ง ปอท. เอาผิดคนตัดต่อคลิป 'สั่งเผาปี 53' หลัง ถวิล เปลี่ยนศรี และดีเอสไอ เอาไปให้การในศาล ว่าพูดที่แยกราชประสงค์ ช่วง เม.ย.-พ.ค.53 ทั้งที่พูด ม.ค.53 ที่เขาสอยดาว จ.จันทบุรี ก่อนการประกาศวันชุมนุมใหญ่

คลิป ณัฐวุฒิ ปราศรัย 23 ม.ค.53 ที่เขาสอยดาว จ.จันทบุรี ก่อนการประกาศวันชุมนุมใหญ่ที่สะพานผ่านฟ้า 

26 ก.พ.2561 ข่าวสดออนไลน์ รายงานว่า ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำนปช. กล่าวว่า จากกรณีที่มีบุคคลบางกลุ่มตัดต่อและเผยแพร่คลิปวิดีโอกล่าวหาว่าตนเป็นคนสั่งการให้มีผู้ก่อเหตุวางเพลิงในเหตุการณ์ชุมนุมของกลุ่ม นปช.ปี 53 และยังคงกระทำต่อเนื่องจนถึงขณะนี้ ทั้งที่เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 23 ม.ค.53 ที่เขาสอยดาว จ.จันทบุรี ก่อนการประกาศวันชุมนุมใหญ่ที่สะพานผ่านฟ้า และถ้ารับฟังเนื้อหาทั้งหมด 24 นาทีอย่างคนมีสติและเคารพความจริง ก็จะชัดเจนว่าไม่เกี่ยวข้องกับเหตุเพลิงไหม้ใดๆทั้งสิ้น ทั้งนี้ การตัดต่อคลิปดังกล่าวเริ่มจาก ศอฉ.นำมาใช้แถลงข่าวหลังยุติการชุมนุม ทำให้ตนซึ่งถูกจองจำอยู่เป็นเวลา 9 เดือนไม่มีโอกาสชี้แจง หลังจากออกมาก็เห็นว่าเวลาล่วงเลยไปมาก และมั่นใจในความบริสุทธิ์ จึงคิดจะพิสูจน์ตัวเองตามกระบวนการยุติธรรม แต่ปรากฏว่าในชั้นศาล ถวิล เปลี่ยนศรี ในฐานะเลขาธิการ ศอฉ.ให้การเป็นพยานโจทก์คดีก่อการร้ายว่าตนพูดเมื่อวันที่ 8 เม.ย.53 ที่แยกราชประสงค์ ขณะที่ล่าสุดวันที่ 14 ก.พ.พนักงานสอบสวนดีเอสไอให้การว่าตนพูดเมื่อวันที่ 19 พ.ค.53 ซึ่งเป็นความเท็จทั้งคู่ ถ้าไม่ใช่การโกหกจนเชื่อกันเอง ก็เป็นการใส่ร้ายเพื่อหวังผลในคดีก่อการร้าย และสร้างความชอบธรรมให้การปราบปรามประชาชนที่ตนกำลังทวงถามความยุติธรรมอยู่ขณะนี้

คลิป ณัฐวุฒิ อธิบายถึงการฟ้องดังกล่าว

"ผมได้มอบหมายทนายความรวบรวมหลักฐาน เพื่อแจ้งความต่อ ปอท.ในวันที่ 28 ก.พ. เวลา 10.00 น. ให้ดำเนินคดีตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ กับผู้เผยแพร่คลิปตัดต่อดังกล่าว ตลอดจนคนวิพากษ์วิจารณ์ให้เกิดความเสียหาย เบื้องต้นจะมีการแจ้งความผู้เผยแพร่หลายราย และจะเรียกร้องค่าเสียหายในขั้นตอนต่อไป และถ้ามีการตรวจสอบพบอีกก็จะดำเนินคดีเพิ่มอีก อย่างไรก็ตาม แม้มั่นใจว่าในที่สุดความจริงจะปรากฏ แต่เมื่อมีความพยายามอย่างเป็นกระบวนการที่จะนำความเท็จนี้เข้าสู่กระบวนการพิจารณาของศาล ผมจึงต้องทำหน้าที่เพื่อไม่ให้เพื่อนมิตรอีกจำนวนมากต้องได้รับผลกระทบจากเรื่องนี้" ณัฐวุฒิ กล่าว

