โพสต์แนะนำ

ประชาไท Prachatai.com

ประชาไท Prachatai.com พท.-ปชป จัดประชุมแก้ไขข้อบังคับพรรคฯ ส่วนรัฐบาลคสช. เตรียมฉีดเงินตำบลละ 5 แสน คพศ. ขอ ตร.เรียกตั...

ซิตี้แบงก์ ให้คุณสมัครบัตรเครดิต citibank ออนไลน์ ด้วยวิธีสมัครบัตรเครดิตง่ายๆ รู้ผลอนุมัตทันใจภายใน 5 วัน อยากทำบัตรเครดิตซิตี้แบงก์ สมัครออนไลน์ได้ทันทีที่นี่.

วันเสาร์ที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ประชาไท | Prachatai3.info

ประชาไท | Prachatai3.info

Link to ประชาไท

คลาร์ก เคนท์

Posted: 27 Oct 2012 11:44 AM PDT

"ข้อเท็จจริงกลับถูกแทนที่ด้วยความเห็น ข้อมูลข่าวสารถูกแทนที่ด้วยความบันเทิง ผู้สื่อข่าวกลายมาเป็นนักจดชวเลข ผมไม่อาจจะทนได้ที่จะกลายมาเป็นคนๆ เดียวที่รู้สึกแย่กับกระบวนการทำข่าวทุกวันนี้"

ใน ประชาไทบันเทิง: เมื่อซูเปอร์แมนลาออกจากงานข่าว (มุ่งหน้าเป็นบล็อกเกอร์!?)

แดงอุดรฯ ต้าน "เสธ.อ้าย" แดง กทม. เตรียมจัดแรลลี่จับฆาตกรสั่งฆ่า 99 ศพ

Posted: 27 Oct 2012 06:10 AM PDT

เสื้อแดงอุดรฯ จัดเวทีปราศรัยคนร่วมนับหมื่นฮือต้านเสธ.อ้าย ด้านเสื้อแดงกรุงเทพฯ จัดแรลลี่จับฆาตกรสั่งฆ่า 99 ศพ


27 ต.ค. 55 - เว็บไซต์ข่าวสดรายงานว่าที่สนามทุ่งศรีเมืองอุดรธานี นายขวัญชัย ไพรพนา ประธานชมรมคนรักอุดรและชมรมคนรักภาคอีสาน จัดตั้งเวทีปราศรัยชุมนุมรวมพลคนเสื้อแดงทั่วภาคอีสาน ภายใต้หัวข้อเรื่อง "เพื่อไทย กลัวอะไรกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ปี 50 (มัดมือชก)" โดยมีนายวิเชียร ขาวขำ นายก อบจ.อุดรฯ นางเทียบจุฑา ขาวขำ ส.ส.เพื่อไทย อุดรฯ นายสมัคร บุญปรก รองนายก อบจ.อุดรฯ แกนนำคนเสื้อแดงทั่วภาคอีสาน ได้ร่วมกันผลัดเปลี่ยนขึ้นเวทีปราศรัยโจมตีการเรียกร้องระดมคนไปชุมนุมที่สนามม้านางเลิ้งของเสธ.อ้าย ว่าเป็นการกระทำของกบฎที่คิดจะล้มล้างรัฐบาลด้วยการยั่วยุให้มีการปฏิวัติรัฐประหาร โดยมีการถ่ายทอดสดออกอากาศช่องดาวเทียม P&P และวิทยุคลื่น 97.50 เม็กกะเฮิร์ต ของสถานีวิทยุชมรมคนรักอุดร โดยมีคนเสื้อแดงทยอยมาร่วมชุมนุมร่วมหมื่นคน


นายขวัญชัย กล่าวว่า การที่มีนายทหารนอกราชการออกมาประกาศจะรวมพลเพื่อล้มล้างรัฐบาลของพรรคเพื่อไทย เป็นการแสดงออกและท้าทายอำนาจรัฐถือว่าเป็นการก่อกบฏ เพื่อยั่วยุให้มีการปฏิวัติรัฐประหารเกิดขึ้นอีก มีการระดมเงินทุนจากนายทุนนอกระบบเพื่อมาล้มล้างคนจน ทำไมรัฐบาลถึงได้ปล่อยให้เรื่องอย่างนี้เกิดขึ้น และมัวทำอะไรอยู่ทำไมไม่คิดเร่งแก้ไขรัฐธรรมนูญให้แล้วเสร็จ สงสารคนเสื้อแดงที่ต่อสู้มาอย่างยาวนาน หลายคนในรัฐบาลเสวยสุขกันมามากพอแล้ว ถึงเวลาต้องช่วย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตรให้กลับประเทศไทยโดยเร็ว ปล่อยไว้นานเหมือนเลี้ยงไข้


