โพสต์แนะนำ

ประชาไท Prachatai.com

ประชาไท Prachatai.com พท.-ปชป จัดประชุมแก้ไขข้อบังคับพรรคฯ ส่วนรัฐบาลคสช. เตรียมฉีดเงินตำบลละ 5 แสน คพศ. ขอ ตร.เรียกตั...

ซิตี้แบงก์ ให้คุณสมัครบัตรเครดิต citibank ออนไลน์ ด้วยวิธีสมัครบัตรเครดิตง่ายๆ รู้ผลอนุมัตทันใจภายใน 5 วัน อยากทำบัตรเครดิตซิตี้แบงก์ สมัครออนไลน์ได้ทันทีที่นี่.

วันอาทิตย์ที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

ประชาไท | Prachatai3.info

ประชาไท | Prachatai3.info

Link to ประชาไท

เมื่อเฟสบุ๊คถูกดำเนินคดีละเมิดเสรีภาพฯ กรณีลบบัญชีผู้ใช้โพสต์รูปศิลปะ 'ต้นกำเนิดของโลก'

Posted: 04 Feb 2018 04:34 AM PST

หรือจริง ๆ แล้วการจำกัดศิลปะต่างหากที่เป็น 'อาชญากรรม' อย่างน้อยก็ในมุมมองของฝรั่งเศส เมื่อเฟซบุ๊กถูกพิจารณาคดีในฝรั่งเศสกรณีที่พวกเขาถูกฟ้องร้องข้อหาละเมิดเสรีภาพในการแสดงออก หลังจากที่พวกเขาลบบัญชีผู้ใช้ชาวฝรั่งเศสรายหนึ่งที่โพสต์รูปภาพศิลปะที่มีโยนีอยู่ในรูป ทนายความตั้งข้อสังเกตว่าทำไมเฟสบุ๊คถึงปล่อยให้ความรุนแรงคงอยู่ในโซเชียลของตัวเองได้ แต่กลับจริงจังเหลือเกินกับการเปิดเผยเรือนร่างและรูปนู้ด

 
 
 
4 ก.พ. 2561 เป็นคดีความที่มีอายุมากกว่า 7 ปี แล้วหลังจากที่เฟสบุ๊คทำการปิดบัญชีผู้ใช้ส่วนตัวของครูชาวฝรั่งเศสคนหนึ่งชื่อ เฟรเดริก ดูฮอง-ไบส์ซาส โดยไม่มีการแจ้งเตือนใด ๆ ในปี 2554 เพียงเพราะเขาโพสต์รูปถ่ายงานศิลปะที่มีโยนีประกอบ ซึ่งเป็นผลงานของกุสตาฟ กูร์แบ ที่มีชื่อว่า "ต้นกำเนิดของโลก" (L'Origine du monde) โดยมีการทำลิงค์ต้นทางถึงวิดีโอรายงานข่าวเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ศิลปะนี้
 
เรื่องนี้ทำให้สื่อ France24 ตั้งคำถามว่าหรือเฟสบุ๊คจะสับสนว่าอะไรเป็นศิลปะ อะไรเป็นสิ่งลามก จากการเซนเซอร์รูปจิตรกรรมสีน้ำมันที่มีมาตั้งแต่ศตวรรษที่ 19 และในเรื่องนี้ก็ทำให้ในวันที่ 1 ก.พ. ที่ผ่านมามีการพิจารณาคดีในชั้นศาลเกี่ยวกับเรื่องนี้ซึ่ง France24 ระบุว่ามันอาจจะทำให้เฟสบุ๊คได้รับบทเรียนความรู้เกี่ยวกับศิลปะบ้าง
 
นอกจากกรณีของดูฮอง-ไบส์ซาสแล้ว ก่อนหน้านี้เฟสบุ๊คยังเคยปิดบัญชีผู้ใช้ของประติมากรชาวเดนมาร์ก โฟรดา  สไตนนิกค์ ด้วยสาเหตุคล้าย ๆ กันเกี่ยวกับกฎห้ามรูปโป๊เปลือยในเฟสบุ๊ค จนกระทั่งต่อมาเขาก็เข้าสู่บัญชีผู้ใช้ได้อีกครั้งแม้ว่าจะถูกลบเนื้อหาที่ถูกกล่าวหาเรื่องโป๊เปลือยออกไปก็ตาม 
 
แต่ดูฮอง-ไบส์ซาสก็ไม่พอใจที่เขาถูกระงับบัญชีผู้ใช้จึงฟ้องร้องเฟสบุ๊คในเรื่องนี้ตั้งแต่เดือน ต.ค. 2554 บนฐานเรื่องเสรีภาพในการแสดงออก ทำให้มีการต่อสู้ทางกฎหมายมาเป็นเวลาาวนาน 5 ปี โดยอาศัยฐานการพิจารณากฎหมายจากรัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐฯ เป็นตัวตั้ง เนื่องจากบริษัทเฟสบุ๊คตั้งอยู่ในแคลิฟอร์เนีย
 
สเตฟาน คอตตินิว ทนายความของดูฮอง-ไบส์ซาส เคยให้สัมภาษณ์ในเรื่องนี้ว่าขณะที่เฟสบุ๊คอนุญาตให้มีความรุนแรงและแนวคิดรุนแรงในโซเชียลเน็ตเวิร์กของตัวเองอย่างเต็มที่ แต่กลับเข้มงวดอย่างมากกับเรื่องการเผยเรือนร่างและรูปนู้ด
 
รูปนี้มีประวัติยาวนานมาตั้งแต่ปี 2409 มีการตัดสสมมุติฐานว่าผู้ที่สั่งให้วาดน่าจะเป็น คาลิล เบย์ ทูตอาณาจักรอ็อตโตมันในยุคสมัยนั้น จนกระทั่งหลังจากนั้นสภาพการเงินร่อแร่ของเบย์เนื่องจากการพนันก็ทำให้เขาขายภาพนี้ออกไป มีครั้งหนึ่งที่ผู้ซื้อภาพนี้คือนักจิตวิเคราะห์ชาร์ค ลากอง จากการประมูลในปี 2498 หลังจากที่ลากองเสียชีวิตมันก็กลายเป็นสมบัติของพิพิธภัณฑ์ออร์แซอย่างเป็นทางการในปี 2538
 
พิพิธภัณฑ์ออร์แซที่อยู่ในกรุงปารีสระบุถึงผลงานชิ้นนี้ว่าลักษณะรายละเอียดเชิงกายวิภาคของอวัยวะเพศไม่ได้ดูโจ่งแจ้งน้อยลงเลย แต่ด้วยความชำนาญเป็นพิเศษของกูร์แบและความปราณีตของการใช้สีอำพันของเขาก็ทำให้ภาพวาดนี้ต่างออกไปจากรูปอนาจารทั่วไป
 
กูร์แบเป็นหนึ่งในศิลปินผู้พยายามเคลื่อนไหวเปลี่ยนแปลงการแสดงออกรูปเปลือยในงานศิลปะแทนที่จากเดิมที่มักจะทำให้ดูนุ่มนวลและเป็นภาพเปลือยในแบบอุดมคติ แต่กูร์แบบอกว่างานศิลปะของเขาจะนำเสนอภาพเหล่านี้ให้ดูสมจริงและโจ่งแจ้งมากยิ่งขึ้น ทำให้เกิดแรงสะเทือนจนมีการเซนเซอร์เกิดขึ้นในยุคสมัยปัจจุบันหลายครั้ง เช่น ในปี 2552 ก็เคยมีกรณีตำรวจโปรตุเกสยึดหนังสือที่มีรูปภาพ "ต้นกำเนิดของโลก" อยู่บนหน้าปก โดยอ้างกฎหมายห้ามสิ่งลามกอนาจาร แต่การกระทำของตำรวจก็ทำให้เกิดข้อถกเถียงตามมา
 
 
เรียบเรียงจาก
 
'Origin of the world': Facebook on trial over Courbet's vagina, France 24, 01-02-2018
 
ข้อมูลเพิ่มเติมจาก
ติดตามความเคลื่อนไหวของ ประชาไท ทางอีเมล คลิกอ่าน http://goo.gl/8xIcV หรือเฟซบุ๊ค http://fb.me/Prachatai

หมายเหตุประเพทไทย #195 ภูมิศาสตร์และสังคมของภาพยนตร์ LGBT

Posted: 04 Feb 2018 03:39 AM PST

หมายเหตุประเพทไทยสัปดาห์นี้ ชานันท์ ยอดหงษ์ พูดคุยกับภาวิน มาลัยวงศ์ อาจารย์คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ถึงภูมิศาสตร์และสังคมของภาพยนตร์ LGBT จาก 2 เรื่องคือ "Call Me by Your Name" และ"มะลิลา (Malila The Farewell Flower)" ผลงานกำกับของอนุชา บุญยวรรธนะ ที่เพิ่งได้รับรางวัลภาพยนตร์นานาชาติปูซาน 2017 และกำลังจะเข้าฉายกลางเดือนกุมภาพันธ์นี้

กรณีของ "มะลิลา" ไม่ใช่ภาพยนตร์ไทยแนว LGBT เรื่องแรกที่ใช้ฉากหลังเป็นพื้นที่ชนบท แต่ก่อนหน้านี้ "สัตว์ประหลาด (Tropical Malady)" ในปี 2004 ผลงานของอภิชาติพงศ์ วีระเศรษฐกุล ก็ใช้พื้นที่ชนบทเล่าเรื่องเช่นกัน

ทั้งนี้แต่เดิมมักเชื่อกันว่าสังคมเมืองเป็นพื้นที่เหมาะกับการเปิดเผยอัตลักษณ์แบบ LGBT อีกทั้งการอยู่ห่างจากครอบครัวก็ทำให้ใช้ชีวิตได้อย่างเปิดเผยยิ่งกว่า แต่ในระยะหลังภาพยนตร์แนว LGBT เริ่มเปลี่ยนฉากดำเนินเรื่องราวจากสังคมเมืองไปสู่สังคมชนบท ทำให้เห็นว่าพื้นที่ชนบทยังเป็นพื้นที่ปลอดภัย สามารถมีปฏิสัมพันธ์และต่อรองกับวิถีชีวิตแบบ LGBT ได้เช่นกัน

ติดตามรายการหมายเหตุประเพทไทยย้อนหลังที่
เฟสบุ๊ค 
https://www.facebook.com/maihetpraphetthai
หรือลงทะเบียนรับชมที่ https://youtube.com/prachatai

ติดตามความเคลื่อนไหวของ ประชาไท ทางอีเมล คลิกอ่าน http://goo.gl/8xIcV หรือเฟซบุ๊ค http://fb.me/Prachatai

มือกราฟฟิตี้ 'นาฬิกาประวิตร' ระบุวันนี้ถูกเฝ้าคอนโด

Posted: 03 Feb 2018 10:24 PM PST

หลังจากเมื่อวาน (3 ก.พ.) ถูกไล่ล่าและคุกคามคนรู้จัก ล่าสุดวันนี้ (4 ก.พ.) มือพ่น 'นาฬิกาประวิตร' โพสต์เฟสบุ๊คระบุมีเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบมาเปลี่ยนเวรเฝ้าที่คอนโดตลอด 24 ชม.