ติดตามความเคลื่อนไหวของ ประชาไท ทางอีเมล คลิกอ่าน http://goo.gl/8xIcV หรือเฟซบุ๊ค http://fb.me/Prachatai

คนส. เผยทหารเข้าถก อาจารย์ มธ.ศูนย์ลำปาง คาดปมกิจกรรมของนักศึกษาเล็งกลุ่มรณรงค์เลือกตั้ง

Posted: 26 Feb 2018 04:58 AM PST

เครือข่ายนักวิชาการเพื่อสิทธิพลเมือง เผยทหารระดับสูงจาก มทบ.32 เข้าพบกับอาจารย์ ที่ มธ.ศูนย์ลำปาง คาดหารือแนวทางการทำกิจกรรมนักศึกษา มุ่งเป้ากลุ่มกิจกรรมที่รณรงค์เรื่องการเลือกตั้ง ขณะที่คดี "เวทีวิชาการไม่ใช่ค่ายทหาร" เลื่อนครั้งที่ 7 อัยการยังไม่มีคำสั่ง

จากกรณี เมื่อวันที่ 20 ก.พ.ที่ผ่านมาร ร.ท.เอกภณ แก้วศิริ ยังเป็นผู้รับมอบอำนาจจาก พล.ต.สาธิต ศรีสุวรรณ ผู้บัญชาการกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดเชียงใหม่ เข้าแจ้งความดำเนินคดีกับนักศึกษาและประชาชนรวม 6 ราย ผู้เข้าร่วมกิจกรรม "รวมพลคนอยากเลือกตั้ง" ที่หน้ามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เมื่อวันที่ 14 ก.พ.ที่ผ่านมา 

ล่าสุดวันนี้ (26 ก.พ.61) เมื่อเวลา 16.19 น. เฟสบุ๊คแฟนเพจ 'เครือข่ายนักวิชาการเพื่อสิทธิพลเมือง - คนส.' โพสต์ภาพพร้อมรายงานว่า ตอนนี้ทหารจำนวนหนึ่งจาก มทบ.32 ได้เดินทางไปยังมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์ลำปาง เพื่อพบกับอาจารย์คณะต่างๆ แหล่งข่าวแจ้งว่านายทหารนระดับสูง เดินทางมาด้วยตนเอง คาดนัยมาหารือเรื่องแนวทางการทำกิจกรรมของนักศึกษา โดยมุ่งเป้าที่สภานักศึกษาและกลุ่มกิจกรรมที่รณรงค์เรื่องการเลือกตั้ง

เลื่อนครั้งที่ 7 อัยการยังไม่มีคำสั่งคดี "เวทีวิชาการไม่ใช่ค่ายทหาร"

ขณะที่ความคืบหน้าคดีติดป้าย "เวทีวิชาการไม่ใช่ค่ายทหาร" ในงานประชุมไทยศึกษา ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า เมื่อวันที่ 25 ก.พ. ที่ผ่านมา เวลา 13.30 น. ที่สำนักงานอัยการคดีศาลแขวงเชียงใหม่ ทาง 3 ผู้ต้องหาในคดีดังกล่าว ได้เดินทางเข้ารายงานตัวต่ออัยการตามนัดหมาย ส่วนอีก 2 ผู้ต้องหาได้ยื่นหนังสือขอเลื่อนการรายงานตัวไว้ก่อนหน้านี้แล้วเนื่องจากติดภารกิจ หลังจากเซ็นชื่อรายงานตัว ทางอัยการแขวงได้นัดหมายให้ผู้ต้องหาเข้ารายงานตัวอีกครั้งในวันที่ 26 มี.ค. 61 เวลา 13.30 น. นับเป็นการเลื่อนฟังคำสั่งของอัยการแขวงครั้งที่ 7 ตั้งแต่เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ส่งสำนวนให้อัยการแขวงพิจารณาว่าจะมีคำสั่งฟ้องหรือไม่