นายขวัญชัย กล่าวอีกว่า ถึงแม้จตุพรจะไม่มีชื่อในครม.ชุดนี้ แต่ชื่อของจตุพรยังคงอยู่ในใจของคนเสื้อแดงตลอดไป และขอวิงวอนไปยังคนเสื้อแดงอย่าได้ตกเป็นเหยื่อของคนที่กำลังมาว่าจ้างให้ไปร่วมชุมนุมที่กรุงเทพฯ ขออย่าได้ตกเป็นเหยื่อผู้ที่ต้องหารหาผลประโยชน์ วันนี้คนเสื้อแดงต้องสมัครสมานสามัคคีกันให้มากเพื่อผลักดันให้รัฐบาลชุดนี้เร่งแก้ไขรัฐธรรมนูญให้แล้วเสร็จเพื่อคนแดนไกลจะได้กลับบ้านเสียที


ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่าการชุมนุมในครั้งนี้มีคนเสื้อแดงทยอยมาเพิ่มขึ้นเรื่อยๆโดยมีการแสดงของศิลปินปลดแอกเพชรประกายแสง กับนางสไนเปอร์ และพิธีกร มะกอกดำ จาก ช่องพีแอนด์พี และแกนนำเสื้อแดงทั่วภาคอีสานสลับผลัดเปลี่ยนกันขึ้นเวที โดยนายจตุพร ติดภารกิจด่วนไม่สามารถมาขึ้นเวทีได้แต่สัญญาว่าจะโฟนอินเข้ามาร่วมทักทายในช่วงดึก


เวลา 10.00 น. วันเดียวกัน ที่ลานพระบรมรูปทรงม้า นายพายัพ ปั้นเกตุ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย พ.ต.ท.ไวพจน์ อาภรณ์รัตน์ แกนนำนปช. สองพิธีกรรายการรามสูร นางดารุณี กฤตบุญญาลัย เป็นแกนนำจัดกิจกรรม แรลลี่ ตามจับฆาตกรใจหมา สั่งฆ่าประชาชน 99 ศพ กลางเมืองหลวงประเทศไทย มีคาราวานรถจักรยานยนต์พี่น้องคนเสื้อแดงกว่า 500 คัน รถยนต์ประมาณ 50 คัน และผู้เข้าร่วมกิจกรรมกว่า 1,500 คน โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจจาก บก.น.1 ตำรวจจราจรกลาง และตำรวจสายตรวจ กว่า 300 นาย ดูแลความสงบเรียบร้อยตลอดเส้นทาง


ผู้สื่อข่าวรายงานว่าขบวนแรลลี่ได้เคลื่อนขบวนไปยังจุดต่างๆที่มีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์สลายการชุมนุมระหว่างปีพ.ศ.2552-2553พร้อมกับบีบแตรและส่งเสียงโห่ร้องเพื่อต้องการส่งสัญญาณให้รัฐบาลเร่งดำเนินการจับฆาตกรที่เข่นฆ่าประชาชนจนเสียชีวิต99 คน บาดเจ็บ 2 พันกว่าคนมาดำเนินคดีให้ได้ พร้อมกับตะโกนว่าที่นี่มีคนตาย  ที่นี่มีฆาตกรใจหมาสั่งฆ่าประชาชน 99 ศพกลางเมืองหลวงประเทศไทยในจุดที่วางพวงหรีด


โดยเริ่มจุดแรกที่หน้ากองทัพภาคที่ 1 ก่อนเคลื่อนต่อไปยังสี่แยกคอกวัว แล้ววนกลับมาที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เพื่อวางพวงหรีดแสดงความไว้อาลัยต่่อผู้เสียชีวิต  ก่อนที่แกนนำจะเดินเท้าไปวางพวงหรีดที่หน้าโรงเรียนสตรีวิทยา