4 ก.พ. 2561 หลังจากผู้ใช้เฟสบุ๊คชื่อ 'Headache Stencil' ที่ยอมรับว่าเป็นผู้พ่นสีเป็นภาพนาฬิกาซึ่งมีใบหน้าของพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ บริเวณสะพานลอยย่านสุขุมวิท เมื่อวันที่ 2 ก.พ. ที่ผ่านมา แะลได้โพสต์เฟสบุ๊คเมื่อวานนี้ (3 ก.พ.) ว่ากำลังถูกตำรวจไล่ล่า และมีการคุกคามบ้านคนรู้จักของตนกลางดึก (อ่านเพิ่มเติม: มือกราฟฟิตี้ 'นาฬิกาประวิตร' ระบุถูกไล่ล่า คุกคามบ้านคนรู้จัก)
 
 
วันนี้ผู้ใช้เฟสบุ๊คชื่อ 'Headache Stencil' ได้โพสต์เมื่อเวลาประมาณ 9.00 น. ว่ามีเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบมาเปลี่ยนเวรเฝ้าที่คอนโดตลอด 24 ชม.
ติดตามความเคลื่อนไหวของ ประชาไท ทางอีเมล คลิกอ่าน http://goo.gl/8xIcV หรือเฟซบุ๊ค http://fb.me/Prachatai

โฆษก คสช. ชี้ขบวนพาเหรดล้อการเมืองไม่ล่อแหลม

Posted: 03 Feb 2018 09:56 PM PST

โฆษก คสช. ระบุงานบอล 'จุฬา-ธรรมศาสตร์'  ทุกอย่างเป็นไปด้วยความเรียบร้อยสมบูรณ์ตามแผนที่วางไว้ ชี้ขบวนพาเหรดล้อการเมืองไม่ล่อแหลม สังคมต้องรับฟังความเห็นคนรุ่นใหม่ ด้าน 'เรืองไกร' จี้ดำเนินคดี นศ.จัดขบวนล้อการเมือง ฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้า คสช. เทียบกลุ่มหนุน-ต้าน 'ประวิตร'

 
แฟ้มภาพประชาไท
 
4 ก.พ. 2561 สำนักข่าวไทย รายงานว่า พล.ต.ปิยพงศ์ กลิ่นพันธุ์ ทีมโฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงภาพรวมการจัดการแข่งขันฟุตบอลประเพณี จุฬาฯ-ธรรมศาสตร์ ครั้งที่ 72 ที่สนามศุภชลาศัย เมื่อวานนี้ (3 ก.พ.) ว่าไม่มีอะไร ทุกอย่างเรียบร้อย เห็นได้ถึงการรักษาความปลอดภัยอย่างเต็มที่ของทุกส่วนที่เกี่ยวข้อง โดยฝ่ายความมั่นคงได้เข้าไปดูแลความปลอดภัย อำนวยความสะดวกตั้งแต่ก่อนการจัดงาน จนมาถึงวันจัดงาน และหลังจัดงาน ซึ่งทุกอย่างเป็นไปด้วยความเรียบร้อยสมบูรณ์ตามแผนที่วางไว้ ส่วนขบวนพาเหรดล้อการเมืองนั้นไม่มีอะไรล่อแหลม ถือเป็นกิจกรรมที่มีมานานและทุกคนทราบดีว่าจะมีการล้อเลียนการเมืองและการล้อเลียนสังคมของทั้งสองสถาบัน ที่เป็นสิ่งสะท้อนให้เห็นถึงกรอบแนวคิดของนักศึกษารวมถึงวิธีการสื่อสารของคนรุ่นใหม่ซึ่งคำนึงถึงสิทธิเสรีภาพทำให้คนยุคปัจจุบันหรือผู้ใหญ่ในสังคมได้รับฟังข้อคิดเห็นเพราะคนทั้งสองรุ่นนี้ต้องก้าวไปด้วยกัน
 
"ขอยืนยันว่า ตั้งแต่ก่อนการจัดงาน เราไม่ได้ห้ามล้อประเด็นนาฬิกา หรือห้ามล้อเลียนการเมืองใด ๆ เจ้าหน้าที่ที่เข้าไปก็อยู่ในส่วนดูแลเรื่องความปลอดภัยเท่านั้น แถมยังอำนวยความสะดวกในการจัดงานเต็มที่ ด้านครู อาจารย์ และแกนนำนักศึกษาที่อยู่ในส่วนของคณะกรรมการจัดงาน และฝ่ายความมั่นคงก็พบปะประชุมร่วมกันต่อเนื่อง ภาพที่เกิดขึ้นเมื่อวานนี้ ก็เป็นสิ่งสะท้อนแนวคิดคนรุ่นใหม่ ที่สังคมต้องรับฟัง ส่วนคนที่ไปปลุกกระแสต่าง ๆ ก่อนหน้านี้ เชื่อว่า คงจะไม่ได้รับความน่าเชื่อถือ" พล.ต.ปิยพงศ์ กล่าว
 
'เรืองไกร' จี้ดำเนินคดี นศ.จัดขบวนล้อการเมือง ฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้า คสช. เทียบกลุ่มหนุน-ต้าน 'ประวิตร'
 
เว็บไซต์เดลินิวส์ รายงานว่านายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ตามที่มีการออกหมายเรียกเพื่อจะดำเนินคดีกับกลุ่มผู้ชุมนุมที่สกายวอล์ก 39 คน และที่กระทรวงกลาโหม 40 คน ดังที่ปรากฏตามสื่อมวลชนนั้น ส่วนหนึ่งของการดำเนินคดีมาจากการใช้ข้อกฎหมายจากคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 3/2558 ข้อ 12 ที่ห้ามมั่วสุมหรือชุมนุมทางการเมืองในที่ใด ๆ ตั้งแต่ห้าคนขึ้นไป ดังนั้นในงานฟุตบอลประเพณีจุฬาฯ – ธรรมศาสตร์เมื่อวันที่ 3 ก.พ.ที่ผ่านมา ซึ่งมีกิจกรรมทางการเมืองในลักษณะทำหุ่นและแปรอักษรล้อทางการเมืองด้วย จึงน่าจะเข้าข่ายเป็นการชุมนุมทางการเมืองที่ฝ่าฝืนข้อ 12 ของคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 3/2558 ดังนั้นเจ้าพนักงานรักษาความสงบเรียบร้อย ต้องไปดำเนินคดีด้วยเช่นกัน เรื่องนี้นายกฯ ในฐานะหัวหน้า คสช.ต้องปฏิบัติหน้าที่ตามคำสั่งดังกล่าว โดยตนจึงจะส่งหนังสือไปทางไปรษณีย์ด่วนพิเศษ (อีเอ็มเอส) ในวันที่ 5 ก.พ. เพื่อให้นายกฯ สั่งการให้ดำเนินการตามกฎหมายอย่างไม่มีการยกเว้นหรือเลือกปฏิบัติกับบุคคลใด ๆ ที่กระทำการฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 3/2558 ข้อ 12 ดังกล่าว

 

ติดตามความเคลื่อนไหวของ ประชาไท ทางอีเมล คลิกอ่าน http://goo.gl/8xIcV หรือเฟซบุ๊ค http://fb.me/Prachatai

พบครูมีชั่วโมงทำงานยาวนานสุดในภาคบริการสาธารณะเยอรมนี

Posted: 03 Feb 2018 09:42 PM PST

งานวิจัยโดยสหภาพแรงงานภาคการศึกษา พบว่าครูในเยอรมนีทำงานมากกว่าคนทำงานภาคบริการสาธารณะรายอื่น ๆ ถึง 1.40 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ และอีก 14-19% ต้องทำงานมากกว่า 48 ชั่วโมงต่อสัปดาห์

ที่มาภาพประกอบ: flickr.com/PhotoAtelier (CC BY 2.0)

4 ก.พ. 2561 โดยเฉลี่ยแล้วครูในประเทศเยอรมนีทำงานยาวนานกว่าคนทำงานภาครัฐในอาชีพอื่น ๆ จากผลการวิจัยของสหภาพแรงงาน GEW ซึ่งเป็นสมาชิกของ Education International (EI) องค์กรสหภาพแรงงานคนทำงานภาคการศึกษานานาชาติ พบว่าครูในเยอรมนีทำงานมากกว่าคนทำงานภาคบริการสาธารณะอาชีพอื่น ๆ ถึง 1.40 ชั่วโมงต่อสัปดาห์

"ในช่วง 20 ปีที่ผ่านมาครูได้รับภาระงานใหม่ ๆ อย่างต่อเนื่อง มีจำนวนชั่วโมงทำงานเพิ่มขึ้น และจำนวนชั่วโมงทำงานยังไม่ได้รับการลดลงอย่างเป็นรูปธรรม" ประธานของ GEW ระบุ

GEW เห็นว่าชั่วโมงการทำงานที่ยาวนานกว่าปกตินี้อาจจะส่งผลต่อสุขภาพของครู ซึ่งนอกเหนือจากผลการศึกษาที่พบว่าครูในเยอรมนีทำงานมากกว่าคนทำงานภาคบริการสาธารณะอาชีพอื่น ๆ ถึง 1.40 ชั่วโมงต่อสัปดาห์แล้ว ยังพบว่ามีครูราวร้อยละ 14-19 ต้องทำงานมากกว่า 48 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ แสดงให้เห็นว่านโยบายการลดชั่วโมงการทำงานของเยอรมนีในช่วงสองถึงสามทศวรรษที่ผ่านมามีความล่าช้า และไม่ได้นำมาใช้กับคนทำงานในภาคการศึกษาขั้นต้นของเยอรมนี