คดีนี้มี ร.ท.เอกภณ แก้วศิริ อัยการผู้ช่วยศาลมณฑลทหารบกที่ 33 รับมอบอำนาจจาก พ.อ.สืบสกุล บัวระวงศ์ รองผู้บัญชาการกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดเชียงใหม่ เป็นผู้เข้าแจ้งความกล่าวหาในข้อหาฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้าคสช.ที่ 3/2558 เรื่องการชุมนุมมั่วสุมทางการเมืองตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป จากกรณีการติดแผ่นป้ายมีข้อความว่า "เวทีวิชาการไม่ใช่ค่ายทหาร" ที่ฝาผนังห้องประชุมศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติจังหวัดเชียงใหม่ ขณะเข้าร่วมประชุมวิชาการนานาชาติไทยศึกษาเมื่อวันที่ 18 ก.ค.60

 

ติดตามความเคลื่อนไหวของ ประชาไท ทางอีเมล คลิกอ่าน http://goo.gl/8xIcV หรือเฟซบุ๊ค http://fb.me/Prachatai

ผู้เชี่ยวชาญด้านอสังหาริมทรัพย์ระบุ รอบสวนหลวง ร.9 สร้างตลาดไม่ได้

Posted: 26 Feb 2018 12:05 AM PST

ประธานกรรมการบริหารศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทยของ AREA วิเคราะห์กรณี  'ป้าทุบรถ' ยกข้อบัญญัติ กทม. ฟัน พื้นที่บริเวณสวนหลวง ร.9 สร้างตลาดไม่ได้เนื่องจากไม่เข้าชนิดประเภทสิ่งปลูกสร้างใดๆ ที่ได้รับอนุญาตในพื้นที่

 
26 ก.พ. 2561  บริษัทจำกัด (บจก.) เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส (AREA) ออกแถลงการณ์กรณีที่รัตนฉัตร แสงหยกตระการ อายุ 61 ปี และราณี แสงหยกตระการ อายุ 57 ปี ใช้ขวานและเสียมทุบทำลายรถยนต์กระบะที่จอดขวางประตูเข้าออกหน้าบ้านหมู่บ้านเสรีวิลลา เขตประเวศ เมื่อวันที่ 18 ก.พ. จนเป็นที่กล่าวถึงอย่างแพร่หลายในหน้าข่าวและโซเชียลมีเดีย
 
 
โสภณ พรโชคชัย ประธานกรรมการบริหาร ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทยของ AREA ชี้ให้เห็นว่ากรณีป้าใช้ขวานทุบรถจนเป็นข่าวเกรียวกราวว่า ในบริเวณดังกล่าว ไม่สามารถก่อสร้างตลาดได้
 
ตามบทบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่อง "กําหนดบริเวณห้ามก่อสร้าง ดัดแปลง ใช้หรือเปลี่ยนการใช้อาคารบางชนิดหรือบางประเภทบริเวณโดยรอบสวนหลวง ร. 9 ในท้องที่แขวงหนองบอน แขวงประเวศ เขตพระโขนง กรุงเทพมหานคร (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2559" (http://bit.ly/2CDJmh7) ระบุว่า ตลาดใกล้ๆ บ้าน "ป้า" นั้น อยู่ในพื้นที่บริเวณที่ 1 หมายความว่า "พื้นที่ในบริเวณระหว่างทิศเหนือจดแนวขนาน ซึ่งมีระยะห่างจากแนวเขตสวนหลวง ร. 9 ด้านทิศเหนือ ออกไป 300 เมตร ทิศตะวันออกจดแนวขนาน ซึ่งมีระยะห่างจากถนนเฉลิมพระเกียรติ ร. 9 ออกไป 300 เมตร เส้นขนานด้านทิศตะวันออกนี้บรรจบกับแนวขนานซึ่งมีระยะห่างจากแนวเขตสวนหลวง ร. 9 ด้านทิศเหนือ 300 เมตร และบรรจบกับแนวคลองหนองบอน ด้านทิศใต้ ทิศใต้และทิศตะวันตกจดคลองหนองบอน ยกเว้นบริเวณบึงรับน้ำหนองบอน
 
สำหรับข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่อง กําหนดบริเวณห้ามก่อสร้าง ดัดแปลง ใช้หรือเปลี่ยนการใช้อาคารบางชนิดหรือบางประเภท บริเวณโดยรอบสวนหลวง ร.9 ในท้องที่แขวงหนองบอน แขวงประเวศ เขตพระโขนง กรุงเทพมหานคร พ.ศ. 2532" (http://bit.ly/2FpOSHd) ระบุว่า ข้อ 4 ภายในบริเวณที่ 1 ห้ามมิให้บุคคลใดก่อสร้างหรือดัดแปลงอาคารอื่นใด นอกจากอาคารดังต่อไปนี้

