โพสต์แนะนำ

ประชาไท Prachatai.com

ประชาไท Prachatai.com พท.-ปชป จัดประชุมแก้ไขข้อบังคับพรรคฯ ส่วนรัฐบาลคสช. เตรียมฉีดเงินตำบลละ 5 แสน คพศ. ขอ ตร.เรียกตั...

ซิตี้แบงก์ ให้คุณสมัครบัตรเครดิต citibank ออนไลน์ ด้วยวิธีสมัครบัตรเครดิตง่ายๆ รู้ผลอนุมัตทันใจภายใน 5 วัน อยากทำบัตรเครดิตซิตี้แบงก์ สมัครออนไลน์ได้ทันทีที่นี่.

วันอังคารที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2556

ประชาไท | Prachatai3.info

ประชาไท | Prachatai3.info

Link to ประชาไท

ชาวฮ่องกงฮือไล่ผู้บริหารเกาะ - เรียกร้องสิทธิเลือกตั้ง

Posted: 01 Jan 2013 01:16 PM PST

ชาวฮ่องกงเดินขบวนวันปีใหม่ไล่ผู้ว่าการเกาะ กรณีแอบต่อเติมบ้านไม่ขออนุญาต พร้อมเรียกร้องสิทธิเลือกตั้งผู้บริหารโดยตรง แทนการใช้วิธีแต่งตั้งโดยคณะกรรมการที่ส่วนใหญ่เป็นฝ่ายสนับสนุนปักกิ่ง

ที่มา: LevantTV
 

(1 ม.ค. 56) สถานีวิทยุเสียงแห่งอเมริกา หรือ VOA รายงานว่า ผู้ประท้วงหลายพันคนในฮ่องกง เรียกร้องให้ผู้ว่าการเขตบริหารพิเศษฮ่องกงซึ่งมีเรื่องอื้อฉาวให้ลาออก และเรียกร้องให้รัฐบาลจีนอนุญาตให้พวกเขามีสิทธิเลือกผู้นำได้เอง

โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจระบุว่า มีผู้ประท้วงราว 17,000 คนร่วมเดินขบวนวันปีใหม่ โดยมีการเคลื่อนขบวนผ่านตัวเมือง มีการถือป้ายและตะโกนคำขวัญเรียกร้องให้นายเหลียง เจิ้นอิง ผู้ว่าการเขตบริหารพิเศษฮ่องกงลาออก

นายเหลียง เจิ้นอิง ซึ่งรับตำแหน่งผู้บริหารเกาะฮ่องกงในเดือนกรกฎาคม ถูกวิจารณ์อย่างหนักในกรณีที่เขาแอบต่อเติมบ้านพักหรูของเขาโดยไม่ได้ยื่นขออนุญาตตามกฎหมาย ซึ่งเป็นประเด็นละเอียดอ่อนของฮ่องกงซึ่งที่ดินมีราคาแพง

นายคาลวิน เจ๋อ ชาวเกาะฮ่องกง ซึ่งร่วมการประท้วงดังกล่าว ได้เรียกร้องให้จีนอนุญาตให้ประชาชนบนเกาะฮ่องกงมีสิทธิเลือกตั้ง

"ภายใต้กฎเกณฑ์ปัจจุบัน ไม่ว่าเราจะไม่ชอบผู้บริหารสูงสุดอย่างไร เราไม่สามารถทำให้เขาลงจากตำแหน่งได้ ผมเหมือนถูกบีบให้ต้องออกมาเรียกร้องให้เขาลาออก" นายเจ๋อ อธิบาย "เราไม่สามารถแม้แต่จะลงคะแนน เขาถูกเลือกมาโดยคนกลุ่มเล็กๆ เราไม่สามารถใช้สิทธิการลงคะแนนมาแสดงออกถึงความต้องการของเรา ไม่ว่าพฤติกรรมของเขาจะเป็นอย่างไรก็ตาม"