อนึ่งในรายงานข่าว Americans Work Hard, But People In These 15 Countries Work Longer Hours ที่เผยแพร่ใน fortune.com เมื่อปี 2558 ระบุว่าในกลุ่มประเทศองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) จากข้อมูล ณ ปี 2557 พบว่าประเทศเยอรมนีมีชั่วโมงการทำงานน้อยที่สุดในกลุ่มประเทศ OECD ที่ 26.37 ต่อสัปดาห์ เท่านั้น และในรายงานข่าว Karoshi: Economic prosperity at a personal cost ใน Nikkei Asian Review เมื่อปลายปี 2559 ได้เรียบเรียงข้อมูลจาก ILOSTAT Database (ใช้ข้อมูล ณ ปี 2558 ยกเว้นสิงคโปร์เป็นข้อมูลปี 2557 และสหรัฐอเมริกาข้อมูลปี 2555) ระบุว่าเยอรมนีเป็นประเทศที่มีสัดส่วนคนทำงานมากกว่า 49 ชั่วโมงต่อสัปดาห์น้อยที่สุดคือร้อยละ 9.6

 

ที่มาเรียบเรียงจาก
Germany: Research highlights teachers' excessive working hours (Education International, 2/2/2018)

ติดตามความเคลื่อนไหวของ ประชาไท ทางอีเมล คลิกอ่าน http://goo.gl/8xIcV หรือเฟซบุ๊ค http://fb.me/Prachatai

โพลล์ระบุประชาชนกังวลใจเลื่อนเลือกตั้งมากที่สุด

Posted: 03 Feb 2018 08:37 PM PST

'สวนดุสิตโพลล์' สำรวจพบประชาชนวิตกกังวลเรื่องการเลื่อนเลือกตั้งมากที่สุด 59.81% ตามมาด้วยวิตกกังวลเรื่องคดีทางการเมืองที่ค้างคา 57.69%

 
4 ก.พ. 2561 สวนดุสิตโพลล์ โดยมหาวิทยาลัยสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นประชาชน เรื่อง ความสนใจของประชาชน ต่อ "ความเคลื่อนไหวทางการเมือง" โดยสำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 1,217 คน ระหว่างวันที่ 30 ม.ค. – 3 ก.พ. 2561
 
พบว่าข่าวความเคลื่อนไหวทางการเมืองในช่วงนี้ อันดับที่ 1 ประชาชนร้อยละ 84.63 สนใจเรื่องเลื่อนการเลือกตั้งมากที่สุด เพราะต้องการทราบกำหนดวันเลือกตั้ง เหตุผลที่แท้จริงในการเลื่อนการเลือกตั้งของรัฐบาล ซึ่งมีผลต่อการพัฒนาประเทศ เศรษฐกิจ และชีวิตความเป็นอยู่  อันดับที่ 2 ประชาชนร้อยละ 66.72 สนใจเรื่องการโต้ตอบทางการเมืองของรัฐบาลกับนักการเมืองและกลุ่มเคลื่อนไหว เพราะอยากรู้ข้อเท็จจริงในหลายประเด็น และเห็นแนวคิด เหตุผล ท่าทีของแต่ละฝ่ายที่ออกมาเคลื่อนไหว ตลอดจนการแก้ปัญหาของรัฐบาล อันดับที่ 3 ประชาชนร้อยละ 54.07 สนใจเรื่องกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ เพราะเป็นกฎหมายสำคัญ แต่เป็นเรื่องที่เข้าใจยาก ควรมีความรู้ความเข้าใจ เนื่องจากมีผลต่อการเลือกตั้ง พรรคการเมือง และนักการเมือง อันดับที่ 4 ประชาชนร้อยละ 53.41 สนใจเรื่องความเคลื่อนไหวกลุ่มต้านรัฐบาล กลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย เพราะต้องการทราบว่า การเคลื่อนไหวครั้งนี้จะบานปลายหรือไม่ จะมีใครหรือคนกลุ่มใดออกมาร่วมด้วยอีก ใครอยู่เบื้องหลัง และรัฐบาลจะดำเนินการอย่างไร และอันดับที่ 5 ประชาชนร้อยละ 49.71 สนใจเรื่องคดีทางการเมืองที่ค้างคา เพราะอยากให้ดำเนินคดีอย่างถูกต้อง เป็นธรรมกับทุกฝ่าย ผู้ที่ทำผิดจะได้รับการลงโทษอย่างไร และบางคดีเป็นคดีสำคัญที่หลายฝ่ายจับตามองรัฐบาล
 
ทั้งนี้ สวนดุสิตโพลยังสำรวจความวิตกกังวลของประชาชนที่มีต่อข่าวความเคลื่อนไหวทางการเมือง โดยพบว่า อันดับที่ 1 ร้อยละ 59.81 วิตกกังวลเรื่องการเลื่อนเลือกตั้ง อันดับที่ 2 ร้อยละ 57.69 วิตกกังวลเรื่องคดีทางการเมืองที่ค้างคา อันดับที่ 3 ร้อยละ 55.38 วิตกกังวลเรื่องความเคลื่อนไหวกลุ่มต้านรัฐบาล กลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย และอันดับที่ 4 ร้อยละ 55.02 วิตกกังวลเรื่องกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ ขณะที่ประชาชนส่วนใหญ่ร้อยละ 50.25 ไม่วิตกกังวลเรื่องการโต้ตอบทางการเมืองของรัฐบาลกับนักการเมืองและกลุ่มเคลื่อนไหว
ติดตามความเคลื่อนไหวของ ประชาไท ทางอีเมล คลิกอ่าน http://goo.gl/8xIcV หรือเฟซบุ๊ค http://fb.me/Prachatai

สถานการณ์แรงงานประจำสัปดาห์ 29 ม.ค.-4 ก.พ. 2561

Posted: 03 Feb 2018 08:10 PM PST

ไฟไหม้โรงงานผลิตถุงมือยางทางการแพทย์ จ.ตรัง

เมื่อเวลา 05.00 น. วันที่ 4 ก.พ. 2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้เกิดเหตุเพลิงไหม้โกดังผลิตถุงมือยางทางการแพทย์ ชื่อ บริษัท ไทยกอง จำกัด เลขที่ 85 หมู่ 6 ต.ควนธานี อ.กันตัง จ.ตรัง เจ้าหน้าที่ดับเพลิงจากเทศบาลและอบต.ต่างๆ กว่า 10 คัน เข้าระดมฉีดน้ำระงับเหตุ พร้อมอพยพพนักงานกว่า 200 คนที่ทำงานออกมาอยู่ในพื้นที่ปลอดภัย แต่เนื่องจากไฟโหมลุกไหม้อย่างรุนแรงต่อเนื่อง ทำให้เวลาผ่านไปนานกว่า 3 ชั่วโมงยังไม่สามารถควบคุมได้ในขณะนี้ ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้ฉีดน้ำเลี้ยงไฟไม่ให้ลุกลามไปยังอาคารเครื่องจักรที่มีมูลค่าหลายร้อยล้านบาท ตรวจสอบเบื้องต้นยังไม่ได้รับรายงานมีผู้เสียชีวิตหรือบาดเจ็บแต่อย่างใด

ขณะเดียวกัน นายวสันต์ ถนอมทรัพย์ รองผวจ.ตรัง ได้เดินทางเข้าตรวจสถานที่ และนายศิริพัฒ พัฒกุล ผวจ.ตรัง ได้ประสานผ่านทางสถานีดับเพลิง สนามบินตรัง เพื่อที่จะนำโฟมเข้าดับเพลิงเพื่อให้การช่วยเหลือเร็วขึ้น ส่วนสาเหตุอยู่ระหว่างตรวจสอบ ขณะที่มูลค่าความเสียหายไม่ต่ำกว่า 10 ล้านบาท

ที่มา: บ้านเมือง, 4/2/2561

ยอมจ่ายค่าชดเชย กรณีลูกจ้างถูกนายจ้างทำร้ายร่างกาย-ให้ออกจากงาน

กรณีแฟนเพจแหม่มโพธิ์ดำ แชร์ข้อความลูกจ้าง ย่านสีลม ถูกนายจ้างทำร้ายร่างกาย และให้ออกจากงาน หลังจากนั้นลูกจ้างได้เข้าร้องเรียนกระทรวงแรงงานให้เอาผิดกับนายจ้าง

นายอนันต์ชัย อุทัยพัฒนาชีพ อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) เปิดเผยว่า ทีมสหวิชาชีพได้ประสานไปยังนายจ้างเพื่อให้ชี้แจงข้อเท็จจริงตามที่ลูกจ้างได้ให้ข้อมูลแล้ว โดยผู้แทนนายจ้าง ชี้แจงว่า ลูกจ้างรายนี้เป็นลูกจ้างของบริษัทจริง เริ่มทำงานเมื่อวันที่ 1 มกราคม 2560 ถึง 27 มกราคม 2561 ในตำแหน่ง พนักงานขาย และภายหลังจากเกิดเหตุตามที่เป็นข่าว ได้เข้าดูแลช่วยเหลือเบื้องต้น พร้อมช่วยเหลือค่ารักษาพยาบาลทั้งหมด

สำหรับเงินค่าจ้างค้างจ่าย ค่าล่วงเวลา ค่าคอมมิชชั่น ได้โอนเงินให้แก่ลูกจ้างผ่านบัญชีธนาคารแล้ว ส่วนค่าจ้างแทนการบอกกล่าวล่วงหน้า ค่าชดเชย และหลักประกันที่เป็นเงินสดนั้น บริษัทจะจ่ายให้ลูกจ้างโดยนัดจ่ายที่สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน กรุงเทพมหานครพื้นที่ 1 ในวันที่ 6 กุมภาพันธ์นี้

ขณะที่กรณีการทำร้ายร่างกาย อยู่ระหว่างการพิจารณาของสหวิชาชีพ ว่าจะเข้าข่ายการค้ามนุษย์หรือไม่ โดยที่ทางลูกจ้างได้ไปแจ้งความที่สถานีตำรวจนครบาลบางรักเรียบร้อยแล้ว ต่อไปเป็นขั้นตอนของพนักงานสอบสวนที่จะดำเนินการตามกฎหมาย

ที่มา: ch7.com, 3/2/2561

ศาลสั่งจำคุกอดีตหัวหน้างาน ก.ทรวงสาธารณสุข ลวนลามลูกน้อง 1 ปี 6 เดือนไม่รอลงอาญา

นายอัศม์เดช รัตนวรประเสริฐ อายุ 40 ปี อดีตหัวหน้าส่วนกลุ่มงานภารกิจอำนวยการสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้เดินทางเข้ารับฟังคำพิพากษาของศาลชั้นต้น ที่ศาลจังหวัดนนทบุรี ในคดีที่ถูกนางโชติกา อู่คงคา อายุ 30 ปี พนักงานลูกจ้างสาวกระทรวงสาธารณสุขแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.เมืองนนทบุรี ดำเนินคดีในข้อหากระทำอนาจารหญิงอายุเกินกว่า 15 ปี โดยใช้กำลังประทุษร้าย เมื่อวันที่ 7 สิงหาคม 2560 ที่ผ่านมา