         (1) อาคารทีพักอาศัยประเภทบ้านเดียว บ้านแฝด บ้านแถว และอาคารอยู่อาศัยรวม
         (2) อาคารหรือสถานที่ทําการของทางราชการ
         (3) อาคารพาณิชย์ที่ไม่ใช้ประเภทอาคารห้องแถว ตึกแถว หรือประเภทอาคารขนาดใหญ่
         (4) สถานกีฬา ซึงจุคนดูได้ไม่เกิน 750 คน และไม่ใช่ประเภทอาคารขนาดใหญ่
         (5) ถนน เขื่อน สะพาน อุโมงค์ ทางหรือท่อระบายนํ้า ท่านํ้า รั้ว กําแพง ประตู เสาไฟฟ้า ท่อประปา ป้ายทางราชการ ป้ายเพื่อการเลือกตั้ง และป้ายชือสถานประกอบกิจการที่มีพื้นที่รวมกันไม่เกิน 5 ตารางเมตร

         ทั้งนี้อาคารตามวรรคหนึ่ง ต้องมีความสูงไม่เกิน 15 เมตร โดยวัดจากระดับถนนหรือขอบทางเท้าที่ใกล้ที่สุดถึงส่วนที่สูงที่สุดของอาคาร
 
         ดังนั้นการนำที่ดินไปสร้างตลาดจึงไม่ชอบด้วยกฎหมาย
 

กรณีป้าทุบรถ สะเทือนถึงตลาดไม่มีใบอนุญาต

เมื่อ 18 ก.พ. รัตนฉัตร แสงหยกตระการ อายุ 61 ปี และราณี แสงหยกตระการ อายุ 57 ปี ใช้ขวานและเสียมทุบทำลายรถยนต์กระบะที่จอดขวางประตูเข้าออกหน้าบ้านหมู่บ้านเสรีวิลลา เขตประเวศ โดยตำรวจออกหมายเรียกรวม 3 ข้อหา คือ ร่วมกันทำให้เสียทรัพย์ ข่มขู่ทำให้ผู้อื่นตกใจกลัว และพาอาวุธไปในเมือง หมู่บ้าน ทางสาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาตหรือไม่มีเหตุอันควร

ต่อมาผู้ก่อเหตุดังกล่าวตั้งโต๊ะชี้แจงหน้าบ้านเมื่อวันที่ 20 ก.พ. สาเหตุการทุบรถที่จอดขวางประตูบ้านว่าต้องทนเดือดร้อนมากว่า 10 ปี เพราะซื้อที่ดินจัดสรรเพื่อเป็นบ้านอยู่อาศัย แต่สำนักงานเขตกลับปล่อยให้มีตลาดตั้งรอบบ้าน มีการจอดรถกีดขวางหน้าบ้านทุกวัน ต้องรอเขาซื้อของเสร็จถึงจะได้ออกจากบ้าน นอกจากนี้ยังเปิดเสียงดังรบกวนผู้อาศัยตลอดเวลา ตลาดก่อมลภาวะพิษ ทั้งควันรถ ควันอาหารทุกอย่าง มีการขนถ่ายสินค้าทั้งกลางวันและกลางคืน เสียงรบกวนชาวบ้านทั้งกลางวันกลางคืนยามวิกาล ไม่สบายก็ออกจากบ้านไม่ได้ นอกจากนี้เหตุผู้มีอิทธิพลคุกคามผู้อาศัย มีการลอบวางเพลิง ใส่ร้ายว่าเป็นบ้านค้าประเวณี ส่งหญิงข้ามชาติ ค้าสิ่งเสพติด รวมทั้งมีผู้ใช้บ้านเลขที่ไปจดทะเบียนเพื่อจ้างแรงงานข้ามชาติด้วย

ที่ผ่านมาเจ้าของบ้านได้ฟ้องศาลแล้วจนศาลปกครองมีคำสั่งคุ้มครอง แต่ที่ผ่านเจ้าหน้าที่ กทม. ยังไม่ดำเนินการแก้ไข ยังปล่อยให้มีตลาดรอบบ้านพัก