ผู้สื่อข่าวรายงานต่อว่า หลังจากนั้นขบวนแรลลี่ได้เคลื่อนผ่านสะพานผ่านฟ้าลีลาศ มุ่งหน้าไปยังซอยรางน้ำ เพื่อวางพวงหรีดหน้าปั้มเชลล์ ไว้อาลัยต่อด.ช.สมาพันธ์ ศรีเทพ หรือน้องเฌอ และผู้เสียชีวิตคนอื่นที่ถูกยิงภายในซอยรางน้ำจากนั้นขบวนแรลลี่มุ่งหน้าไปยังบ่อนไก่ เพื่อวางพวงหรีดไว้อาลัยแก่ผู้เสียชีวิตตรงจุดนี้ ที่หน้าธนาคารกรุงเทพ สาขาบ่อนไก่


ก่อนที่จะมุ่งหน้าไปยังวัดปทุมวนาราม เพื่อวางพวงหรีดแสดงความไว้อาลัยต่อน.ส.กมนเกด อัคฮาด พยาบาลอาสาที่ถูกยิงเสียชีวิตภายในวัดปทุมวนาราม และผู้เสียชีวิตรายอื่นๆอีก 5 คน และร่วมกันยืนไว้อาลัยแก่ผู้เสียชีวิตตรงจุดนี้ 1 นาที ก่อนที่แกนนำจะเดินเท้าต่อไปที่สี่แยกราชประสงค์ เพื่อมอบของที่ระลึกให้กับน.ส.ผุสดี งามขำ คนเสื้อแดงคนสุดท้ายที่นั่งอยู่หน้าเวทีราชประสงค์ ในเหตุการณ์เมื่อวันที่ 19 พ.ค. 53 ที่ผ่านมา ก่อนที่จะเคลื่อนขบวนไปยังแยกศาลาแดง สวนลุมพินี บริเวณอนุสาวรีย์ รัชกาลที่6 ซึ่งเป็นจุดสุดท้ายของการแรลลี่ในวันนี้ จากนั้นร่วมกันวางพวงหรีดระลึกถึงพล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก ที่ถูกยิงเสียชีวิต บริเวณรถไฟฟ้าใต้ดินสถานีสีลม ก่อนที่นายพายัพ และพ.ต.ท.ไวพจน์ จะร่วมกันจัดรายการรามสูรสด ที่ลานอนุสาวรีย์รัชกาลที่ 6


นายพายัพ กล่าวว่า การออกมาแรลลี่ในครั้งนี้เพื่อแสดงออกให้รัฐบาลรู้ว่าประชาชนมีความต้องการอย่างแรงกล้าให้รัฐบาลตามจับฆาตกรใจหมาที่สั่งฆ่าประชาชนใจกลางเมืองหลวงมาลงโทษให้ได้เสมือนการส่งสัญญาณให้รัฐบาลรู้ว่าต้องทำตามสัญญาที่รัฐบาลเคยให้ไว้ว่าจะดำเนินคดีกับผู้ที่สั่งฆ่าประชาชนจากเหตุการณ์สลายการชุมนุมเมื่อปีพ.ศ.2552-2553ที่ผ่านมา และหลังจากการออกมาแสดงพลังของคนเสื้อแดงในครั้งนี้ จะให้เวลารัฐบาล 2 วันในการให้คำตอบว่าจะดำเนินการอย่างไรกับชายชุดดำ และหากรัฐบาลยังไม่มีคำตอบจะพาคนเสื้อแดงมายื่นหนังสือให้กับน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาล พร้อมจะปักหลักชุมนุมที่ทำเนียบ 1 วัน และในเร็วๆนี้ตนและพ.ต.ท.ไวพจน์จะจัดรายการรามสูร รวมพลคนรักรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ร่วมกันปกป้องประชาธิปไตยที่ศาลากลางจ.นนทบุรี


นายพายัพ กล่าวต่อว่า ที่คนเสื้อแดงออกมามากในวันนี้มาจากการที่พวกเขาไม่พอใจการจัดแรลลี่ของพรรคประชาธิปัตย์ ก่อนหน้านี้ซึ่งได้ปราศรัยใส่ร้ายคนเสื้อแดง รวมถึงต้องการออกมาแสดงพลังให้กลุ่มของพล.อ.บุญเลิศ แก้วประสิทธิ์ ที่จะจัดชุมนุมที่สนามม้านางเลิ้ง ในวันที่ 28 ต.ค. ที่จะถึงนี้ว่าพวกเขาเห็นด้วยกับการรัฐประหาร โดยทั้งนี้กลุ่มคนเสื้อแดงจะจับตาการชุมนุมของกลุ่มพล.อ.บุญเลิศ อย่างใกล้ชิด เพื่อประเมินสถานการณ์ว่ากลุ่มเสื้อแดงจะเคลื่อนไหวอย่างไร แต่เท่าที่ดูจากสถานการณ์แล้วคงมีผู้มาร่วมไม่มาก เนื่องจากเรื่องที่จะนำมาไล่รัฐบาลนั้นเป็นเรื่องที่ไม่โดนใจประชาชน


ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังการจัดรายการแล้วเสร็จกลุ่มผู้ชุมนุมได้ทยอยเดินทางกลับบ้าน โดยไม่มีเหตุการณ์ใดๆ เกิดขึ้น

ติดตามความเคลื่อนไหวของ ประชาไท ทางอีเมล คลิกอ่าน http://goo.gl/8xIcV หรือเฟซบุ๊ค http://fb.me/Prachatai

พรรคไทใหญ่ SNLD 'ขุนทุนอู' จัดงานครบรอบ 24 ปีตั้งพรรค

Posted: 27 Oct 2012 05:41 AM PDT

 

พรรคการเมืองไทใหญ่ SNLD ภายใต้การนำของเจ้าขุนทุนอู จัดงานครบรอบตั้งพรรค 24 ปี ย้ำเดินหน้ายึดมั่นอุดมการณ์ต่อสู้เพื่อสหพันธรัฐประชาธิปไตย สิทธิเท่าเทียม พร้อมแถลงคัดค้านการเปลี่ยนชื่อรัฐชาติพันธุ์และการจัดตั้งสหภาพใหม่จาก 7 ภาค 7 รัฐ ไปเป็น 14 ภาคด้วย 

 
เมื่อวานนี้ (26 ต.ค.) พรรคสันนิบาตแห่งชาติไทใหญ่เพื่อประชาธิปไตย (Shan National League for Democracy- SNLD) หรือพรรคหัวเสือ ภายใต้การนำของเจ้าขุนทุนอู จัดงานในโอกาสวันก่อตั้งพรรคครบรอบ 24 ปี  งานจัดขึ้นที่กรุงย่างกุ้งและอีกหลายเมืองในรัฐฉาน มีตัวแทนจากหลายพรรคการเมืองในพม่า รวมถึงพรรค NLD ของนางอองซานซูจี พรรค USDP รัฐบาลพม่า และตัวแทนกองกำลังติดอาวุธหลายกลุ่มเข้าร่วม
 
งานก่อตั้งพรรค SNLD ครบ 24 ปีในกรุงย่างกุ้ง จัดขึ้นที่วัดไตเก้าหลัก (เกาไมล์) มีผู้นำคนสำคัญของพรรคเข้าร่วมอย่างพร้อมเพรียง เช่นเจ้าขุนทุนอู ประธานพรรค, นายจายอ่อง เป็นรองประธาน, นายญุ้นลวิน (จายนุท) เลขาธิการพรรค และคณะกรรมการพรรค ในช่วงเช้ามีพิธีทำบุญและถวายภัตตหารเพลแด่พระภิกษุสงฆ์ เช่นเดียวกับอีกหลายเมืองในรัฐฉานที่มีสำนักงานสาขาของพรรค SNLD ตั้งอยู่ เช่น เมืองหมู่แจ้, เมืองล่าเสี้ยว (รัฐฉานภาคเหนือ), เมืองตองจี, ปางโหลง, ลางเครือ, เมืองปั่น (รัฐฉานตอนใต้) เมืองเชียงตุง (รัฐฉานภาคตะวันอก) และอีกหลายเมืองได้มีการจัดงานครบรอบเช่นเดียวกัน
 