โดยศาลได้อ่านคำพิพากษาว่านายอัศม์เดช มีความผิดจริง ตามที่โจทย์ฟ้อง และตัดสินจำคุกจำเลยเป็นเวลา 3 ปี แต่จำเลยให้การรับสารภาพลดโทษเหลือจำคุก 1 ปี 6 เดือน โดยไม่รอลงอาญา หลังตัดสินเสร็จเจ้าหน้าที่ศาลได้ควบคุมตัวนายอัศม์เดช ส่งเรือนจำจังหวัดนนทบุรี

ที่มา: Nation TV, 3/1/2561

กรมการจัดหางานเผยสถิติระงับการเดินทางผู้มีพฤติการณ์ลักลอบไปทำงานเกาหลีใต้พุ่ง

กรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงานเผยสถิติเดือนธันวาคมที่ผ่านมา คนงานไทยไปทำงานต่างประเทศ 5,732 คน นิยมไปทำงานไต้หวันมากที่สุด 2,492 คน คิดเป็นร้อยละ 43.48 ของจำนวนคนงานไทยที่เดินทาง ไปทำงานและฝึกงานในต่างประเทศ ขณะที่ยอดระงับการเดินทางของผู้ที่มี พฤติการณ์จะลักลอบไปทำงานในต่างประเทศ มีจำนวนเพิ่มขึ้นเป็น 44 คน โดยระงับการเดินทางไป "เกาหลีใต้" มากที่สุด

นายอนุรักษ์ ทศรัตน์ อธิบดี กรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่าเมื่อเดือน ธันวาคมที่ผ่านมา มีคนงานไทยเดินทางไปทำงานและฝึกงานในต่างประเทศผ่านด่านตรวจคนหางานสุวรรณภูมิ จำนวน 5,732 คน โดยไปทำงาน "ไต้หวัน" มากที่สุด 2,492 คน รองลงมาคือ "เกาหลีใต้" 368 คน ญี่ปุ่น 335 คน ฮ่องกง 113 คน ตามลำดับ ขณะที่มีการระงับการเดินทางของผู้ที่มีพฤติการณ์จะลักลอบไปทำงานในต่างประเทศ และให้การยอมรับว่าจะไปทำงานในต่างประเทศจำนวน 44 คน ซึ่งเมื่อเทียบกับเดือนที่ผ่านมาพบว่ามีจำนวนเพิ่มขึ้นคิดเป็น ร้อยละ 46.67 ซึ่งมีจำนวน 30 คน โดยประเทศที่ถูกระงับการเดินทางมากที่สุดเป็น "เกาหลีใต้" รองลงมาเป็น บาห์เรน ญี่ปุ่น สาธารณรัฐเช็ก สิงคโปร์ และกาตาร์

นายอนุรักษ์ ทศรัตน์ อธิบดีกรมการจัดหางาน กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัจจุบันมีการหลอกลวงคนหางานผ่านสื่อสังคมออนไลน์เป็นจำนวนมากโดยเฉพาะ "ประเทศเกาหลีใต้" จึงขอย้ำเตือนอีกครั้งว่าการไปทำงาน ต่างประเทศจะต้องเดินทางไปอย่างถูกต้องตามกฎหมาย มีใบอนุญาตทำงาน, มีสัญญาจ้างที่ผ่านการรับรองสัญญาจ้าง จากหน่วยงานภาครัฐของทั้งสองประเทศ ใช้ "วีซ่า ท่องเที่ยว" ในการทำงานไม่ได้ ดังนั้น เพื่อป้องกันการ หลอกลวงไปทำงานต่างประเทศจนต้องทำให้สูญเสียทรัพย์สินตามที่ปรากฏเป็นข่าวอยู่ในขณะนี้ จึงขอให้ ตรวจสอบกับ "กรมการจัดหางาน" ก่อน

โดยสอบถามข้อมูลแจ้งเรื่องร้องทุกข์หรือเบาะแสการหลอกลวง "คนหางาน" ได้ที่สำนักจัดหางานจังหวัดทุกจังหวัด สำนักงานจัดหางานกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1-10 หรือที่กองทะเบียนจัดหางานกลางและคุ้มครอง คนหางาน กรมการจัดหางาน โทร.0-2248-2278 หรือสายด่วน กระทรวงแรงงาน โทร.1506 กด 2 กรมการจัดหางานกระทรวงแรงงาน

ที่มา: แนวหน้า, 3/2/2561

ธนาคารกรุงศรีอยุธยาย้ำไม่มีแผนปลดพนักงาน

นายโนริอากิ โกโตะ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) หรือ BAY เปิดเผยว่า แผนระยะกลาง 3 ปี (ปี 2561-2563) นั้น ธนาคารประเมินว่าสินเชื่อรวมจะเติบโตเฉลี่ยร้อยละ 7-9 จากปีนี้ที่ตั้งเป้าสินเชื่อรวมเติบโตร้อยละ 6-8 โดยยังคงเน้นสินเชื่อรายย่อยเป็นหลักสอดคล้องกับภาพรวมเศรษฐกิจในเดือนพฤศจิกายน-ธันวาคม 2560 ฟื้นตัวอย่างเห็นได้ชัดส่งผลให้จีดีพีปีนี้เติบโตร้อยละ 4 และปีนี้คาดว่าจีดีพีจะเติบโตร้อยละ 4 เช่นเดียวกัน

"ผลการดำเนินงานปีนี้จะดีกว่าปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 23,209 ล้านบาท เนื่องจากเศรษฐกิจมีการฟื้นตัวที่ดีขึ้นส่งผลให้ความต้องการสินเชื่อเติบโตตามไปด้วย" นายโนริอากิ กล่าว

ส่วนงบลงทุนเทคโนโลยีใน 3 ปี นายโนริอากิ กล่าวว่า ธนาคารตั้งไว้ 20,000 ล้านบาท โดยจะใช้ปีนี้ 8,500 ล้านบาท ซึ่งส่วนใหญ่จะพัฒนาดิจิทัลและปรับปรุงรูปแบบสาขาให้มีความทันสมัยและเหมาะกับไลฟ์สไตล์ของลูกค้า อย่างไรก็ตาม ธนาคารไม่มีแผนลดสาขาและลดพนักงานลง โดยปัจจุบันธนาคารมี 663 สาขา เพียงแต่จะปรับพนักงานให้เหมาะสมกับงาน เพื่อเพิ่มรายได้และลดต้นทุนให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม

ส่วนยอดสินเชื่อคงค้างของธนาคารสิ้นปี 2560 อยู่ที่ 1.5 ล้านล้านบาท โดยแบ่งเป็นสินเชื่อรายใหญ่ 600,000 ล้านบาท สินเชื่อเอสเอ็มอี 220,00 ล้านบาท และ สินเชื่อรายย่อย 730,000 ล้านบาท

ที่มา: สำนักข่าวไทย, 2/2/2561

สอศ.หึ่ม!! แอบจ้าง "เด็กอาชีวะ" ผิดวัตถุประสงค์ "โรงเรียนในโรงงาน" หากเจอสั่งระงับทันที

จากกรณีรองประธานคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย (คสรท.) ร้องเรียนต่อ รมว.แรงงาน ถึงกรณีนายจ้างบางแห่งใน "โครงการโรงเรียนในโรงงาน" ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) กับสถานประกอบการ ในการรับเด็กอาชีวะมาฝึกประสบการณ์ เพื่อรับทำงาน แต่กลับฉกฉวยผลประโยชน์โดยมีการจ้างงานเป็นพนักงาน โดยไม่มีสวัสดิการ ส่งผลให้เมื่อเกิดอุบัติเหตุจากการประกอบอาชีพ จึงไม่ได้รับความช่วยเหลือจากนายจ้าง

วันนี้ (30 ม.ค.) ดร.สุเทพ ชิตยวงษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (กอศ.) กล่าวถึงเรื่องนี้ ว่า โครงการดังกล่าวเป็นความร่วมมือของ สอศ. กับสถานประกอบการต่างๆ ซึ่งจุดประสงค์ คือ ต้องการให้เด็กอาชีวะเข้าไปเรียนรู้ประสบการณ์การทำงานจริงกับผู้ประกอบการต่างๆ โดยได้รับค่าตอบแทน แต่ไม่ใช่เพื่อให้เกิดการจ้างงานเป็นแบบพนักงานของบริษัท ซึ่งตรงนี้ถือว่าผิดวัตถุประสงค์ของโครงการ ซึ่งตนไม่ต้องการให้เกิดขึ้นแบบนี้ ซึ่งที่ผ่านมาก็ได้รับทราบถึงปัญหาการจ้างงานนักศึกษานี้แล้ว ตนได้กำชับให้ผู้อำนวยการวิทยาลัยอาชีวศึกษาทุกแห่งให้ดูแลในเรื่องนี้แล้ว ไมให้เกิดการจ้างงานขึ้นอีก หากพบว่ามีการจ้างงานนักศึกษาที่ไปฝึกประสบการณ์ในโครงการโรงเรียนในโรงงาน ให้รายงานเข้ามา และ สอศ. จะสั่งระงับความร่วมมือกับสถานประกอบการนั้นๆ ทันที

"โครงการนี้เราต้องการให้เด็กได้ไปเรียนรู้เจตคติ ทัศนคติที่ดีในการทำงานจริง ได้รับประสบการณ์จากการทำงานจริงจากนายจ้าง เป็นไปในลักษณะการฝึกงานแต่มีรยได้ด้วย แต่ไม่ได้ต้องการให้ฉกฉวยโอกาสนำเด็กนนักศึกษาไปจ้างงานแบบเป็นพนักงาน ซึ่งตรงนี้ไม่เห็นด้วยและไม่สนับสนุน หากพบการกระทำดังกล่าว จะสั่งหยุดความร่วมมือทันที ซึ่งตรงนี้ทาง ผอ.วิทยาลัยอาชีวศึกษาต้องบอกเตือนนักเรียนนักศึกษาด้วย อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่มีการสั่งหยุดระงับความร่วมมือกับสถานประกอบการใด เนื่องจากอยู่ในช่วงเฝ้าระวังอยู่" ดร.สุเทพ กล่าว