ทั้งนี้ตลาดที่ตั้งล้อมบ้านพักดังกล่าวมีจำนวน 5 ตลาด ได้แก่ ตลาดสวนหลวง ซึ่งมีการขออนุญาตก่อสร้างอาคารจากสำนักการโยธา กทม. แต่ไม่มีการขออนุญาตสร้างตลาด ตลาดเปิ้ลมาร์เก็ตและตลาดยิ่งนรา มีใบขออนุญาตใช้พื้นที่เชิงพาณิชย์ แต่ห้ามขายของสด ส่วนตลาดรุ่งวานิชย์และตลาดร่มเหลืองไม่มีใบอนุญาตสร้างตลาด

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการ กทม. ได้สั่งตรวจสอบตลาดทั้งหมด และยังสั่งการให้สำนักงานเขตประเวศ ออกคำสั่งให้หยุดการดำเนินการตลาด 3 แห่ง ประกอบด้วย ตลาดรุ่งวาณิชย์ ตลาดร่มเหลือง และตลาดสวนหลวง (1) มีผลวันที่ 27 ก.พ. นี้

ทั้งนี้ การขอเปิดตลาดในพื้นที่ ต้องขออนุญาตฝ่ายสิ่งแวดล้อม สำนักงานเขตประเวศ กรุงเทพมหานคร

ผู้ทำบัญชียันบริษัทยิ่งนรา ไม่ได้ทำธุรกรรมเกี่ยวกับตลาดยิ่งนรา 

โดยหลังกรณี "ป้าทุบรถ" มีข่าวว่าตลาดยิ่งนรา หนึ่งในตลาดที่ตั้งล้อมบ้านป้าทุบรถ มีเจ้าของคือ "พัชรี เจียรวนนท์" โดยไทยพีบีเอสพบข้อมูลจดทะเบียนบริษัทเมื่อปี 2553 ชื่อ "บริษัทยิ่งนราจำกัด" แจ้งประกอบธุรกิจซื้อและการขายอสังหาริมทรัพย์ที่เป็นของตนเองที่ไม่ใช่ เพื่อเป็นที่พักอาศัย เมื่อตรวจสอบย้อนหลังรายได้ ผลประกอบการ กำไร-ขาดทุนในแต่ละปี พบว่า ตั้งแต่ปี 2556 มีรายได้ 58 บาท ปี 2557 รายได้ 38 บาท ปี 2558 รายได้ 17 บาท และ 2559 มีรายได้ 18 บาท ปี 2560 ยังไม่มีข้อมูลแสดงผลประกอบการ กำไรขาดทุน

ทั้งนี้ไทยพีบีเอสตรวจสอบกับผู้ทำบัญชี จี้แจงว่าบริษัทยิ่งนรา เป็นนิติบุคคล ไม่เกี่ยวข้องกับตลาดสดยิ่งนรา แม้ว่าเจ้าของตลาดคือพัชรี จะเป็นหนึ่งในกรรมการบริษัท

 

ติดตามความเคลื่อนไหวของ ประชาไท ทางอีเมล คลิกอ่าน http://goo.gl/8xIcV หรือเฟซบุ๊ค http://fb.me/Prachatai

'8 เดินมิตรภาพ' ร้องขอความเป็นธรรม ให้สอบพยานเพิ่มอีก 6 ปาก

Posted: 26 Feb 2018 12:03 AM PST

'8 We Walk เดินมิตรภาพ' ร้องขอความเป็นธรรม ให้สอบพยานเพิ่มอีก 6 ปาก คดีฝืนคำสั่งหัวหน้าคสช. ด้านอัยการนัดรายงานตัวอีกครั้ง 2 มี.ค.นี้

26 ก.พ.2561 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า วันนี้ เวลา 13.00 น. ที่สำนักงานอัยการจังหวัดธัญบุรี 8 ผู้ต้องหา จากเครือข่าย People Go Network ที่ร่วมกันจัดกิจกรรม "We Walk เดินมิตรภาพ" และถูกกล่าวหาในข้อหาฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้าคสช.ที่ 3/2558 เรื่องการชุมนุมทางการเมืองตั้งแต่ห้าคนขึ้นไป ได้เดินทางเข้าพบพนักงานอัยการตามนัดหมาย โดยมีเครือข่ายประชาชนประมาณ 100 คน ร่วมให้กำลังใจที่ด้านหน้าสำนักงานอัยการ 