ทั้งนี้ประชาชนบนเกาะฮ่องกง ซึ่งอังกฤษส่งมอบให้กับทางการจีนไปตั้งแต่ปี 2540 ไม่มีสิทธิในการเลือกตั้งผู้ว่าการเขตบริหารพิเศษฮ่องกงได้จนถึงปี 2560  ทั้งนี้นายเหลียง เจิ้นอิง มาจากการเลือกผ่านสมาชิกคณะกรรมการเลือกตั้ง ซึ่งเสียงส่วนใหญ่ของคณะกรรมการที่มาจากการแต่งตั้ง เป็นผู้นิยมรัฐบาลจีนปักกิ่ง

ชาวฮ่องกงจำนวนมากไม่พอใจในชัยชนะของนายเหลียง เจิ้นอิง ซึ่งได้มาหลังจากที่เขาวิจารณ์คู่แข่งคือนายเฮนรี่ ตั๋ง ในการสร้างห้องใต้ดินภายในบ้านราคาหลายล้าน ต่อมานายเหลียง เจิ้นอิงกล่าวขอโทษ แต่ผู้ประท้วงยังคงเรียกร้องให้เขาลาออกจากตำแหน่ง

ทั้งนี้ในแถลงการณ์เมื่อวันอังคาร (1 ม.ค.) นายเหลียง เจิ้นอิงกล่าว่าเขาขอ "น้อมรับ" ฟังเสียงของสาธารณชน ขณะที่ตำรวจระบุว่ามีผู้ประท้วงราว 8,000 คนร่วมการเดินขบวนสนับสนุนนายเหลียง เจิ้นอิงด้วย

ในเดือนธันวาคม นายเหลียงรอดจากการลงมติไม่ไว้วางใจอย่างหวุดหวิดในกรณีแอบต่อเติมบ้านดังกล่าว โดยในการลงมติเขาได้รับเสียงสนับสนุนจากผู้แทนฝ่ายสนับสนุนรัฐบาลปักกิ่ง

กรณีอื้อฉาวดังกล่าวเกิดขึ้นในขณะที่ความไม่พอใจขอชาวฮ่องกงเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ จากรณีที่ทางการจีนพยายามเข้ามาก้าวก่ายกิจการของรัฐบาลท้องถิ่นฮ่องกง

ขณะเดียวกัน เว็บไซต์ของทางการฮ่องกง รายงานข่าวว่า เลขาธิการของผู้ว่าการเขตบริหารพิเศษฮ่องกง นางเชอรรี่ หลำ ให้ส้มภาษณ์ว่า เขตบริหารพิเศษฮ่องกงจะรับฟังความเห็นของประชาชนอย่างระมัดระวังเช่นที่เป็นมา และจะให้ความใส่ใจเป็นพิเศษต่อความรู้สึกและความเห็นของประชาชนในปีใหม่ที่จะมาถึงนี้ และยืนยันด้วยว่าฮ่องกงเป็นสังคมเสรี ที่รัฐบาลเคารพในเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น และยังให้ความสำคัญอย่างยิ่งในการให้ประชาชนมีโอกาสอย่างเพียงพอในการแสดงความเห็นของพวกเขาออกมา

นอกจากนี้นางเชอรี่ หลำกล่าวด้วยว่าไม่มีปัญหาที่ในวันนี้มีการเดินขบวนซึ่งมีหลายกลุ่มเข้าร่วม และกล่าวว่าตำรวจฮ่องกงได้ปฏิบัติหน้าที่เพื่ออำนวยความสะดวก และกล่าวว่าประชาชนหวังไว้ว่าฮ่องกงจะสามารถอยู่ในระเบียบ และการเดินขบวนของทุกกลุ่มจะเป็นไปอย่างสันติและมีเหตุผล

ติดตามความเคลื่อนไหวของ ประชาไท ทางอีเมล คลิกอ่าน http://goo.gl/8xIcV หรือเฟซบุ๊ค http://fb.me/Prachatai

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น