เมื่อถามว่า มีรายงานว่า มีการจ้างงานเด็กอาชีวะในโครงการดังกล่าวจำนวนมากทางอุตสาหกรรมภาคตะวันออก ดร.สุเทพ กล่าวว่า ตนได้กำชับให้มีการเฝ้าระวังแล้ว หากพบก็จะดำเนินการทันที ส่วนเรื่องอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นจากการทำงานขณะไปเรียนรู้ในสถานประกอบการนั้น ตามจริงทุกวิทยาลัยมีการจัดทำประกันหมู่ให้แก่เด็กอาชีวะทุกคนอยู่แล้ว อย่างไรก็ตาม ก็ต้องกำชับทางสถานประกอบการด้วยว่า นอกจากการให้ความรู้ที่ดี ประสบการณ์ที่ดี ทัศนคติ และวิธีการทำงานที่ดีให้แก่เด็กๆ แล้ว ขอให้คำนึงถึงเรื่องความปลอดภัยของเด็กด้วย อะไรที่เสี่ยงเกินไปก็ขอให้เพิ่มความระมัดระวัง หรือหลีกเลี่ยง

ที่มา: ASTV ผู้จัดการออนไลน์, 30/1/2561

โรงงานปั่นด้ายแห่งหนึ่งใน จ.สิงห์บุรี ปลดคนงานกะทันหัน 400 คน

โรงงานปั่นด้ายแห่งหนึ่ง ในตำบลบางน้ำเชี้ยว อ.พรหมบุรี จ.สิงห์บุรี ซึ่งมีเจ้าของเป็นชาวอินเดีย ได้มีการปลดคนงานทั้งที่เป็นคนไทยและชาวต่างชาติออกจำนวนกว่า 400 คน โดยไม่มีการแจ้งให้ทราบล่วงหน้า

โดยพนักงานของโรงงานดังกล่าว ซึ่งประกอบไปด้วยคนไทยและต่างชาติ จำนวนกว่า 400 คน ที่ในช่วงเช้าวันนี้ ได้เดินทางมาตามปกติ จนกระทั่งเมื่อมาถึง ทางโรงงานได้เรียกรวมตัวกันที่บริเวณลานหน้าโรงงาน และได้ประกาศแจ้งปลดคนงานทั้ง 400 คน โดยในจำนวนนั้น มีคนงานที่เป็นคนไทยอยู่ประมาณ 200กว่าคน และเป็นคนงานต่างชาติเกือบ 200คนพนักงานที่ถูกปลด เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ตนเริ่มรู้สึกผิดปกติตั้งแต่ไม่มีวัตถุดิบเข้ามาป้อนโรงงานและมีข่าวว่าจะปลดคนงาน หากมีคนงานคนไหนพูดเรื่องนี้ก็จะถูกเรียกตัวไปพบ อย่างไรก็ตาม ทางโรงงานประกาศจะจ่ายเงินให้ตามที่กฎหมายกำหนด ตามอายุการทำงาน ทั้งแบบรายเดือนและรายวัน

นอกจากนี้ยังมีเงิน ค่าตกใจให้อีก โดยพนักงานรายเดือนจะได้คนละหนึ่งเดือน ส่วนรายวันก็จะได้รับคิดเป็นรายวันโดยจะโดนหักจำนวนวันหยุดออกไป คนงานต่างบอกว่าต้องยอมรับเพราะทางโรงงานมีการจ่ายเงินให้ทำตามกฎหมายแล้ว แต่ตอนนี้ต้องรอดูว่าทางโรงงานจะจ่ายเงินให้จริงหรือไม่

ทั้งนี้ทางโรงงานได้นัดให้คนงานทั้งหมดไปรวมตัวรอรับเงินที่สนามกีฬาจังหวัดสิงห์บุรี โดยบอกว่าคนงานไทยจะจ่ายเป็นเช็คให้ ส่วนคนงานต่างชาติจะจ่ายเป็นเงินสด ทำให้คนงานไทยเกิดความไม่แน่ใจว่าเช็คที่จะได้มีเงินจริงหรือไม่ จึงต้องการให้เช็คที่ได้รับสามารถนำไปขึ้นเป็นเงินได้เลยภายในวันนี้

สำหรับโรงงานแห่งนี้เคยปลดคนงานมาแล้วก่อนหน้านี้ 2 ครั้ง โดยครั้งนี้เป็นครั้งที่สาม โดยในการปลดคนงานเมื่อครั้งที่ผ่านมา เกิดการประท้วงกันขึ้นเนื่องจากทางโรงงานจะไม่ยอมจ่ายเงินชดเชยตามกฎหมายและมีการปลดคนงานแบบกะทันหันไม่บอกล่วงหน้าเหมือนกับคราวนี้ แต่ต่อมาภายหลังได้มีการเจรจาและตกลงกันได้

ที่มา: บ้านเมือง, 31/1/2561

ประชารัฐเพื่อสังคมพุ่งเป้าปี 2561 ดันจ้างงานผู้สูงอายุ-พิการ 1 แสนคน

ที่สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ในฐานะหัวหน้าทีมภาครัฐ เป็นประธานการประชุมคณะทำงานประชารัฐเพื่อสังคม(E6) ครั้งที่ 1/2561 พร้อมด้วย นายอิสระว่องกุศลกิจ ประธานอาวุโสหอการค้าไทย ในฐานะหัวหน้าทีมภาคเอกชนและ ดร.สุปรีดา อดุลยานนท์ ผู้จัดการกองทุน สสส. ในฐานะหัวหน้าทีมภาคประชาสังคม โดยมีผู้แทนหน่วยงานและองค์กรที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมติดตามความคืบหน้าการดำเนินงานในประเด็นเร่งด่วน (5 Quick Win) ได้แก่ 1.การส่งเสริมการมีรายได้และมีงานทำของผู้พิการ 2.การส่งเสริมการมีรายได้และมีงานทำของผู้สูงอายุ 3. การออมเพื่อการเกษียณอายุ 4.ที่อยู่อาศัยและสิ่งแวดล้อมเพื่อการอยู่อาศัย และ 5.ความปลอดภัยทางถนน

โดย พล.อ.อนันตพร กล่าวว่า คณะทำงาน E6 ได้สรุปความก้าวหน้านำเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 12 ธันวาคม 2560 ซึ่งได้เน้นย้ำให้คณะ E6 ทำงานอย่างต่อเนื่องเพื่อให้เกิดผลกระทบเชิงบวกต่อสังคมอย่างแท้จริง เนื่องจากรัฐบาลให้ความสำคัญกับประเด็นด้านสังคมมาก โดยเฉพาะเรื่องการลดความเหลื่อมล้ำ ที่ต้องพัฒนาทั้งทางสังคมและเศรษฐกิจควบคู่กันไป โดยเฉพาะในปี 2561 ต้องเป็นการขับเคลื่อนที่มีเป้าหมายชัดเจน ทั้งเชิงปริมาณ และคุณภาพ สามารถตอบได้ว่าประชาชนได้อะไร มีรายได้เพิ่มขึ้นเท่าไร มีการออมเพิ่มขึ้นหรือไม่ อัตราการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุลดลงกี่เปอร์เซนต์ รวมถึงสามารถตอบโจทย์ของรัฐบาลเรื่องการลดความเหลื่อมล้ำ สร้างความเป็นธรรมและการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ

"คณะทำงาน E6เป็นกลไกสำคัญในการเชื่อมความร่วมมือทุกภาคส่วน ดังนั้นหากมีข้อติดขัดรัฐบาลก็พร้อมให้การสนับสนุน โดยเฉพาะที่มีข้อเสนอให้ทบทวนคำสั่งกรมสรรพากร ที่ ป. 156/2561 เรื่องการเสียภาษีเงินได้นิติบุคคลสำหรับรายจ่ายจากการดำเนินการตาม พ.ร.บ.ส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ พ.ศ.2550 ซึ่งอาจส่งผลให้การจ้างงานเหมาช่วงงานหรือจ้างเหมาบริการคนพิการเพื่อประโยชน์ของบุคคลอื่น ตาม ม.35 ไม่สามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้นั้น ในประเด็นนี้เป็นปัญหาเร่งด่วนที่ได้มอบหมายให้หารือร่วมกับกรมสรรพากรเพื่อหาทางออก และกำหนดแนวทางที่ส่งเสริมให้เกิดประโยชน์ในการพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้พิการอย่างแท้จริง" พล.อ.อนันตพร กล่าว และ นอกจากนั้นได้ฝากกระทรวงการคลัง กระทรวงแรงงาน สำนักงานประกันสังคม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทบทวนและพิจารณามาตรการและข้อเสนอเกี่ยวกับการส่งเสริมการจ้างงานผู้สูงอายุเพื่อให้การดำเนินเป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ด้วย

นายอิสระ กล่าวว่า คณะทำงานภายใต้คณะกรรมการสานพลังประชารัฐ ทั้ง 12 คณะ ยังคงมีภารกิจที่ต้องทำงานอย่างต่อเนื่อง โดยจะมีการประชุมทุกเดือนเพื่อติดตามผลการดำเนินงานตามแผนงาน รวมถึงปัญหาอุปสรรค เพื่อรายงานความคืบหน้าต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้รับทราบเป็นประจำทุกเดือน โดยคณะทำงานทั้ง 12 คณะได้แบ่งกลุ่มตามภารกิจออกเป็น 3 กลุ่มงาน ได้แก่กลุ่มการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน(Thailand 4.0)2.กลุ่มพัฒนาคุณภาพคน 3. กลุ่มลดความเหลื่อมล้ำ และ 1 คณะทำงาน คือ คณะทำงานประชารัฐเพื่อสังคม ทำหน้าที่ประสานความร่วมมือกับเครือข่ายภาคประชาสังคมทั้งนี้แผนการดำเนินงานของคณะทำงานทั้ง 12 คณะ จะเน้นแผนที่มีผลกระทบสูง ต่อเศรษฐกิจและสังคม และสามารถเห็นผลได้ภายใน 1 ปี