 

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานเพิ่มเติมเกี่ยวกับคดีนี้ว่ามี พ.ท.ภูษิต คล้ายหิรัญ ผู้บังคับกองพันทหารปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยานที่ 4 กรมทหารปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยานที่ 2 เป็นผู้แจ้งความดำเนินคดี และมีการแจ้งข้อกล่าวหาไปเมื่อวันที่ 31 ม.ค.61 โดยผู้ต้องหาทั้ง 8 คน ให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหาก่อนจะได้ทำคำให้การเป็นหนังสือยื่นต่อพนักงานสอบสวน และวันนี้พนักงานสอบสวนได้นัดหมายมาส่งตัวผู้ต้องหาให้อัยการ

ร.ต.อ.อภิวัฒน์ คำโมง พนักงานอัยการจังหวัดธัญบุรี ระบุว่าพนักงานสอบสวนสภ.คลองหลวงได้ส่งสำนวนมาที่อัยการ โดยมีความเห็นให้สั่งฟ้องคดี ส่วนทางอัยการหลังจากรับสำนวน จะได้ตั้งคณะทำงานขึ้นมาพิจารณาสำนวน ทั้งข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย และจะมีความเห็นทางคดีต่อไป โดยทางผู้ต้องหายังได้ยื่นหนังสือขอความเป็นธรรมเข้ามา ขอให้มีการสอบสวนพยานบุคคลเพิ่มเติม ซึ่งทางอัยการจะได้พิจารณามีคำสั่งให้ทางพนักงานสอบสวนสอบสวนเพิ่มเติมหรือไม่ต่อไ

ทางอัยการยังได้นัดให้ทั้ง 8 ผู้ต้องหา มารายงานตัวอีกครั้งในวันที่ 2 มี.ค.61 เวลา 10.30 น. ซึ่งครบกำหนดผัดฟ้องครั้งสุดท้าย โดยตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความศาลแขวง กำหนดให้อัยการผัดฟ้องได้ไม่เกิน 30 วัน หลังพ้นจากนั้น หากอัยการจะสั่งฟ้องคดี ต้องมีการส่งเรื่องให้ทางอัยการภาคพิจารณาอนุญาตการสั่งฟ้องต่อไป

สำหรับพยานบุคคลจำนวน 6 ปากที่ทางฝ่ายผู้ต้องหาขอความเป็นธรรมให้อัยการมีคำสั่งสอบสวนเพิ่มเติมเพื่อสนับสนุนประเด็นข้อต่อสู้คดีต่างๆ ได้แก่ ปริญญา เทวนฤมิตรกุล รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, จันทจิรา เอี่ยมมยุรา อาจารย์คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, เกษียร เตชะพีระ อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, คมสันติ์ จันทร์อ่อน ที่ปรึกษาเครือข่ายสลัม 4 ภาค, ยุพดี สิริสินสุข กรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ และเดชรัตน์ สุขกำเนิด อาจารย์คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ 

ทั้งนี้ผู้ต้องหาในคดีนี้ทั้ง 8 ราย ได้แก่ 1.เลิศศักดิ์ คำคงศักดิ์ ผู้ประสานงานโครงการขับเคลื่อนนโยบายสาธารณะด้านทรัพยากรแร่ กลุ่มนิเวศวัฒนธรรมศึกษา 2.อนุสรณ์ อุณโณ คณบดีคณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ 3.นิมิตร์ เทียนอุดม ผู้อำนวยการมูลนิธิเข้าถึงเอดส์ 4.สมชาย กระจ่างแสง มูลนิธิเข้าถึงเอดส์ 5.แสงศิริ ตรีมรรคา ผู้ประสานงานกลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพ 6.นุชนารถ แท่นทอง เครือข่ายสลัม 4 ภาค 7.อุบล อยู่หว้า ผู้ประสานงานเครือข่ายเกษตรทางเลือก และ 8.จำนงค์ หนูพันธ์ เครือข่ายสลัม 4 ภาค

ติดตามความเคลื่อนไหวของ ประชาไท ทางอีเมล คลิกอ่าน http://goo.gl/8xIcV หรือเฟซบุ๊ค http://fb.me/Prachatai

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น