ผู้ร่วมงานเปิดเผยว่า ในโอกาสนี้ทางพรรค SNLD ได้ออกแถลงการณ์แสดงจุดยืนของพรรคด้วยว่า พรรค SNLD ก่อตั้งขึ้นมาเพื่อต่อสู้เรียกร้องสิทธิเสรีภาพให้กับชาวรัฐฉานด้วยวิธีทางการเมือง ตลอดช่วงระยะเวลา 24 ปี พรรคได้เผชิญกับอุปสรรคมากมาย ทั้งผู้นำในพรรคถูกจับกุม พรรคถูกยุบ รวมถึงการถูกข่มขู่คุกคาม กลั่นแกล้งต่างๆ นาๆ กระทั่งได้มีการตั้งพรรคใหม่ ซึ่งพรรค SNLD จะยืนหยัดยึดมั่นในอุดมการณ์เดิมคือ เพื่อสหพันธรัฐและประชาธิปไตยที่แท้จริง เพื่อสิทธิกำหนดตัวเองและสิทธิเท่าเทียม โดยจะร่วมกับกลุ่มพรรคพันธมิตรสู้ต่อไปต่อไป
 
นอกจากนี้ ทางพรรค SNLD ยังได้แถลงคัดค้านกรณีที่มี 10 พรรคการเมืองซึ่งส่วนใหญ่เป็นพรรคข้างรัฐบาลพม่า เตรียมยื่นเสนอรัฐบาลให้มีการเปลี่ยนชื่อรัฐจากที่ใช้ชื่อของชนชาติไปเป็นชื่ออย่างอื่น รวมถึงให้มีการจัดตั้งสหภาพใหม่จาก 7 ภาค 7 รัฐ ให้เป็น 14 ภาคด้วยว่า ทางพรรค SNLD ไม่เห็นด้วยและจะคัดค้านเรื่องนี้ให้ถึงที่สุด โดยให้เหตุผลการทำเช่นนี้จะทำให้อัตลักษณ์ของชนชาติที่มีมายาวนานหายไป
 
สำหรับพรรค SNLD หรือ "พรรคหัวเสือ" เป็นพรรคการเมืองไทใหญ่ซึ่งเคยชนะการเลือกตั้งเป็นอันดับสองรองจากพรรค NLD ของนางอองซาน ซูจี และชนะเป็นอันดับ 1 ในรัฐฉานในการเลือกตั้งเมื่อปี 2533 แต่รัฐบาลพม่าขณะนั้นไม่ยอมรับผลการเลือกตั้ง กระทั่งเมื่อปี 2548 เจ้าขุนทุนอู และผู้นำคนสำคัญของพรรค พร้อมด้วยนักเคลื่อนไหวการเมืองไทใหญ่คนอื่นๆ รวม 9 คน ถูกทางการพม่าจับกุม และเมื่อปี 2553 พรรค SNLD ได้ถูกยุบเนื่องจากไม่ลงทะเบียนเข้าร่วมการเลือกตั้งเช่นเดียวกับพรรค NLD ของนางอองซาน ซูจี เนื่องจากไม่เห็นด้วยกับรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ที่ร่างโดยเผด็จการทหารพม่า
 
หลังจากเจ้าขุนทุนอู ผู้นำพรรคได้รับการปล่อยตัวเมื่อวันที่ 13 มกราคม 2555 หลังประธานาธิบดีเต็งเส่งประกาศสร้างสันติภาพ ได้ปรึกษาหารือกับสมาชิกพรรคยื่นขอจดทะเบียนตั้งพรรคใหม่ และเมื่อเดือนพฤษภาคม ที่ผ่านมา พรรค SNLD ได้รับการรับรองจากคณะกรรมการเลือกตั้งพม่าให้เป็นพรรคการเมืองถูกต้องตามกฎหมายอีกครั้ง โดยพรรค SNLD มีกำหนดจะเข้าร่วมลงชิงชัยในการเลือกตั้งใหญ่ทั่วประเทศในปี 2558 ปัจจุบันพรรค SNLD มีคณะกรรมการกลาง 11 คน เจ้าขุนทุนอู เป็นประธาน นายจายอ่อง เป็นรองประธาน จายนุท เป็นเลขาธิการ นายจายเล็ก เป็นโฆษกพรรค จายฟ้า เป็นฝ่ายประสานงาน ปัจจุบันพรรค SNLD มีสมาชิกแล้วรวมกว่า 1 พันคน
 
ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่
http://www.khonkhurtai.org/
 
"คนเครือไท" เป็นศูนย์ข่าวภาคภาษาไทยเครือข่ายสำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) สำนักข่าวอิสระของไทยใหญ่ มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า และตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทใหญ่ที่ www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org
 
ติดตามความเคลื่อนไหวของ ประชาไท ทางอีเมล คลิกอ่าน http://goo.gl/8xIcV หรือเฟซบุ๊ค http://fb.me/Prachatai

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น