ดร.สุปรีดา กล่าวว่า คณะทำงานย่อยทั้ง 5 ประเด็นเร่งด่วน ได้กำหนดเป้าหมายและแนวทางสำคัญในการดำเนินงานในปี 2561 ได้แก่ 1.การส่งเสริมการมีรายได้และมีงานทำของผู้พิการ เน้นขับเคลื่อนให้เกิดการจ้างงานผู้พิการตามมาตรา 33 และ 35 ในหน่วยงานภาคเอกชน ภาครัฐ และรัฐวิสาหกิจ ให้ได้ 68,000 อัตรา หรือเพิ่มขึ้น 15,000 อัตรา ภายในปี 2561 โดยขอให้มีความชัดเจนและแก้ไขข้อติดขัดต่างๆ เพื่อให้การลดหย่อนภาษีตามมาตรา 35 เป็นการส่งเสริมในการจ้างงานคนพิการ 2.การส่งเสริมการมีรายได้และมีงานทำของผู้สูงอายุ ทั้งแรงงานในระบบและนอกระบบ รวม 58,000 คนหรือเพิ่มขึ้น 19,000 อัตราในปี 2561 เพื่อลดภาระการพึ่งพิง และสร้างงานในชุมชน ซึ่งมีประเด็นที่ต้องขอรับการสนับสนุน อาทิ สามารถจ้างงานผู้สูงอายุได้เกิน 15,000 บาท/เดือน และนำมาลดหย่อนภาษีได้, ผู้สูงอายุสามารถสมัครเข้ากองทุนประกันสังคม, จ่ายค่าแรงจ้างแบบไม่เต็มเวลาได้ เป็นต้น 3. การออมเพื่อการเกษียณอายุจะเร่งรัดการจัดตั้งกองทุนบำเหน็จบำนาญแห่งชาติ ยกเว้นภาษีเงินได้สำหรับเงินชดเชยเมื่อออกจากงานเนื่องจากการเกษียณอายุ

ผู้จัดการ สสส. กล่าวว่า 4.ที่อยู่อาศัยและสิ่งแวดล้อมเพื่อการอยู่อาศัยตั้งเป้าจัดตั้งศูนย์กลางนวัตกรรม เครื่องมือสำหรับผู้สูงอายุตามภูมิภาคต่างๆ 5 ศูนย์ในปี 2561 รวมถึงสนับสนุนให้ภาคเอกชนดำเนินโครงการนำร่องพัฒนาพื้นที่อยู่อาศัยผู้มีรายได้น้อย ซึ่งต้องการการสนับสนุนทั้งส่วนของการจัดสรรพื้นที่ชุมชนเมืองของการเคหะแห่งชาติ และกรมธนารักษ์ เพื่อจูงใจให้ภาคเอกชนหรือผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์มาลงทุนพัฒนาที่อยู่อายุสำหรับผู้มีรายได้น้อย รวมถึงการปรับปรุงโครงสร้างการปล่อยสินเชื่อเพื่อเพิ่มความสามารถในการเข้าถึง และ 5. ความปลอดภัยทางถนน กำหนดให้ 55 องค์กรที่ร่วม MOU กำหนดมาตรการความปลอดภัยขององค์กร โดยตั้งเป้าการดำเนินงาน "10-5-0" ใน 3 จังหวัดที่มีนิคมอุตสาหกรรมจำนวนมาก ได้แก่ ระยอง ฉะเชิงเทรา และชลบุรี คือ ลดจำนวนผู้เสียชีวิตในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2561 ให้ได้ร้อยละ 10 ลดจำนวนผู้เสียชีวิตตลอดปีให้ได้ร้อยละ 5 และลดจำนวนผู้เสียชีวิตในหน่วยงานที่ร่วม MOU ให้เป็น 0 นอกจากนี้ในปี 2561 จะสนับสนุนให้ภาคประชาสังคมเข้าไปมีส่วนร่วมใน 3 กลุ่มภารกิจงานให้มากยิ่งขึ้น เพื่อขยายผลความร่วมมือในการสร้างประโยชน์ต่อสังคมในทุกมิติ

ที่มา: บ้านเมือง, 31/1/2561

มาตรการภาษีเพื่อบรรเทาผลกระทบจากการปรับขึ้นอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ

ในการประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 30 มกราคม 2561 คณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (มาตรการภาษีเพื่อบรรเทาผลกระทบจากการปรับขึ้นอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ) โดยให้สิทธิประโยชน์ทางภาษี ดังนี้

1. กำหนดให้นายจ้างที่เป็นบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลซึ่งมีรายได้จากการขายสินค้าและการให้บริการรวมกันไม่เกิน 100 ล้านบาท และมีการจ้างแรงงานไม่เกิน 200 คน ในรอบระยะเวลาบัญชีที่ได้ใช้สิทธิยกเว้นภาษีเงินได้ สามารถนำรายจ่ายค่าจ้างรายวันที่จ่ายให้แก่ลูกจ้างมาหักเป็นรายจ่ายได้เป็นจำนวน 1.15 เท่าของค่าจ้างรายวันที่จ่ายให้แก่ลูกจ้าง

ค่าจ้างรายวัน หมายถึง เงินค่าจ้างที่นายจ้างและลูกจ้างตกลงกันจ่ายเป็นค่าตอบแทนในการทำงานตามสัญญาจ้างสำหรับระยะเวลาการทำงานปกติเป็นรายวัน โดยค่าจ้างรายวันนั้น ไม่รวมถึงค่าล่วงเวลาเบี้ยเลี้ยง ประโยชน์อื่นใดที่คำนวณได้เป็นเงิน ภาษีอากรที่ผู?จ?ยออกแทนให้ ที่ได้รับเนื่องจากการจ้างแรงงาน

2. บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่จะได้รับยกเว้นภาษีเงินได้ตามมาตรการดังกล่าว จะต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์ และเงื่อนไข ดังนี้

(1) ต้องมีการจ่ายค่าจ้างรายวันให้แก่ลูกจ้างในอัตราที่สูงกว่าอัตราค่าจ้างรายวันเดิมที่บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลนั้นได้กำหนดและประกาศให้ทราบเป็นการทั่วไป หรือที่ได้จ่ายให้แก่ลูกจ้างก่อนวันที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2561

(2) ต้องไม่ใช้สิทธิยกเว้นภาษีเงินได้สำหรับเงินได้ที่จ่ายเป็นค่าใช้จ่ายในการจ้างงานในกรณีอื่น ตามพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน

ทั้งนี้ สำหรับค่าจ้างรายวันที่จ่ายให้แก่ลูกจ้างที่ได้จ่ายไปตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2561 จนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2561

มาตรการดังกล่าว จะมีส่วนช่วยบรรเทาภาระให้กับบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลขนาดกลางและขนาดย่อมที่มีต้นทุนแรงงานเป็นส่วนสำคัญในการประกอบกิจการให้มีศักยภาพในการแข่งขันในประเทศได้อย่างยั่งยืน และจูงใจให้นายจ้างได้มีส่วนร่วมในการดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาลในการช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของลูกจ้างให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น อันเป็นการสนับสนุนการกระจายความมั่งคั่งและลดความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจและสังคมอย่างยั่งยืน

ที่มา: ศูนย์สารนิเทศสรรพากร (RD Intelligence Center) กรมสรรพากร, 31/1/2561

สศอ.ชี้ขึ้นค่าแรงกระทบภาคอุตสาหกรรมน้อย

หลังจากที่คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติค่าแรงขั้นต่ำปี 2561 ในอัตรา 5 – 22 บาท มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. 2561 นั้น นายศิริรุจ จุลกะรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) ระบุว่า การปรับขึ้นค่าแรงมีผลกระทบต่อดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรมและอัตราการใช้กำลังการผลิตของภาคอุตสาหกรรมไม่มากนัก เนื่องจากค่าจ้างแรงงานในภาคอุตสาหกรรมส่วนใหญ่สูงกว่าแรงงานขั้นต่ำ เพราะเป็นแรงงานที่มีฝีมือประกอบกับอุตสาหกรรมที่ใช้แรงงานสูงส่วนใหญ่เช่น สิ่งทอ ได้มีการย้ายฐานการผลิตไปยังประเทศเพื่อนบ้าน หลังจากที่มีการขึ้นค่าจ้าง 300 บาทต่อวันเท่ากันทั่วประเทศไปก่อนหน้านี้ แต่ทั้งนี้การปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำอาจส่งผลกระทบทางอ้อมต่อกำลังการผลิตในอุตสาหกรรมก่อสร้างและภาคบริการ แต่ไม่มีนัยสำคัญต่ออุตสาหกรรมรวม

 

ขณะที่ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม หรือเอ็มพีไอในปี 2560 ขยายตัวร้อยละ 1.58 โดยอุตสาหกรรมที่ส่งผลให้เกิดการขยายตัวคือ ผลิตภัณฑ์ยาง รถยนต์ เครื่องยนต์สำหรับรถยนต์ น้ำมันพืช และน้ำมันปิโตรเลียม ทำให้ผลิตภัณฑ์มวลรวม หรือจีดีพีภาคอุตสาหกรรมปี 2560 ขยายตัวได้อย่างต่ำร้อยละ 2 เพิ่มขึ้นจากคาดการณ์เดิมที่ร้อยละ 1.7 ส่วนปี 2561 ดัชนีเอ็มพีไอคาดขยายตัวร้อยละ 1.5 – 2.5 จีดีพีภาคอุตสาหกรรมคาดขยายตัวร้อยละ 2 - 3

ทั้งนี้ ปัจจัยที่ยังต้องติดตามคือ ความเสี่ยงจากเศรษฐกิจโลก ถ้าไม่มีอะไรผันผวนการเมืองระหว่างประเทศไม่รุนแรง เศรษฐกิจคู่ค้าปรับตัวดีขึ้น จะส่งผลให้ภาคอุตสาหกรรมไทยปรับขึ้นดีขึ้นตามไปด้วย รวมทั้งยังต้องติดตามนโยบายกีดกันการค้าของสหรัฐอเมริกา ส่วนเวียดนามก็มีการออกกฎหมายควบคุมการนำเข้ารถยนต์ ซึ่งส่งผลยอดการส่งออกของไทยที่อาจจะหดตัวลง

ที่มา: TNN24, 31/1/2561

สหภาพมิตซูบิชิแอร์เฮลั่น ถกผู้บริหารได้ข้อสรุปค่าแรง โบนัส พนง.ทุกคนต้องรายงานตัว 31 ม.ค.นี้

สืบเนื่องจากเรื่องที่หลายคนให้ความสนใจตามติดกันมาเป็นเวลานาน กรณีบริษัท มิตซูบิชิ อีเล็คทริค คอนซูมเมอร์ โปรดักส์ (ประเทศไทย) จำกัด ประกาศปิดการผลิตชั่วคราว งดจ้างพนักงานเกือบ 2000 คน หลังเจรจาในเรื่องของการขึ้นเงินเดือนไม่ลงตัว โดยทางบริษัทยังยื่นข้อเสนอมาให้สหภาพแรงงานรับข้อเสนอ 3 ข้อ คือ ปรับเปลี่ยนโครงสร้างค่าจ้าง การไม่หักค่าบำรุง และการทำงาน 3 กะ ซึ่งทางพนักงานรับไม่ได้ อีกอย่างคือ ทางบริษัทมาปิดงานช่วงปลายปีพอดี ทำให้พนักงานได้รับเดือดร้อนมากนั้น

เกี่ยวกับเรื่องนี้ ล่าสุด เฟซบุ๊ก "อินไซด์ อมตะนครนิวส์" ได้โพสต์ความคืบหน้ากรณีดังกล่าวว่า...เฮลั่นวัดหลังสหภาพประกาศข่าวดีสำหรับพนักงาน!!! มิตชูแอร์ต่อสู้กันแรมเดือน #นิคมอมตะนครชลบุรี ผลสรุปการต่อสู้แรงงานปี 2017 บริษัทปิดงาน 29/12/2017 ยุติการเจรจาวันที่ 29/01/2018 22.00น.ห้องประชุมโรงแรมชลอินเตอร์

โบนัส7.7+20,000 บาท เงินบวกออก 02/02/2018 (เงินพิเศษ) ส่วนโบนัสออกวันที่ 09/02/2018 ค่าแรงเริ่มวันเสาร์ที่ 27/01/2018 Start ข้อเสนอที่1 ฟิกเรท400฿ (ยกเลิก) แต่ใช้โครงสร้างตาฐาน Levelคิดเป็นค่าเฉลี่ยของแต่ล่ะตำแหน่งเช่น O3, คิดฐานเดียวกันค่าเฉลี่ย‼️ ใช้โครงสร้างระดับตำแหน่งงาน 6% ของค่าจ้างพื้นฐาน (ฟิกเรทของแต่ล่ะระดับงาน+ผลงาน) ค่าเฉลี่ยของค่าจ้างพื้นฐาน*6%*40% + ค่าผลงาน O3 = 300฿งาน*0.5%

ข้อเสนอที่2 การเปิด3กะ เปลี่ยนแปลงเป็น 3 กะตามความเหมาะสมกะA06.00-14.20 (พัก8.30-8.40 ค่ากะA160+70฿(ใช้%*ค่าจ้างพื้นฐาน*1% กะ B14.30 ค่ากะ 160฿+70(%*ค่าจ้างพื้นฐาน2%เริ่มทำงาน22.00-06.20 ค่ากะ160+70฿ การทำงาน3กะให้เริ่มสัปดาห์แรกให้มีผลวันที่ 1 เมษา 2561

ข้อเสนอที่3 การไม่หักค่าบำรงสิ้นสุดมีนาคม2561 เราจะเริ่มหักค่าบำรุงของสมาชิกเอง เพื่อไม่ให้เขานำมาเป็นข้อต่อรอง

สภาพการจ้างให้คงสภาพตามเดิมทุกประการ

1. #การกลับเข้าทำงานต้องเข้าใจนโยบายและระเบียบข้อบังคับและทำตามคำสั่งของบริษัทอย่างเคร่งครัด‼เราอย่าทำลายทรัพย์สินบริษัทแม้กระทั่งกระดาษแผ่นเดียว และต้องไม่ด่า ไม่ว่าคนที่ไม่ใช่สมาชิกหรือคนที่เข้าข้างใน

2. ให้พนักงานทั้งหมดมารายงานตัววัน31/01/2018เวลา10.00-12.00ส่วนสถานที่รายงานตัวบริษัทจะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง‼

3. วันที่30/01/2018(ให้พนักงานนอนพักที่บ้าน) ทีแรกบริษัทจะตัดสวัสดิการของเราทั้งหมดแต่สหภาพยืนการว่าหากเขาตัดสวัสดิการพนักงานเราจะไม่รับเงื่อนไขของมัน บริษัทจึงยอมคืนสวัสดิการต่างๆให้เช่นโปรทองพนักงานดีเด่น‼

4. วันที่31/01/2018ต้องให้สร.แกนนำเซ็นต์เอกสารก่อนตรวจสอบเอกสารก่อนแล้วเราค่อยเซ็นต์และตามกรรมการไป

ที่มา: TNews, 30/1/2561

ครม.เคาะเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศเริ่ม 1 เม.ย.

30 ม.ค. 2561 นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ โฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ว่า ที่ประชุมครม.เห็นชอบการกำหนดอัตราค่าจ้างขั้นต่ำปี 2561 ตามที่กระทรวงแรงงานเสนอ โดยคณะกรรมการค่าจ้างชุดที่ 19 ได้มีการศึกษาข้อมูลตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดและได้มีการกำหนดสูตรคำนวณอัตราค่าจ้างขั้นต่ำที่เหมาะสมกับประเทศไทย โดยเทียบเคียงกับสูตรค่าจ้างขั้นต่ำของต่างประเทศ เช่น ฝรั่งเศส มาเลเซีย บราซิล และคอสตาริกา ซึ่งองค์การแรงงานระหว่างประเทศยอมรับว่าเป็นสูตรคำนวณที่สามารถดูแลคุณภาพชีวิตของลูกจ้างได้ รวมถึงคาดการณ์ว่าภาวะเศรษฐกิจไทยในปี 2561 จะขยายตัวร้อยละ 3.6-4.6

ทั้งนี้การปรับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำขึ้น 8-20 บาทต่อวัน ในทุกจังหวัด แบ่งออกเป็น 7 ระดับ ได้แก่ 308 บาทต่อวันจำนวน 3 จังหวัด 310 บาทต่อวัน จำนวน 22 จังหวัด 315 บาทต่อวัน จำนวน 21 จังหวัด 318 บาทต่อวัน จำนวน 7 จังหวัด 320 บาทต่อวัน จำนวน 14 จังหวัด 325 บาทต่อวัน จำนวน 7 จังหวัด และ330 บาทต่อวัน จำนวน 3 จังหวัด ให้มีผลผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. 2561

ที่มา: ไทยโพสต์, 30/1/2561

ประกันสังคมเผยดูแลผู้ประกันตนได้รับผลกระทบชุมนุมปี 2553 ฟรี

ผู้สื่อข่าวรายงานการเปิดเผยของนายสุรเดช วลีอิทธิกุล เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงานที่ระบุว่า กรณีมีชายที่ได้รับบาดเจ็บถูกกระสุนลูกหลงที่หัวไหล่ด้านขวาเฉี่ยวเส้นประสาทหลังการชุมนุมทางการเมืองปี 2553 ได้รับเงินเยียวยามาเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายยานอกบัญชีหมดแล้ว จึงใช้สิทธิบัตรทองที่โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้าฯ แต่เบิกยานอกบัญชีไม่ได้ จากนั้นได้ใช้สิทธิประกันสังคมอีกทาง แต่โรงพยาบาลต้นสังกัดไม่มีแพทย์รักษาอาการได้ ต้องรอส่งตัวไปโรงพยาบาลอื่น รอการช่วยเหลืออยู่นั้น ตนขอชี้แจงว่า ผู้เสียหายเป็นผู้ประกันตนสามารถใช้สิทธิการรักษาพยาบาลในสถานพยาบาลที่ตนเองเลือกไว้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย หากสถานพยาบาลที่เลือกไม่สามารถรักษาได้ ต้องส่งตัวไปรักษาในสถานพยาบาลที่มีศักยภาพสูงกว่า

สำหรับการรักษาพยาบาลนั้นผู้ประกันตนสามารถใช้ยาในบัญชียาหลักแห่งชาติและยานอกบัญชียาหลักแห่งชาติได้ตามความเห็นของแพทย์ผู้รักษา แต่ในกรณีที่สถานพยาบาลในระบบประกันสังคมที่รักษาไม่ได้ แล้วไม่ส่งต่อ ขอให้ผู้ประกันตนหรือญาติที่มีข้อขัดข้องสามารถแจ้งสายด่วนประกันสังคม โทร 1506 ให้บริการ 24 ชั่วโมง

ที่มา: โลกวันนี้, 29/1/2561

ม.หอการค้าฯชี้ขึ้นค่าแรงเงินสะพัด 3 หมื่นล้าน

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ประเมิน ผลกระทบจากการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำปี 2561 ในอัตรา 5-22 บาทต่อวัน ว่า ส่งผลกระทบต่อต้นทุนเอสเอ็มไทยให้เพิ่มขึ้นทันที แต่ในภาพรวมจะทำให้เกิดเม็ดเงินเข้ามาหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจไทยอีก 30,000 ล้านบาท และช่วยเพิ่มอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจไทยได้ร้อยละ 0.1-0.2 เนื่องจากจะช่วยให้แรงงานประมาณ 6 ล้านคนมีกำลังซื้อเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ เพื่อการช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่ได้รับผลกระทบ ล่าสุดวันนี้ กระทรวงอุตสาหกรรม ได้หารือร่วมกับสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย หรือ ส.อ.ท. และหอการค้าไทย ถึงมาตรการการการช่วยเหลือผู้ประกอบการ โดยเตรียมออกมาตรการพัฒนาผลิตภาพ Productivity เพื่อช่วยเหลือเอสเอ็มอี เช่น การให้กู้ในอัตราดอกเบี้ยต่ำพร้อมกับการให้คำปรึกษา เพื่อให้เกิดการพัฒนาเสริมทักษะ และความแข็งแกร่งให้กับผู้ประกอบการ การทำโครงการพี่ช่วยน้อง ให้ผู้ประกอบการรายใหญ่มาช่วยเหลือรายเล็กให้ผลิตสินค้าที่ได้มาตรฐาน และสร้างมูลค่าเพิ่ม และการหาตลาดในประเทศเพื่อนบ้าน

ด้านตัวแทนจากส.อ.ท.และหอการค้าไทย กล่าวพอใจกับมาตรการช่วยเหลือ เนื่องจากหลายมาตรการสามารถทำได้ทันที ซึ่งเชื่อว่า การยกระดับคุณภาพสินค้าของเอสเอ็มอี จะช่วยลดต้นทุนของผู้ประกอบการ และก้าวสู่การเป็นอินดัสทรี 4.0 ในผู้ประกอบการทุกกลุ่ม

เช่นเดียวกับ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย หรือ เอสเอ็มอีแบงก์เตรียมออกมาตรการสินเชื่อวงเงิน 70,000 ล้านบาท เพื่อช่วยเหลือเอสเอ็มอี เช่น โครงการฟื้นฟูและเสริมศักยภาพวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมสำหรับเอสเอ็มอีคนตัวเล็ก วงเงิน 8,000 ล้านบาท

ที่มา: TNN24, 29/1/2561

สหภาพฯ ไทยพาณิชย์ยุติชุมนุม หลังพอใจผู้บริหารรับข้อเสนอ

สหภาพฯ ไทยพาณิชย์ยุติการชุมนุม หลังพอใจผู้บริหารรับข้อเสนอ พร้อมประเมินผลงานเป็นธรรมมากขึ้น แต่หากยังไม่คืบหน้าพร้อมออกมาเรียกร้องอีก

นายไวทิต ศิริสุวรรณ ประธานสหภาพแรงงานธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังหารือกับนายอาทิตย์ นันทวิทยา กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหารธนาคารไทยพาณิชย์ เป็นเวลาประมาณ 2 ชั่วโมง ว่า พอใจกับการหารือครั้งนี้ เนื่องจากผู้บริหารรับข้อเสนอจากทางสหภาพฯ ที่ต้องการให้มีการทบทวนผลการประเมินการทำงานของพนักงานที่ได้รับคะแนนต่ำกว่าที่ควรจะเป็น ซึ่งจะมีผลต่อการปรับขึ้นเงินเดือนในอนาคต เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมและให้เวลาพนักงานปรับตัวในการเปลี่ยนแปลงของโครงสร้างองค์กรที่จะโยกย้ายตำแหน่งการทำงานตามนโยบายของธนาคาร เพราะพนักงานส่วนใหญ่พร้อมจะปรับตัว โดยเรื่องดังกล่าวผู้บริหารยืนยันไม่มีการลดจำนวนพนักงานตามกระแสที่ออกมาแน่นอน ซึ่งทางสหภาพฯ ยืนยันจะไม่ชุมนุมต่อไป แต่หากข้อเสนอที่เสนอไปยังไม่ได้รับการแก้ไขก็จะกลับมาเรียกร้องสิทธิ์ดังกล่าวอีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม ในวันนี้ (29 ม.ค.) ไม่มีภาพพนักงานออกมาชุมนุมเพื่อเรียกร้องสวัสดิภาพตามเวลาที่แจ้งกันไว้ในประกาศ เมื่อวันที่ 26 มกราคมที่ผ่านมาที่จะรวมตัวกันที่ลานน้ำพุหน้าธนาคารในเวลา 12.00-12.45 น. ซึ่งทางสหภาพฯ ตั้งข้อสังเกตว่าทางผู้บริหารต้องการยื้อเวลาในการเจรจากับสหภาพช่วงเวลา 11.00 น.ให้ล่วงเลยเวลานัดหมายการรวมตัว ทำให้พนักงานไม่สามารถเรียกร้องสิ่งที่ต้องการได้ ซึ่งทางสหภาพฯยืนยันจะเดินหน้าเรียกร้องตามความต้องการของพนักงานต่อไป

ที่มา: สำนักข่าวไทย, 29/1/2561

ติดตามความเคลื่อนไหวของ ประชาไท ทางอีเมล คลิกอ่าน http://goo.gl/8xIcV หรือเฟซบุ๊ค http://fb.me/Prachatai

คนส.ประกาศระดมนักวิชาการและเงินประกันตัว MBK 39

Posted: 03 Feb 2018 07:41 PM PST

เครือข่ายนักวิชาการเพื่อสิทธิพลเมือง (คนส.) ประกาศระดมนักวิชาการและระดมเงินเพื่อประกันตัวเพื่อน ๆ MBK 39 เพื่อแสดงให้เห็นว่านักวิชาการต้องพร้อมที่ยืนเคียงประชาชนในการรักษาไว้สิทธิและเสรีภาพในทางการเมืองและหลักสิทธิมนุษยชน

 
4 ก.พ. 2561 เพจเครือข่ายนักวิชาการเพื่อสิทธิพลเมือง (คนส.) แจ้งข่าวว่า จากการที่ประชาชน นักกิจกรรม นักศึกษา และนักวิชาการ รวมจำนวน 39 คน ได้ถูก คสช.แจ้งจับและถูกตำรวจตั้งข้อหาว่าขัดคำสั่ง คสช.3/2558 และ/หรือทำผิดตามมาตรา 116 และ/หรือ พรบ.การชุมนุมสาธารณะ จากการร่วมกิจกรรม "คนอยากเลือกตั้ง" เมื่อวันเสาร์ที่ 27 ม.ค. 2561 ที่ Sky Wak สยามสแควร์ ที่ผ่านมานั้น ทางเครือข่ายนักวิชาการเพื่อสิทธิพลเมือง (คนส.) เห็นว่าถึงเวลาแล้วที่จำเป็นจะต้องขอระดมกำลังจากเพื่อนนักวิชาการจากมหาวิทยาลัยต่าง ๆ มาช่วยกันทำหน้าที่เป็นนายประกันให้แก่ผู้ต้องหาเหล่านี้ เพื่อแสดงให้เห็นว่านักวิชาการต้องพร้อมที่ยืนเคียงประชาชนในการรักษาไว้สิทธิและเสรีภาพในทางการเมืองและหลักสิทธิมนุษยชน
 
นักวิชาการที่สนใจเข้าร่วมเป็นนายประกันสามารถดูรายละเอียดได้ในโปสเตอร์ หรือ ติดต่อ inbox fb ของ Chalita Bundhuwong หรือที่อีเมล์ chalita.bundhuwong@gmail.com
 
อนึ่ง ในขั้นแรกพวกเราจะพยายามยื่นต่อศาลเพื่อขอประกันด้วยตำแหน่งหน้าที่ของนักวิชาการแต่ละคน อย่างไรก็ดีมีความเป็นได้มากเช่นกันที่ศาลอาจไม่อนุญาตให้ใช้ตำแหน่งของนักวิชาการในการประกันตัว เพราะอาจอ้างได้ว่่านักวิชาการไม่มีความเกี่ยวข้องสัมพันธ์ทางสายเลือดหรือทางการแต่งงานกับผู้ต้องหา ซึ่งทำให้ยังจำเป็นต้องระดมทุนจากพี่น้องประชาชนที่พอมีกำลังทรัพย์คนละเล็กคนละน้อย เพื่อเตรียมการณ์ไว้สำหรับการยื่นต่อศาลเพื่อขอประกันตัวผู้ต้องหาโดยใช้เงินสด โดยยังคงใช้ชื่อนักวิชาการเป็นนายประกัน
 
ผู้ต้องการมีส่วนร่วมในการระดมทุนสามารถโอนเงินเข้าบัญชีเงินฝากออมทรัพย์ ธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาเซ็นทรัลพลาซ่า ปิ่นเกล้า ชื่อบัญชี นางสาวชลิตา บัณฑุวงศ์ และ/หรือ นางสาว ไอดา อรุณวงศ์ ณ อยุธยา หมายเลขบัญชี 264-271845-1
 
ทางเพจ คนส. จะนำเสนอความคืบหน้าให้ทุกท่านได้ทราบต่อไปทั้งในแง่จำนวนนักวิชาการที่จะมาร่วมเป็นนายประกัน และยอดเงินบริจาค
ติดตามความเคลื่อนไหวของ ประชาไท ทางอีเมล คลิกอ่าน http://goo.gl/8xIcV หรือเฟซบุ๊ค http://fb.me/Prachatai

PerMAS แสดงสัญลักษณ์เนื่องในวันมนุษยธรรมปาตานี

Posted: 03 Feb 2018 07:02 PM PST

สหพันธ์นิสิตนักศึกษานักเรียนและเยาวชนปาตานี (PerMAS) แสดงสัญลักษณ์เนื่องในวันมนุษยธรรมปาตานี รณรงค์เชิงสัญลักษณ์ต่อการปกป้องพลเรือนในภาวะสงคราม

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
เนื่องในวันที่ 3 ก.พ. ของทุกปีเป็นวันมนุษยธรรมปาตานี เพื่อให้ความสำคัญกับพลเรือนในสภาวะสงครามที่กำลังเผชิญอยู่ และเพื่อให้คู่สงครามเคารพหลักกฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศ (international humanitarian law : IHL) คนในสังคมควรตระหนักถึงการให้ความสำคัญของสิทธิพลเรือนในการปกป้องชีวิต ทรัพย์สิน และความปลอดภัยในภาวะสงคราม
 
เมื่อวันที่ 3 ก.พ. 2561 ทางสหพันธ์นิสิตนักศึกษานักเรียนและเยาวชนปาตานี (PerMAS) ได้ร่วมกันแสดงเชิงสัญลักษณ์ต่อการปกป้องพลเรือนในสภาวะสงคราม โดยในปีนี้จัดขึ้นภายใต้แนวคิด 'มนุษยธรรมกับทางออกสงครามปาตานี' ซึ่งจัดขึ้นทั่วทุกพื้นที่ เป็นการแสดงเชิงสัญลักษณ์เป็นดาวกระจายทั่วมหาวิทยาลัยและตามสถานที่ต่าง ๆ เช่น ตลาด ศาสนสถาน โรงเรียน เป็นต้น เพื่อจำกัดขอบเขตความรุนแรงที่ของคู่ขัดแย้งในการปฏิบัติทางการทหารที่อาจส่งพลกระทบต่อพลเรือนผู้ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับสงคราม
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
รวมทั้งในภูมิภาคต่าง ๆ ก็ได้มีการทำกิจกรรมถ่ายรูปเชิงสัญลักษณ์ตามสถานะและความสามารถของแต่ละกลุ่มและปัจเจกบุคคล ในส่วนกรุงเทพได้จัดกิจกรรม 'อ่านมนุษยธรรม' เป็นกิจกรรมอ่านหนังสือเชิงสัญญาลักษณ์ เพื่อให้คู่สงครามเคารพหลักกฎหมายมนุษยธรรม และให้ความสำคัญสิทธิพลเรือน ทั้งสังคมไทยและสังคมปาตานี ในการมีชีวิตที่ปลอดภัยในภาวะสงครามและตระหนักถึงคุณค่ามนุษยธรรมหนังสือ 'มนุษยธรรมปาตานี' ทาง PerMAS ตั้งใจจัดทำขึ้นในวาระมนุษยธรรมปาตานีปีนี้ ซึ่งมาจากความตั้งใจของผู้เขียนหลายคนที่มีความสนใจมนุษยธรรมในประเด็นต่าง ๆ 
 
อนึ่งสหพันธ์นิสิตนักศึกษานักเรียนและเยาวชนปาตานี (PerMAS) ได้รวบรวมข้อเรียกร้องต่าง ๆ ไว้ดังนี้
 
 
 
 
 
 

 

ติดตามความเคลื่อนไหวของ ประชาไท ทางอีเมล คลิกอ่าน http://goo.gl/8xIcV หรือเฟซบุ๊ค http://fb.me/Prachatai

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น